4 mẹo làm mát động cơ xe máy trong thời tiết nắng nóng

VOV.VN - Nếu bạn dự định chạy xe máy nhiều vào mùa hè, thì ngoài việc đảm bảo các phụ kiện an toàn, bạn cũng nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định để bảo vệ động cơ của mình trong thời tiết này.

Khi thủy ngân tăng lên, nhiệt độ cao có thể gây tổn hại cho động cơ xe máy của bạn, gây ra các vấn đề như quá tải nhiệt. Khối động cơ và đầu xe máy của bạn có thể bắt đầu cong vênh và sưng lên, dẫn đến việc phải sửa chữa tốn kém do hư hỏng động cơ, thậm chí gây nguy hiểm. May mắn thay, vẫn có một số biện pháp phòng ngừa để giữ cho động cơ mát khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao.

1. Bảo trì thường xuyên

Làm quen với một số mẹo cần biết khi bảo dưỡng xe máy có thể giúp ích rất nhiều trong việc giúp bạn giữ cho chiếc xe máy của mình ở tình trạng tốt nhất có thể. Trong thời tiết mùa hè với nhiệt độ tăng cao, bạn nên để ý hơn đến hệ thống làm mát xe máy của mình. Nếu hệ thống làm mát hoạt động bình thường, bạn sẽ không phải lo lắng về việc nó trở nên quá nóng hoặc hiệu suất của động cơ bị ảnh hưởng khi trời nóng. Bạn nên kiểm tra mức nước làm mát xe máy thường xuyên và đảm bảo duy trì mức nước làm mát thích hợp.

Sử dụng chất làm mát phù hợp cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách xe máy của bạn hoạt động dưới trời nóng. Vì nước làm mát hoạt động bằng cách hấp thụ nhiệt và truyền từ động cơ đến bộ tản nhiệt nên nó đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho động cơ luôn mát trong thời tiết nắng nóng. Nước làm mát nhiệt độ cao là sự lựa chọn tốt nhất trong những tháng hè vì nó có thể bảo vệ động cơ ngay cả khi thời tiết cực nóng.

Bên cạnh việc kiểm tra chất làm mát, bạn cũng nên kiểm tra bộ tản nhiệt và ống mềm xem có dấu hiệu rò rỉ nào không. Các cánh tản nhiệt phải được làm sạch để đảm bảo không khí có thể lưu thông bình thường và làm mát động cơ hiệu quả. Bạn cũng nên chú ý đến việc thay dầu cho xe máy vì bên cạnh việc bôi trơn, dầu cũng giúp tản nhiệt động cơ.

2. Sử dụng đúng loại dầu động cơ

Ngay cả những chiếc xe máy đáng tin cậy nhất từng được chế tạo cũng cần loại dầu động cơ phù hợp để hoạt động tối ưu trong thời tiết nóng. Khi chọn loại dầu phù hợp với cái nóng mùa hè, bạn nên tìm loại dầu cao cấp hơn. Những loại dầu này mang lại khả năng chịu nhiệt và bôi trơn tốt hơn, đồng thời giúp động cơ của bạn hoạt động trơn tru và ngăn ngừa quá tải nhiệt.

Vào mùa hè, bạn cũng nên kiểm tra dầu động cơ mỗi tuần một lần và bổ sung thêm nếu cần để duy trì mức dầu phù hợp. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe máy với động cơ cũ hơn, bạn có thể cần phải thay dầu thường xuyên hơn vì động cơ cũ có xu hướng đốt dầu nhanh hơn so với những chiếc xe máy đời mới hơn. 

Dầu tổng hợp hoạt động tốt hơn dầu khoáng trong thời tiết nóng, khiến chúng trở thành lựa chọn ưu tiên trừ khi bạn có một chiếc xe máy với động cơ cũ không thể sử dụng chúng. Đó là bởi vì dầu tổng hợp có khả năng chịu được nhiệt độ cao hơn dầu thông thường, đồng thời chúng duy trì độ nhớt và cung cấp khả năng bôi trơn tốt hơn ở nhiệt độ khắc nghiệt.

3. Trang bị cảm biến EGT

Mặc dù không phải là bộ phận tiêu chuẩn trên hầu hết các xe mô tô, nhưng một nâng cấp đáng cân nhắc để chuẩn bị cho chiếc xe máy của bạn trước cái nóng mùa hè là cảm biến nhiệt độ khí thải (EGT).Với thiết bị này, bạn có thể theo dõi và quản lý nhiệt độ động cơ của mình theo thời gian thực. EGT hoạt động bằng cách đo nhiệt độ của khí thải thoát ra khỏi động cơ. Nhiệt độ khí thải cao có thể do động cơ đang chạy quá nóng.

Bộ điều khiển động cơ (ECU) hoạt động chặt chẽ với EGT, với cảm biến EGT gửi dữ liệu nhiệt độ ECU mà nó sử dụng để điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu và không khí, thời điểm đánh lửa và các thông số khác để tránh quá tải nhiệt nếu nhiệt độ đạt đến mức nguy hiểm. EGT hoạt động như một công cụ phòng ngừa sử dụng dữ liệu thời gian thực để giữ cho động cơ của bạn không đạt đến nhiệt độ có thể khiến động cơ trở nên quá nóng.

Nếu xe máy của bạn không có EGT, ECU có thể không nhận được thông tin chính xác về nhiệt độ khí thải của động cơ. Nếu không có thông tin này, ECU có thể không thực hiện được các điều chỉnh cần thiết để giữ cho động cơ của bạn luôn mát.

4. Điều chỉnh thói quen lái xe 

Thói quen lái xe của bạn có thể ảnh hưởng lớn đến cách động cơ xe máy của bạn xử lý thời tiết nóng. Khi trời nóng, bạn nên tránh tình trạng giao thông dừng và đi, bởi vì phong cách lái xe này hạn chế luồng không khí đến động cơ và nếu không có luồng không khí thích hợp thì nó không thể làm mát đầy đủ. Nếu có thể, hãy tránh lái xe khi có nhiều xe cộ qua lại. 

Giữ tốc độ ổn định và tránh vòng tua máy cao có thể giúp kiểm soát nhiệt độ động cơ của bạn. Vòng tua máy cao tạo ra nhiều nhiệt hơn và gây căng thẳng cho động cơ; bất cứ điều gì vượt quá 1.500 vòng/phút sẽ bị coi là quá nhiều. Nếu dự định di chuyển đường dài, bạn nên lên kế hoạch nghỉ ngơi thường xuyên để động cơ nguội đi. Bạn cũng có thể sử dụng các điểm dừng này để kiểm tra mức dầu và kiểm tra rò rỉ hoặc các vấn đề khác.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bí quyết lái xe tay ga an toàn cho phái nữ mùa mưa dông
Bí quyết lái xe tay ga an toàn cho phái nữ mùa mưa dông

VOV.VN - Mùa mưa dông không chỉ khiến đường sá trơn trượt mà còn gây giảm tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là phái nữ. Dưới đây là một số bí quyết giúp phái nữ lái xe tay ga an toàn trong mùa mưa dông.

Bí quyết lái xe tay ga an toàn cho phái nữ mùa mưa dông

Bí quyết lái xe tay ga an toàn cho phái nữ mùa mưa dông

VOV.VN - Mùa mưa dông không chỉ khiến đường sá trơn trượt mà còn gây giảm tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là phái nữ. Dưới đây là một số bí quyết giúp phái nữ lái xe tay ga an toàn trong mùa mưa dông.

Cách điều chỉnh độ chùng của xích xe máy
Cách điều chỉnh độ chùng của xích xe máy

VOV.VN - Trong quá trình sử dụng, xích xe máy có thể giãn ra và các đĩa xích có thể bị mòn, khiến xích bị chùng hơn so với khuyến nghị của nhà sản xuất. Việc điều chỉnh độ chùng của xích xe máy là một công việc đơn giản mà hầu như ai cũng có thể làm được.

Cách điều chỉnh độ chùng của xích xe máy

Cách điều chỉnh độ chùng của xích xe máy

VOV.VN - Trong quá trình sử dụng, xích xe máy có thể giãn ra và các đĩa xích có thể bị mòn, khiến xích bị chùng hơn so với khuyến nghị của nhà sản xuất. Việc điều chỉnh độ chùng của xích xe máy là một công việc đơn giản mà hầu như ai cũng có thể làm được.

Trường hợp nào không bao giờ được sử dụng phanh tay?
Trường hợp nào không bao giờ được sử dụng phanh tay?

VOV.VN - Hệ thống phanh là một trong những tính năng quan trọng nhất của một chiếc xe hơi, vì sự an toàn của người lái và hành khách nên bạn cần biết khi nào sử dụng chúng.

Trường hợp nào không bao giờ được sử dụng phanh tay?

Trường hợp nào không bao giờ được sử dụng phanh tay?

VOV.VN - Hệ thống phanh là một trong những tính năng quan trọng nhất của một chiếc xe hơi, vì sự an toàn của người lái và hành khách nên bạn cần biết khi nào sử dụng chúng.