Sử dụng ô tô điện để kéo hàng có thể gây hại cho pin

VOV.VN - Xu hướng sử dụng xe điện (EV) thay vì những chiếc ô tô chạy bằng xăng đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, đối với việc chở hàng hóa, những chiếc EV lại có vẻ yếu thế hơn các dòng xe với động cơ đốt trong khá nhiều.

Hiện tại, hầu hết ô tô điện được sử dụng để làm phương tiện đi lại. Lái xe mà không phải chở hàng hóa với trọng tải nặng sẽ giúp tài xế điều khiển được tốt nhất và ít gây hại cho pin. Nhưng sớm hay muộn, xe điện cũng sẽ đảm nhiệm nhiều công việc nặng nhọc hơn. 

Chủ sở hữu có thể sẽ không sử dụng Nissan Leaf để kéo xe rơ moóc, nhưng những chiếc xe tải EV như Rivian R1T và F-150 Lightning hiện đã có mặt trên thị trường với khả năng kéo gần tương tự những chiếc sử dụng ICE (động cơ đốt trong).

Theo Autotrader, xe tải của Rivian có thể kéo 11.000 pound (5 tấn) và Ford có thể kéo 10.000 pound (4,5 tấn). Với công suất này, người dùng có thể dễ dàng sử dụng chúng để kéo một rơ-moóc chở đầy vật liệu xây dựng, ô tô khác hoặc chiếc xe cắm trại.

z3692814851443_07df192aab660bc35670b9a33c9bc7ea.jpg

Theo HowStuffWorks, một chiếc ô tô trung bình mất khoảng 40% khả năng tiết kiệm nhiên liệu trung bình khi kéo hàng. Tuy nhiên, động cơ diesel hiệu quả hơn khoảng 12% khi nói đến công suất trên mỗi gallon nhiên liệu.

Mặt khác, EVs lại bị ảnh hưởng khá nhiều khi kéo vật nặng. Mặc dù mô-men xoắn ít gây ra vấn đề hơn với xe điện, nhưng việc kéo xe sẽ gây ra rất nhiều áp lực cho pin và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phạm vi hoạt động của xe.

Trở lại năm 2020, Audi đã đưa một chiếc Audi e-tron EV đầy tải kéo theo một rơ-moóc nặng 4.000 pound (1,8 tấn) trong một chuyến đi dài hơn 500 dặm (800 km) để đo tác động của việc kéo đối với phạm vi hoạt động của pin. Kết quả mang lại khá kinh ngạc.

65ec382aaa806fde3691.jpg

Trong suốt chuyến đi, Audi chỉ đi được quãng đường trung bình 105 dặm (107 km). Điều này đã khiến nhiều người bất ngờ bởi EPA ước tính e-tron có phạm vi hoạt động lên đến 204 dặm (328 km). Tức là khi kéo vật nặng, chiếc ô tô điện này bị tổn thất ít nhất 50%. Cùng với việc xe điện mất nhiều thời gian để sạch hơn việc đổ nhiên liệu của xe động cơ đốt trong; vì vậy, những chuyến đi dài hơi vài trăm dặm sẽ trở nên bất tiện và vất vả hơi nhiều với những chiếc xe điện khi phải chở hàng nặng. 

Hy vọng rằng công nghệ EV và pin sẽ phát triển trong tương lai để cho phép việc kéo hàng trở thành một lựa chọn khả thi hơn. Nhưng hiện tại, các phương tiện chạy bằng xăng và diesel dường như là lựa chọn lý tưởng hơn cả cho những chuyến đi dài và những người muốn kéo nhiều hơn một chiếc xe cắm trại nhỏ đến khu cắm trại./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Acura giới thiệu mẫu xe điện Precision EV với thiết kế độc đáo
Acura giới thiệu mẫu xe điện Precision EV với thiết kế độc đáo

VOV.VN - Mới đây, Acura đã giới thiệu mẫu Precision EV Concept với thiết kế được lấy cảm hứng từ những chiếc siêu du thuyền của Ý. Đồng thời, mẫu xe này là bước đầu trong kế hoạch tái thiết crossover chạy điện trong tương lai sắp tới của hãng xe Nhật Bản.

Acura giới thiệu mẫu xe điện Precision EV với thiết kế độc đáo

Acura giới thiệu mẫu xe điện Precision EV với thiết kế độc đáo

VOV.VN - Mới đây, Acura đã giới thiệu mẫu Precision EV Concept với thiết kế được lấy cảm hứng từ những chiếc siêu du thuyền của Ý. Đồng thời, mẫu xe này là bước đầu trong kế hoạch tái thiết crossover chạy điện trong tương lai sắp tới của hãng xe Nhật Bản.

Xe máy điện Zapp EV i300 ra mắt, giá từ 162 triệu đồng
Xe máy điện Zapp EV i300 ra mắt, giá từ 162 triệu đồng

VOV.VN - Trình làng lần đầu tiên tại Lễ hội tốc độ Goodwood ở Anh, xe máy điện Zapp EV i300 được thiết kế để phù hợp với những cung đường đô thị hiện đại.

Xe máy điện Zapp EV i300 ra mắt, giá từ 162 triệu đồng

Xe máy điện Zapp EV i300 ra mắt, giá từ 162 triệu đồng

VOV.VN - Trình làng lần đầu tiên tại Lễ hội tốc độ Goodwood ở Anh, xe máy điện Zapp EV i300 được thiết kế để phù hợp với những cung đường đô thị hiện đại.

Ảnh chỉ tiết xe điện MPV - Mitsubishi eK X EV vừa ra mắt
Ảnh chỉ tiết xe điện MPV - Mitsubishi eK X EV vừa ra mắt

VOV.VN - Đây là chiếc Mitsubishi eK XEV mới, về cơ bản là “người anh em họ hàng” gần gũi của chiếc Nissan Sukura, cả hai đều là mẫu xe chạy điện hoàn toàn.

Ảnh chỉ tiết xe điện MPV - Mitsubishi eK X EV vừa ra mắt

Ảnh chỉ tiết xe điện MPV - Mitsubishi eK X EV vừa ra mắt

VOV.VN - Đây là chiếc Mitsubishi eK XEV mới, về cơ bản là “người anh em họ hàng” gần gũi của chiếc Nissan Sukura, cả hai đều là mẫu xe chạy điện hoàn toàn.

Vinfast chọn B-EV motors làm đại diện phân phối xe điện tại Israel
Vinfast chọn B-EV motors làm đại diện phân phối xe điện tại Israel

VOV.VN - Ông Dror Michman, Chủ tịch Công ty B-EV nhận định, VinFast sẽ trở thành hãng xe điện hàng đầu tại thị trường Israel trong một vài năm nữa.

Vinfast chọn B-EV motors làm đại diện phân phối xe điện tại Israel

Vinfast chọn B-EV motors làm đại diện phân phối xe điện tại Israel

VOV.VN - Ông Dror Michman, Chủ tịch Công ty B-EV nhận định, VinFast sẽ trở thành hãng xe điện hàng đầu tại thị trường Israel trong một vài năm nữa.

Ô tô hình hộp - Kia Ray 2023 bản nâng cấp lộ diện
Ô tô hình hộp - Kia Ray 2023 bản nâng cấp lộ diện

VOV.VN - Bản nâng cấp của Kia Ray vừa được tiết lộ với vẻ ngoài trẻ trung, năng động.

Ô tô hình hộp - Kia Ray 2023 bản nâng cấp lộ diện

Ô tô hình hộp - Kia Ray 2023 bản nâng cấp lộ diện

VOV.VN - Bản nâng cấp của Kia Ray vừa được tiết lộ với vẻ ngoài trẻ trung, năng động.