Trung Quốc bổ sung chương trình kiểm tra an toàn cho xe năng lượng mới (NEV)
VOV.VN - Trung Quốc mới đây đã bổ sung nhiều chương trình thử nghiệm an toàn, nhằm hoàn thiện tính năng của những phương tiện chạy bằng điện.
Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng do cạn kiệt nguồn cung đang lan rộng khắp thế giới, xu hướng sử dụng các phương tiện điện ngày càng trở nên phổ biến. Trung Quốc mới đây đã bổ sung nhiều chương trình thử nghiệm an toàn, nhằm hoàn thiện tính năng của những phương tiện chạy bằng điện.
Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc (CATARC) đã công bố một loạt các bài kiểm tra va chạm nghiêm ngặt và phức tạp mới, được xây dựng dựa trên các đặc điểm của các vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây.
Trong đó, trung tâm chủ yếu chú trọng bài kiểm tra va chạm tốc độ cao, nhằm kiểm tra chức năng bảo vệ an toàn hệ thống điện của xe và cấu trúc tối ưu hóa không gian của hàng ghế thứ ba.
Ông Mạnh Hiếu Minh (Meng Xianming) – Chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc cho biết: “Thử nghiệm va chạm ô tô thế hệ mới ở Trung Quốc sẽ liên tục được cải thiện với tiêu chuẩn cốt lõi là sự an toàn của hệ thống điện. Trong bất kể loại thử nghiệm nào được tiến hành, sự cố mất điện của hệ thống điện áp cao, không rò rỉ chất điện phân, không dịch chuyển bộ pin, không cháy nổ sau va chạm, sẽ trở thành những chỉ số đánh giá an toàn quan trọng nhất của xe điện”.
Chương trình bổ sung cũng bao gồm cả bài kiểm tra độ bền của vỏ xe khi yêu cầu xe tham gia thử nghiệm lăn trên 1 cây cầu với tốc độ 60 km/h. Pin năng lượng ở dưới cùng của xe điện gây thêm áp lực lên nóc xe trong quá trình này, đặt ra thách thức lớn đối với việc bảo vệ an toàn hệ thống pin của xe.
Với thử nghiệm lội nước, xe năng lượng mới phải chạy trên đường ngập nước sau khi rơi xuống vũng nước sâu 30 cm, làm cho bộ pin phía dưới - các tấm chắn dưới nước và mặt đất va vào nhau hai lần, đồng thời kiểm tra hiệu suất chống thấm nước của bộ pin xe.
Ngoài ra, còn có thử nghiệm va chạm cột bên nhằm kiểm tra xem bộ pin có dễ bị biến dạng hay không và liệu rò rỉ chất điện phân có gây cháy khi phương tiện mất kiểm soát do đâm vào cây hay cột điện hay không.
Ông Mạnh Hiến Minh nhấn mạnh: “Tại sao chúng tôi phải tiến hành các thử nghiệm va chạm phức tạp này? Bởi vì độ bền của thân xe rất quan trọng và liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của phương tiện. Với việc áp dụng vật liệu mới, công nghệ mới, các cấu trúc thân xe mới như thép-nhôm lai và lai đa vật liệu đang nổi lên trong số các sản phẩm mới nhất. Ứng dụng của công nghệ mới này một mặt giúp giảm trọng lượng xe, mặt khác, củng cố sức mạnh của xe”.
Nhu cầu lớn đối với xe chạy điện tại nhiều thị trường, đặc biệt là châu Âu, đang giúp ngành sản xuất này nhanh chóng nổi lên, trở thành một động lực xuất khẩu chính cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Ban đầu chỉ cung cấp các mẫu xe tiện ích như xe bus điện, xe nâng điện…, Trung Quốc hiện nay đã bắt đầu bán các sản phẩm ô tô con chạy điện tới thị trường Mỹ Latinh, châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt là châu Âu./.