Có thực là phụ nữ dễ gây tai nạn giao thông hơn nam giới?

VOV.VN - Lâu nay, không ít người đàn ông cho rằng cho rằng, nhờ có sức khỏe tốt, phản xạ nhanh nhạy nên họ sẽ lái xe an toàn hơn phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều thống kê cho thấy điều ngược lại, bởi tỷ lệ tai nạn giao thông đường bộ do nam giới gây ra cao hơn nhiều so với phụ nữ.

Phân tích mới đây từ tờ The Guardian cho thấy, các nam tài xế tại Anh có nguy cơ gây ra va chạm, khiến người đi bộ bị thương hoặc tử vong, cao gấp 3 lần phụ nữ.

Cụ thể, theo dữ liệu về tai nạn và hành trình đường bộ năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, có khoảng 4.300 nam tài xế liên quan đến các vụ tai nạn giao thông, trong khi con số này ở phụ nữ là 1.400. Điều đó có nghĩa, cứ 10 triệu hành trình di chuyển, các nam tài xế tại Anh gây ra gần 3 vụ va chạm nghiêm trọng, so 1 vụ va chạm của nữ tài xế.

Bộ Giao thông Vận tải Anh cho biết thêm, năm 2021, trong tất cả các vụ tai nạn giao thông có tài xế thiệt mạng, thì 78% là nam giới. Tỷ lệ nam tài xế chạy quá tốc độ cũng cao gấp 3 lần so với phụ nữ. Theo một cuộc khảo sát, 30% nam giới thừa nhận thường chạy trên 100 km/h, trong khi con số này ở phụ nữ là 9%.

Bà Mary Williams, Giám đốc điều hành Tổ chức An toàn giao thông đường bộ Brake cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra, các nam tài xế có nguy cơ gặp nhiều rủi ro hơn bởi hành vi chạy quá tốc độ. Ngoài ra, các va chạm xã hội dẫn đến hành vi lái xe bạo lực có thể gây tổn thương cho người khác thường nam giới nhiều hơn phụ nữ”.

Không chỉ tại Anh, dữ liệu từ Cục An toàn đường cao tốc Mỹ cũng cho thấy, mỗi năm nam giới nước này gây ra khoảng 6,1 triệu vụ tai nạn và phụ nữ gây ra 4,4 triệu vụ, trong khi tỷ lệ có bằng lái xe của nam và nữ gần như tương đương.

Điều này dẫn tới, hàng năm số nam giới tử vong vì tai nạn giao thông cao hơn phụ nữ, dù trong các vụ tai nạn có mức độ nghiêm trọng như nhau, phụ nữ nhiều khả năng thiệt mạng hơn. Nghiên cứu chỉ ra, nam tài xế có nhiều khả năng thực hiện các hành vi lái xe nguy hiểm hơn như sử dụng rượu bia, không thắt dây an toàn và chạy quá tốc độ.

Điều này vẫn đúng ngay cả khi tính đến độ tuổi, khi nhiều nam giới tuổi từ 16 đến 29 bị tai nạn nghiêm trọng hơn so với nữ trong cùng nhóm tuổi.

Ông McConnell, Giám đốc trường đào tạo lái xe cho thanh thiếu niên Dave's Driving School cho biết, có thể thấy rõ sự khác biệt giữa nam và nữ trong việc tiếp cận các kỹ năng lái xe mới: “Các cô gái thường dễ dạy hơn bởi họ muốn học cách trở thành một lái xe giỏi, còn các chàng trai thì thực sự nghĩ rằng họ đã biết mọi thứ”.

Theo Cục điều tra liên bang Mỹ, trong nhiều thập kỷ qua, đàn ông luôn là những người gây ra nhiều vụ va chạm giao thông hơn do hành vi lái xe sau khi uống rượu bia. Năm 2019, khoảng 81% số người bị bắt vì điều khiển xe trong tình trạng say xỉn là nam giới.

Ngoài ra những người ngủ ít hơn 4h mỗi ngày có nguy cơ tai nạn giao thông cao gấp 11,5 lần, thậm chí nguy hiểm hơn lái xe trong tình trạng say rượu. Một nghiên cứu chỉ ra, các nam tài xế thường lái xe trong lúc buồn ngủ nhiều hơn phụ nữ.

Trung sĩ Cameron Roden, thuộc Đội tuần tra đường cao tốc bang Utah, phân tích: “Khi nhìn vào những vụ tai nạn chết người, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn giữa nam và nữ. Những người đàn ông thường có xu hướng đưa ra các quyết định mạo hiểm hơn và tìm kiếm cảm giác kịch tính hơn so với phụ nữ”.

Mặc dù các nam tài xế gặp nhiều tai nạn hơn, nhưng theo một nghiên cứu từ Đại học California tại Los Angeles, không phải tất cả phụ nữ đều lái xe an toàn. Khảo sát cho thấy tỷ lệ phụ nữ ít tự tin khi ngồi sau tay lái cao hơn nam giới, trong khi gần 38% tài xế nữ thường nói chuyện điện thoại hoặc nhắn tin khi lái xe.

Ngoài ra, dù tại Mỹ tỷ lệ có bằng lái xe ở nam và nữ gần tương đương nhưng thống kê cho thấy, mỗi năm nam giới lái xe nhiều hơn phụ nữ khoảng 6000 dặm. Cụ thể, mỗi năm phụ nữ lái xe khoảng 10.000 dặm, trong khi con số này ở nam tài xế là 16.000 dặm đường.

Tại Việt Nam, thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia trong vài năm gần đây cho thấy, số vụ tai nạn giao thông do nam giới lái xe gây ra chiếm khoảng 87%, nữ giới là 13%.

Theo TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, số liệu thống kê chỉ ra, trong số các vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia lái xe, tỷ lệ người đi xe máy chiếm từ 70 - 90%, trong đó, tỷ lệ nam giới gây ra là 80 - 90%. Thời điểm xảy ra tai nạn liên quan đến uống rượu bia thường vào buổi tối (18 - 24 giờ).

Nhiều chuyên gia cho rằng, thực tế, giới tính chỉ là một yếu tố khi nói đến việc lái xe an toàn, điều quan trọng là mọi người nên rèn luyện thói quen, kỹ năng lái xe an toàn thay vì quan tâm đến việc nam hay nữ ai lái xe tốt hơn./.

Tin liên quan

Hãng xe nào đang bán được nhiều nhất tại Việt Nam?
Hãng xe nào đang bán được nhiều nhất tại Việt Nam?

VOV.VN - Bán ra gần 9.000 xe trong tháng 10/2022, nâng tổng số từ đầu năm đến hết tháng 10 lên mức gần 73.000 xe, Toyota hiện đang hãng xe được nhiều người Việt tin dùng nhất.

Hãng xe nào đang bán được nhiều nhất tại Việt Nam?

Hãng xe nào đang bán được nhiều nhất tại Việt Nam?

VOV.VN - Bán ra gần 9.000 xe trong tháng 10/2022, nâng tổng số từ đầu năm đến hết tháng 10 lên mức gần 73.000 xe, Toyota hiện đang hãng xe được nhiều người Việt tin dùng nhất.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2022
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2022

VOV.VN - Với doanh số tăng vọt lên gần 2.400 xe, mẫu bán tải Ford Ranger đã bất ngờ vươn lên vị trí số 1 trong danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2022.

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2022

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2022

VOV.VN - Với doanh số tăng vọt lên gần 2.400 xe, mẫu bán tải Ford Ranger đã bất ngờ vươn lên vị trí số 1 trong danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2022.

Chưa có nhà riêng đừng đòi sắm ô tô điện!
Chưa có nhà riêng đừng đòi sắm ô tô điện!

VOV.VN - Xe điện đang là xu hướng tất yếu của nền công nghiệp ô tô thế giới, ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua ô tô điện nhằm góp phần bảo vệ môi trường và tránh các tác động của sự bất ổn trên thị trường xăng dầu. Tuy nhiên, nếu đang ở nhà thuê hay nhà chung cư, bạn có thể sẽ muốn cân nhắc lại trước khi quyết định mua ô tô điện.

Chưa có nhà riêng đừng đòi sắm ô tô điện!

Chưa có nhà riêng đừng đòi sắm ô tô điện!

VOV.VN - Xe điện đang là xu hướng tất yếu của nền công nghiệp ô tô thế giới, ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua ô tô điện nhằm góp phần bảo vệ môi trường và tránh các tác động của sự bất ổn trên thị trường xăng dầu. Tuy nhiên, nếu đang ở nhà thuê hay nhà chung cư, bạn có thể sẽ muốn cân nhắc lại trước khi quyết định mua ô tô điện.

Mượn ô tô sao cho "đẹp"
Mượn ô tô sao cho "đẹp"

VOV.VN - Những tiện ích ô tô mang lại khiến chúng ta không thể phủ nhận được sự cần thiết và phổ biến của chúng trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên,đôi lúc do nhu cầu cấp bách mà chúng ta phải mượn xe của bạn bè hoặc người thân.

Mượn ô tô sao cho "đẹp"

Mượn ô tô sao cho "đẹp"

VOV.VN - Những tiện ích ô tô mang lại khiến chúng ta không thể phủ nhận được sự cần thiết và phổ biến của chúng trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên,đôi lúc do nhu cầu cấp bách mà chúng ta phải mượn xe của bạn bè hoặc người thân.

Khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài trên ô tô?
Khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài trên ô tô?

VOV.VN - Việc lựa chọn chế độ lấy gió trong và ngoài rất đơn giản nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ có rất nhiều nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài trên ô tô?

Khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài trên ô tô?

VOV.VN - Việc lựa chọn chế độ lấy gió trong và ngoài rất đơn giản nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ có rất nhiều nguy hiểm cho người ngồi trong xe.