Ô tô hư hỏng do thiên tai, bảo hiểm sẽ đền bù như thế nào?

VOV.VN - Trong trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố? Đối với các trường hợp xe ngập nước hoặc bị thủy kích, bảo hiểm sẽ xử lý ra sao? Mời bạn đọc gặp gỡ anh Hồng, một chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ tư vấn chi tiết cụ thể cho chúng ta về vấn đề này.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Danh Hồng - một chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm có nhiều kinh nghiệm hiện đang làm cho bảo hiểm BSH, kể từ khi trận giông bão bắt đầu vào chiều ngày 6/9 và kéo dài đến rạng sáng 8/9, đơn vị bảo hiểm của anh đã tiếp nhận hơn 40 yêu cầu bồi thường từ khách hàng.

Ngoài ra, số lượng xe bị ngập nước trong trận mưa bão cũng chiếm tỷ lệ cao trong các trường hợp yêu cầu bảo hiểm. Ngập nước là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ và các bộ phận điện tử của xe. Tùy thuộc vào mức độ ngập và thiệt hại cụ thể, việc sửa chữa có thể rất tốn kém, đặc biệt là khi nước xâm nhập vào các bộ phận quan trọng như động cơ hay hệ thống điều khiển.

1. Xe ô tô bị cột điện, cây cối, biển quảng cáo đè lên gây ra hư hỏng

Những yêu cầu bồi thường bảo hiểm chủ yếu đến từ các trường hợp xe bị hư hỏng do cây đổ, biển quảng cáo hay cột điện rơi trúng và đè lên trong thời gian bão xâm nhập vào đất liền. Những tình huống này thuộc diện "bất khả kháng", nghĩa là những rủi ro mà chủ xe không thể kiểm soát hoặc phòng ngừa, vì vậy, theo các điều khoản bảo hiểm tự nguyện, khách hàng sẽ được bồi thường.

Anh Hồng nhấn mạnh rằng, với các xe đã mua bảo hiểm tự nguyện, khách hàng sẽ được bồi thường 100% giá trị thiệt hại nếu thông báo ngay lập tức cho bên bảo hiểm để giám định hiện trường khi xảy ra tai nạn. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi quy trình và giấy tờ đều được thực hiện đúng và minh bạch, từ đó quyền lợi của khách hàng được bảo vệ tối đa.

Tuy nhiên, nếu khách hàng không tuân thủ quy trình này mà tự ý đưa xe về garage hoặc xưởng dịch vụ mà không thông báo cho bảo hiểm, mức bồi thường có thể bị giảm xuống, chỉ còn khoảng 70-80%. Điều này nhằm hạn chế rủi ro của bên bảo hiểm khi không thể xác minh chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại ban đầu.

2. Trường hợp xe ngập nước do thiên tai bão lũ

Khi ô tô bị ngập nước trong những đợt mưa bão lớn, đây cũng được coi là tình huống bất khả kháng do thiên tai gây ra. Vì vậy, bảo hiểm sẽ phải chi trả toàn bộ thiệt hại, nếu chủ xe đã tham gia gói bảo hiểm tự nguyện.

Để được hưởng toàn bộ quyền lợi bảo hiểm, chủ xe cần tuân thủ một số quy định và quy trình nhất định. Khi xe gặp phải tình trạng ngập nước, việc đầu tiên chúng ta phải thông báo ngay lập tức cho công ty bảo hiểm để chuyên viên có thể giám định hiện trường. Việc này giúp xác minh chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra, từ đó bảo hiểm có cơ sở để chi trả đầy đủ 100% chi phí sửa chữa.

Nếu không kịp thời thông báo cho bảo hiểm và tự ý đưa xe về garage hoặc xưởng dịch vụ, mức chi trả có thể bị giảm xuống chỉ còn 70-80%.

3. Trường hợp xe bị thuỷ kích

Một trường hợp đặc biệt đáng lưu ý trong mùa mưa bão là hiện tượng ô tô gặp thủy kích. Đây là hiện tượng xe bị hư hỏng nghiêm trọng do nước tràn vào động cơ, khi chủ xe cố tình lái qua những khu vực ngập sâu. Thủy kích thường dẫn đến việc phải thay thế hoặc sửa chữa động cơ, một trong những hạng mục đắt đỏ nhất trong việc bảo dưỡng và sửa chữa xe.

Tuy nhiên, nếu chủ xe đã mua bảo hiểm có thêm điều khoản thủy kích, sẽ được bồi thường từ 70-80% chi phí sửa chữa. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp và việc nắm rõ các điều khoản, để đảm bảo có lợi nhất cho chủ xe.

4. Bảo hiểm cho xe điện

Với sự phát triển của xe điện trong thời gian gần đây, việc bảo hiểm cho loại phương tiện này cũng đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh mưa bão, nguy cơ hư hỏng pin và các bộ phận điện tử của xe điện trở nên rõ rệt hơn. Theo anh Hồng, bảo hiểm cho xe điện, đặc biệt là hư hỏng pin, cũng sẽ được áp dụng tương tự như bảo hiểm thủy kích đối với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Điều này có nghĩa là nếu pin hoặc các bộ phận quan trọng khác của xe điện bị hư hỏng do ngập nước hoặc tác động từ bão, chủ xe vẫn có thể yêu cầu bảo hiểm bồi thường với tỷ lệ từ 70-80%, tùy vào điều khoản cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm.

Kết luận

Qua những chia sẻ từ anh Hồng một chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, có thể thấy rằng việc mua bảo hiểm tự nguyện và nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong những thời điểm rủi ro cao như mùa mưa bão. Việc chuẩn bị trước và tuân thủ đúng quy trình không chỉ giúp bảo vệ tài sản, mà còn giúp giảm thiểu tối đa các thiệt hại về tài chính khi tai nạn không mong muốn xảy ra.

Với những thông tin trên, hy vọng các chủ xe sẽ có thêm kiến thức và lựa chọn bảo hiểm phù hợp để bảo vệ mình trong những tình huống khẩn cấp.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Không nên đỗ xe ô tô ở những khu vực sau đây khi mưa bão
Không nên đỗ xe ô tô ở những khu vực sau đây khi mưa bão

VOV.VN - Siêu bão Yagi chuẩn bị đổ bộ vào khu vực miền bắc không chỉ mang theo những cơn mưa lớn, gió giật mạnh mà còn gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với các phương tiện, đặc biệt là ô tô. Tại các tỉnh và thành phố nằm trên đường đi của bão, việc tìm nơi đỗ xe an toàn cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Không nên đỗ xe ô tô ở những khu vực sau đây khi mưa bão

Không nên đỗ xe ô tô ở những khu vực sau đây khi mưa bão

VOV.VN - Siêu bão Yagi chuẩn bị đổ bộ vào khu vực miền bắc không chỉ mang theo những cơn mưa lớn, gió giật mạnh mà còn gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với các phương tiện, đặc biệt là ô tô. Tại các tỉnh và thành phố nằm trên đường đi của bão, việc tìm nơi đỗ xe an toàn cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Phải làm gì sau khi ô tô đã đi qua đường ngập nước?
Phải làm gì sau khi ô tô đã đi qua đường ngập nước?

VOV.VN - Mưa lớn kéo dài ở nhiều tỉnh thành những ngày gần đây đã khiến các chủ xe phải đối mặt với nguy cơ xe bị ngập nước khi di chuyển trên đường. Khi phải lái xe qua những con đường ngập nước, việc xử lý đúng cách ngay sau đó sẽ giúp hạn chế thiệt hại và bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi những hư hỏng không mong muốn.

Phải làm gì sau khi ô tô đã đi qua đường ngập nước?

Phải làm gì sau khi ô tô đã đi qua đường ngập nước?

VOV.VN - Mưa lớn kéo dài ở nhiều tỉnh thành những ngày gần đây đã khiến các chủ xe phải đối mặt với nguy cơ xe bị ngập nước khi di chuyển trên đường. Khi phải lái xe qua những con đường ngập nước, việc xử lý đúng cách ngay sau đó sẽ giúp hạn chế thiệt hại và bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi những hư hỏng không mong muốn.

Mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước như thế nào từ tháng 12/2024?
Mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước như thế nào từ tháng 12/2024?

VOV.VN - Từ ngày 1/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10 ban hành ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

Mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước như thế nào từ tháng 12/2024?

Mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước như thế nào từ tháng 12/2024?

VOV.VN - Từ ngày 1/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10 ban hành ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.