Tại sao số ca tử vong vì tai nạn giao thông của Mỹ tăng còn Canada lại giảm?

VOV.VN - Số liệu thống kê cho thấy số người chết vì va chạm xe ở Mỹ tăng cao kỷ lục, trong khi con số này lại giảm dần ở nước láng giềng Canada.

Số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ tại Mỹ đang tăng lên từng ngày mà không hề có dấu hiệu dừng lại, khiến chúng trở thành mối quan tâm hàng đầu của Nhà Trắng. Nhưng dường như đây không phải là một xu thế toàn cầu. Sự thật là tất cả các quốc gia phát triển khác đều cho thấy sự giảm dần của các ca tử vong vì tai nạn trong suốt một thập kỷ vừa qua. Và có lẽ các nhà lập pháp Mỹ có thể tìm thấy một vài lý giải cho điều này ở quốc gia láng giềng phía Bắc. 

c35e536ec2d8018658c9.jpg

Trong khi số người chết vì tai nạn giao thông của Mỹ tăng 19% trong vòng 10 năm từ 2010 đến 2020, con số này tại Canada lại giảm một lượng gần như tương tự. Điều đó có nghĩa là cứ mỗi một triệu người Mỹ thì có khoảng 118 người chết khi tham gia giao thông vào năm 2020, gấp 2,5 lần so với con số 46 người của Canada cũng vào năm 2020. 

Theo Bloomberg, mặc dù có chung đường biên giới dài nhất thế giới, một số khác biệt có thể giải thích cho tỉ lệ chênh lệch đáng kể kể này. Tuy nhiên, một trong những yếu tố đáng chú ý nhất có thể là cách xử lý tài xế say rượu của từng khu vực tài phán. 

gm-onstar.jpg

Mặc dù lái xe với nồng độ cồn trong máu (BAC) trên 0,08% là bất hợp pháp ở hầu hết mọi tiểu bang (0,05% ở Utah), những người bị phát hiện lái xe trong tình trạng say rượu ở Mỹ có thể phải đợi hàng tháng cho các cuộc điều trần, các hình phạt cũng khác nhau giữa các tiểu bang, chưa kể đến cách xử lý còn phụ thuộc vào người công tố viên. Trong khi đó ở Canada, lái xe với BAC hơn 0,05% sẽ bị phạt ngay lập tức và có thể đoán trước được là rất nặng. 

Robyn Robertson, Giám đốc điều hành của Quỹ Nghiên cứu Thương tích Giao thông Ottawa (Canada), chia sẻ với Bloomberg: “Ở khắp các tỉnh, người vi phạm sẽ bị phạt ngay lập tức bằng các biện pháp như đình chỉ giấy phép 7 ngày, giam xe và cài khóa liên động đánh lửa bằng cồn. Ở Mỹ, có thể mất sáu đến chín tháng để có một phiên tòa".

Tương tự như vậy, hệ thống camera giao thông tại Canada đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, trong khi ở Mỹ chúng có thể bị hạn chế.  

Ngoài ra, một số chính sách cũng khiến người Canada lái xe ít hơn người Mỹ. Thuế khí đốt cao hơn, dân số tập trung đông đúc và sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn có nghĩa là tỉ lệ lái xe bình quân đầu người của Canada thấp hơn 50% so với các nước láng giềng phía nam của họ. Và dĩ nhiên, ít lái xe hơn có nghĩa là ít tử vong trên đường hơn.

Có lẽ người Mỹ nên bận tâm hơn về số liệu tử vong do giao thông của họ - các nhà nghiên cứu Canada khẳng định chắc chắn.

Ian Jack, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề công cộng của Hiệp hội Ô tô Canada cho biết: “Con số tử vong do giao thông của Mỹ là rất đáng báo động. Điều đó khiến tôi lo lắng về tương lai ở Canada, bởi vì một vài năm sau, chúng tôi có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi xu hướng này"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ cao nhất trong vòng 16 năm qua
Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ cao nhất trong vòng 16 năm qua

VOV.VN - Số người chết tăng nhiều nhất giai đoạn 2020 - 2021 đến từ các vụ va chạm giữa nhiều ô tô, va chạm trên đường đô thị và các vụ tai nạn liên quan đến người lái xe trên 65 tuổi.

Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ cao nhất trong vòng 16 năm qua

Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ cao nhất trong vòng 16 năm qua

VOV.VN - Số người chết tăng nhiều nhất giai đoạn 2020 - 2021 đến từ các vụ va chạm giữa nhiều ô tô, va chạm trên đường đô thị và các vụ tai nạn liên quan đến người lái xe trên 65 tuổi.

Công nghệ phát hiện tài xế say rượu trong một giây tại Mỹ
Công nghệ phát hiện tài xế say rượu trong một giây tại Mỹ

VOV.VN - Hệ thống gồm 2 bộ cảm biến, đo nồng độ cồn trong hơi thở và trên da của tài xế, nếu vượt quá 0,08% động cơ xe sẽ tự động tắt.

Công nghệ phát hiện tài xế say rượu trong một giây tại Mỹ

Công nghệ phát hiện tài xế say rượu trong một giây tại Mỹ

VOV.VN - Hệ thống gồm 2 bộ cảm biến, đo nồng độ cồn trong hơi thở và trên da của tài xế, nếu vượt quá 0,08% động cơ xe sẽ tự động tắt.

Ford tiếp tục triệu hồi một loạt xe
Ford tiếp tục triệu hồi một loạt xe

VOV.VN - Ford vừa thông báo triệu hồi một số xe hybrid thuộc dòng Corsair, Escape và Maverick từ năm 2020 đến năm 2022 do lo ngại xe có thể bốc cháy.

Ford tiếp tục triệu hồi một loạt xe

Ford tiếp tục triệu hồi một loạt xe

VOV.VN - Ford vừa thông báo triệu hồi một số xe hybrid thuộc dòng Corsair, Escape và Maverick từ năm 2020 đến năm 2022 do lo ngại xe có thể bốc cháy.

Màn đua nghẹt thở của VF e34 tại giải đua Gymkhana bằng xe điện đầu tiên
Màn đua nghẹt thở của VF e34 tại giải đua Gymkhana bằng xe điện đầu tiên

VOV.VN - “Phê nhất là cảm giác đề pa là dính lưng vào ghế, chiếc xe vọt đi quá nhanh. Một chiếc xe hoàn toàn có thể dành cho giải đua Gymkhana”, tay đua Nguyễn Văn Việt hào hứng chia sẻ khi hoàn thành phần đua của mình tại Vòng chung kết Gymkhana 2022.

Màn đua nghẹt thở của VF e34 tại giải đua Gymkhana bằng xe điện đầu tiên

Màn đua nghẹt thở của VF e34 tại giải đua Gymkhana bằng xe điện đầu tiên

VOV.VN - “Phê nhất là cảm giác đề pa là dính lưng vào ghế, chiếc xe vọt đi quá nhanh. Một chiếc xe hoàn toàn có thể dành cho giải đua Gymkhana”, tay đua Nguyễn Văn Việt hào hứng chia sẻ khi hoàn thành phần đua của mình tại Vòng chung kết Gymkhana 2022.

Ô tô điện Tesla sẽ không có chìa khóa kể từ tháng 7
Ô tô điện Tesla sẽ không có chìa khóa kể từ tháng 7

VOV.VN - Các đợt giao hàng Model S và Model X mới của Tesla được cho là đã được vận chuyển mà không kèm chìa khóa thông minh.

Ô tô điện Tesla sẽ không có chìa khóa kể từ tháng 7

Ô tô điện Tesla sẽ không có chìa khóa kể từ tháng 7

VOV.VN - Các đợt giao hàng Model S và Model X mới của Tesla được cho là đã được vận chuyển mà không kèm chìa khóa thông minh.