Xe điện Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất ô tô phương tây
VOV.VN - Ô tô điện Trung Quốc có mức giá trung bình bằng một nửa so với mức giá trung bình của xe điện tại Hoa Kỳ hoặc châu Âu. Do đó, nhiều hãng xe phương tây đang lo ngại về tương lai khi đứng trước sức ép về giá cả.
Tại Hoa Kỳ, chiếc ô tô điện rẻ nhất sẽ có giá cao hơn gấp đôi chiếc ô tô rẻ nhất với động cơ đốt trong. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, lựa chọn vừa túi tiền nhất cho việc mua sắm ô tô không phát thải thậm chí có giá thấp hơn 9% so với chiếc xe động cơ đốt trong giá phải chăng nhất.
Đây là dấu hiệu cho thấy khoảng cách về giá đang ngày càng lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Nếu tại Mỹ, châu Âu và một số nơi khác, xe điện vẫn khá “xa xỉ” so với xe động cơ đốt trong thì ở Trung Quốc, bất kỳ ai cũng có thể mua được một chiếc ô tô điện.
Theo dữ liệu từ JATO Dynamics, trong nửa đầu năm 2023, trung bình một chiếc xe điện có giá 66.864 EUR (1,74 tỷ đồng) ở châu Âu và 68.023 EUR (1,77 tỷ đồng) ở Hoa Kỳ. Ngược lại, giá xe điện ở Trung Quốc chỉ khoảng 31.165 EUR (812 triệu đồng).
Tất nhiên, sự chênh lệch này có thể được giải thích bởi một vài yếu tố, trong đó nổi bật hơn cả là vấn đề chi phí pin. Tại Hoa Kỳ, phạm vi hoạt động của những chiếc xe điện luôn là một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng, vì vậy mà các nhà sản xuất có xu hướng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ pin lithium-ion đắt tiền để tạo dựng cho mình những mẫu xe đi được xa nhất chỉ bằng một lần sạc pin. Chính vì vậy mà phần lớn xe điện tại đây là crossover hoặc SUV và đa phần là xe cao cấp đắt tiền. Trong khi đó, Trung Quốc có các nhà sản xuất pin giúp làm giảm đáng kể gái thành xe điện.
Tất nhiên, không phải mọi khía cạnh của xe điện giá rẻ đều màu hồng như vậy. Một trong những yếu tố gây tranh cãi nhất của quá trình tạo nên ô tô giá rẻ tại Trung Quốc là vấn đề nhân công.
Tuy nhiên, chi phí sản xuất không phải là yếu tố duy nhất. Chính phủ Trung Quốc cũng đã trợ cấp đáng kể cho việc mua xe điện của người dân và thúc đẩy để ngành công nghiệp ô tô điện trong nước có thể cung cấp cho khách hàng ngày càng nhiều sự lựa chọn. Tính đến thời điểm hiện tại, cách tiếp cận của các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang cho thấy sự thành công rõ rệt hơn so với chính sách, ưu đãi về thuế mà Mỹ và các nước châu Âu đưa ra nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô không phát thải.
Trong khi người tiêu dùng Mỹ có thể chọn trong số 51 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện và người châu Âu được cung cấp 135 mẫu thì người mua Trung Quốc có đến khoảng 235 mẫu xe điện để cân nhắc chuyển đổi từ xe chạy xăng.
Không chỉ phục vụ cho thị trường tỷ dân trong nước, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng sản xuất xe điện giá rẻ để giúp các thương hiệu tương đối mới của họ có chỗ đứng trên nhiều thị trường. Điều đó khiến mức giá trung bình của xe điện Trung Quốc ngày càng rẻ hơn so với các đối thủ ở nhiều nơi toàn thế giới, không chỉ trong lãnh thổ Trung Quốc.