Với công nghệ pin hiện nay, xe điện "không có cửa" cạnh tranh về giá với xe ICE

VOV.VN - Honda nhận định rằng nếu không thay đổi công nghệ pin, giá xe điện sẽ luôn đắt hơn giá xe động cơ đốt trong (ICE). Đồng thời, nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản cũng đang mong chờ loại pin thể rắn mới có thể xuất hiện và làm thay đổi cục diện.

Trong bài phỏng vấn với The Drive, Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh và bán hàng của Honda tại Mỹ - ông Dave Gardner khẳng định, một chiếc xe điện sẽ luôn đắt hơn một chiếc xe tương tự với động cơ đốt trong, lý do là bởi loại pin lithium-ion được sử dụng nhiều nhất cho xe điện trên thị trường hiện nay khá tốn kém. 

Ông cũng chia sẻ, Honda không cho rằng công nghệ lithium-ion hiện tại là giải pháp lâu dài trong ngành công nghiệp ô tô điện. Đồng thời cũng chỉ ra rằng công nghệ pin thể rắn vẫn đang tiếp tục được phát triển với hy vọng trở thành “người thay đổi cuộc chơi” cho hãng xe đến từ Nhật Bản. 

z3759388624622_dd4d0bb7d927f1fdb80db80ebc3c2fde.jpg

Được biết, một thương hiệu ô tô nổi tiếng khác là Mercedes-Benz cũng có chung cái nhìn về việc xe điện hiện vẫn sẽ đắt hơn đáng kể so với xe ICE. 

Theo báo cáo, pin thể rắn vẫn còn phải đi một chặng đường khá dài trước khi thực sự được sản xuất hàng loạt. Mặc dù “chưa đến nơi đến chốn”, Honda vẫn đang tích cực phát triển chúng và tăng cường các hoạt động R&D, nhiều cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ được tiến hành thường xuyên để cải thiện kết quả. 

Trong tương lai, các cuộc thử nghiệm này sẽ có quy mô ngày càng lớn bởi Honda vừa thông báo rằng họ sẽ đầu tư 310 triệu USD (khoảng 7.370 tỷ đồng) vào dự án dây chuyền sản xuất thử nghiệm nhằm phục vụ cho việc đánh giá chất lượng loại pin thể rắn khi được sản xuất hàng loạt. 

z3759388615268_bb3d88c6eeec8db8911d541f3ff37876.jpg

Không chỉ Honda mà toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đều phải đối mặt với vấn đề chi phí bởi ảnh hưởng của việc chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Tình trạng mất ổn định của chuỗi cung ứng nhiều khả năng sẽ khiến các nỗ lực giảm chi phí đầu vào đối với pin lithium-ion bị phá vỡ. Trong thập kỷ qua, giá pin lithium-ion đã giảm từ 1.200 USD (28 triệu đồng) / kWh xuống còn 132 USD (3 triệu đồng)/kWh. 

Việc giảm chi phí hơn nữa đối với pin sẽ phải đến từ nguyên liệu thô rẻ hơn thay vì hiệu suất pin được cải thiện. Tuy nhiên với tình trạng chuỗi cung ứng không mấy khả quan hiện nay, nguyên liệu thô rẻ hơn không phải một phương án khả thi. 

Điều này đồng nghĩa với việc giá xe điện hiện tại có thể đã là mức giá mềm nhất, khiến giá pin thể rắn nhiều khả năng sẽ thực sự là một bước đột phá của ngành công nghiệp ô tô điện giống như những gì ông Dave Gardner chia sẻ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Stellantis cảnh báo thị trường ô tô có thể sụp đổ nếu giá xe điện không giảm
Stellantis cảnh báo thị trường ô tô có thể sụp đổ nếu giá xe điện không giảm

VOV.VN - Việc loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong có thể cứu hành tinh nhưng nó có thể là sự kết thúc của ngành công nghiệp xe hơi trừ khi chi phí của ô tô điện có thể được đưa xuống - một nhân vật cấp cao tại Stellantis đã cảnh báo.

Stellantis cảnh báo thị trường ô tô có thể sụp đổ nếu giá xe điện không giảm

Stellantis cảnh báo thị trường ô tô có thể sụp đổ nếu giá xe điện không giảm

VOV.VN - Việc loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong có thể cứu hành tinh nhưng nó có thể là sự kết thúc của ngành công nghiệp xe hơi trừ khi chi phí của ô tô điện có thể được đưa xuống - một nhân vật cấp cao tại Stellantis đã cảnh báo.

Hướng dẫn cách ngắt kết nối bình ắc quy an toàn trên ô tô
Hướng dẫn cách ngắt kết nối bình ắc quy an toàn trên ô tô

VOV.VN - Ắc quy trong ô tô là thành phần quan trọng cung cấp năng lượng để khởi động xe đồng thời giữ cho các hệ thống điện tử trên xe hoạt động. Trong một số trường hợp cá biệt, chủ xe cần phải ngắt kết nối ắc quy và dưới đây là hướng dẫn cách ngắt và tháo ắc quy trên xe một cách an toàn.

Hướng dẫn cách ngắt kết nối bình ắc quy an toàn trên ô tô

Hướng dẫn cách ngắt kết nối bình ắc quy an toàn trên ô tô

VOV.VN - Ắc quy trong ô tô là thành phần quan trọng cung cấp năng lượng để khởi động xe đồng thời giữ cho các hệ thống điện tử trên xe hoạt động. Trong một số trường hợp cá biệt, chủ xe cần phải ngắt kết nối ắc quy và dưới đây là hướng dẫn cách ngắt và tháo ắc quy trên xe một cách an toàn.

Giá xe tại Mỹ cũng bị "bia kèm lạc" do khan hàng
Giá xe tại Mỹ cũng bị "bia kèm lạc" do khan hàng

VOV.VN - Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng phần lớn các mẫu xe tại Mỹ đang có mức đội giá tương đối cao tại đại lý so với giá niêm yết của các hãng xe. Tình trạng này xảy ra nhiều khả năng do nhu cầu mua của người dân Mỹ đang vượt qua nguồn cung.

Giá xe tại Mỹ cũng bị "bia kèm lạc" do khan hàng

Giá xe tại Mỹ cũng bị "bia kèm lạc" do khan hàng

VOV.VN - Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng phần lớn các mẫu xe tại Mỹ đang có mức đội giá tương đối cao tại đại lý so với giá niêm yết của các hãng xe. Tình trạng này xảy ra nhiều khả năng do nhu cầu mua của người dân Mỹ đang vượt qua nguồn cung.

Toyota đứng cuối trong cuộc đua điện khí hoá
Toyota đứng cuối trong cuộc đua điện khí hoá

VOV.VN - Mới đây, một tổ chức phi lợi nhuận có tên là GreenPeace đã công bố một nghiên cứu cho thấy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan đang tụt hậu so với các công ty cùng ngành trong cuộc đua sản xuất xe điện.

Toyota đứng cuối trong cuộc đua điện khí hoá

Toyota đứng cuối trong cuộc đua điện khí hoá

VOV.VN - Mới đây, một tổ chức phi lợi nhuận có tên là GreenPeace đã công bố một nghiên cứu cho thấy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan đang tụt hậu so với các công ty cùng ngành trong cuộc đua sản xuất xe điện.

Điều gì sẽ xảy ra đối với các trạm xăng truyền thống sau khi xe điện thống trị
Điều gì sẽ xảy ra đối với các trạm xăng truyền thống sau khi xe điện thống trị

VOV.VN - Theo Viện Dầu khí Mỹ, có ít nhất 145.000 trạm xăng ở Hoa Kỳ, gấp ba lần số lượng các trạm sạc xe điện công cộng hiện có. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi trong những năm tới.

Điều gì sẽ xảy ra đối với các trạm xăng truyền thống sau khi xe điện thống trị

Điều gì sẽ xảy ra đối với các trạm xăng truyền thống sau khi xe điện thống trị

VOV.VN - Theo Viện Dầu khí Mỹ, có ít nhất 145.000 trạm xăng ở Hoa Kỳ, gấp ba lần số lượng các trạm sạc xe điện công cộng hiện có. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi trong những năm tới.