Xe điện và xe hybrid được dự báo sẽ chiếm 1/3 tổng doanh số xe bán tại Trung Quốc
VOV.VN - Khoảng 9 triệu xe điện và xe hybrid có thể được bán tại Trung Quốc vào năm 2023.
Doanh số bán xe điện tiếp tục bùng nổ ở Trung Quốc, dự kiến có tới 1/3 số xe mới bán ra trên cả nước trong năm nay sẽ là xe điện.
Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới và là nơi có khoảng 200 nhà sản xuất EV với nhiều quy mô khác nhau. Thị trường xe năng lượng mới, bao gồm xe hybrid và xe điện, đặc biệt phát triển mạnh và có tới 9 triệu xe NEV dự kiến sẽ được bán tại Trung Quốc trong năm nay với tổng thị trường xe mới tăng 3% lên 27,6 triệu chiếc.
Chi phí giảm của xe hybrid và xe điện đang góp phần vào sự bùng nổ doanh số bán hàng. Sau khi Tesla công bố một loạt đợt giảm giá kể từ đầu năm, nhiều nhà sản xuất ô tô khác đã làm theo, giúp xe điện dễ tiếp cận hơn với người mua Trung Quốc hơn bao giờ hết. Điều này cũng đã mở ra một thị trường rộng lớn cho xe điện giá trung bình, trong khi trước đây hầu hết xe điện được bán ở Trung Quốc đều đắt và sang trọng hoặc rẻ.
Giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết: “Năm nay, số lượng xe năng lượng mới sẽ tăng lên gần 10 triệu chiếc và năm 2035 sẽ có ít nhất 25 triệu chiếc, chiếm 80% tổng số xe mới được bán ra”.
Tang Jin, nhân viên nghiên cứu cấp cao tại Ngân hàng Mizuho ở Tokyo, cho biết doanh số bán ô tô ở Trung Quốc có thể được chia thành ba loại giá. Loại thứ nhất dành cho xe có giá dưới khoảng 7.450 USD, loại thứ hai dành cho xe có giá từ 14.900 - 22.350 USD và loại thứ ba dành cho xe có giá từ 29.800 - 44.700 USD. NEV hiện chiếm hơn 15% doanh số bán hàng trong mỗi phân khúc và nhu cầu trong phân khúc từ 14.900 - 22.350 USD dự kiến sẽ tăng nhanh trong năm nay. Xe điện hiện chiếm 37% doanh số bán hàng trong phân khúc này cho đến quý đầu tiên của năm 2023.
Một lợi thế quan trọng mà Trung Quốc có so với các quốc gia khác là việc các nhà sản xuất pin xe điện của họ sở hữu 70% thị trường toàn cầu, mang lại cho các nhà sản xuất ô tô địa phương lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ./.