Quy định về nhường đường cho người đi bộ và vượt xe từ năm 2025

VOV.VN - Quy định mới về nhường đường cho người đi bộ và vượt xe bắt đầu từ năm 2025, có một số cập nhật mới. Nổi bật trong số đó là nếu tài xế gặp biển báo W.224 “Đường người đi bộ cắt ngang”, người lái xe phải giảm tốc độ, nhường quyền ưu tiên và chỉ tiếp tục di chuyển khi không gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Nhường đường cho người đi bộ (theo biển báo W.224):

  • Biển báo W.224 “Đường người đi bộ cắt ngang” được đặt để cảnh báo sắp đến phần đường dành cho người đi bộ sang đường. Khi gặp biển này, người lái xe phải giảm tốc độ, nhường quyền ưu tiên và chỉ tiếp tục di chuyển khi không gây nguy hiểm cho người đi bộ.
  • Phần đường dành cho người đi bộ phải được kẻ vạch tại các giao lộ hoặc khu vực đông dân cư. Biển này không cần thiết đặt tại khu vực có đèn giao thông, vạch kẻ đường dễ nhìn thấy hoặc hạn chế tốc độ dưới 50 km/h.

Quy định về vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt (Điều 14 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024):

  • Xe vượt phải đi bên trái, trừ trường hợp xe phía trước có tín hiệu rẽ trái, đang rẽ trái, hoặc xe chuyên dùng đang làm việc trên đường.
  • Xe chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác, đã có tín hiệu rẽ phải và tránh về bên phải.
  • Khi có xe xin vượt, người điều khiển phương tiện phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải giảm tốc độ, bật tín hiệu rẽ phải để báo hiệu cho phương tiện phía sau vượt, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được cản trở đối với xe xin vượt.
  • Trường hợp có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước có tín hiệu rẽ trái để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện phía sau biết chưa được vượt.
  • Xe xin vượt phải có báo hiệu nhấp nháy bằng đèn chiếu sáng phía trước hoặc còi, trừ loại xe thô sơ không có đèn chiếu sáng và còi, khi vượt xe phải có tín hiệu báo hướng chuyển, tín hiệu báo hướng chuyển được sử dụng, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau trong suốt quá trình vượt xe; trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Trường hợp không được vượt xe:

  • Không đủ điều kiện an toàn.
  • Trên cầu hẹp, đường cong hạn chế tầm nhìn, đỉnh dốc, đường giao nhau hoặc khu vực đường bộ giao cắt với đường sắt.
  • Khi có xe ưu tiên, người đi bộ, xe lăn qua đường, hoặc trong hầm đường bộ.

Nhường đường tại nơi giao nhau:

  • Xe từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường cho xe trên đường ưu tiên.
  • Tại giao lộ không có vòng xuyến: nhường đường cho xe từ bên phải.
  • Tại giao lộ có vòng xuyến: nhường đường cho xe từ bên trái.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hàng loạt thay đổi về bằng lái xe từ 2025
Hàng loạt thay đổi về bằng lái xe từ 2025

VOV.VN - Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ ngày 1/1/2025, độ tuổi tối đa cho người lái xe ô tô chở người trên 29 chỗ sẽ được nâng lên, nam đến 57 tuổi, nữ đến 55 tuổi. Luật cũng quy định lại hệ thống các hạng giấy phép lái xe, tăng từ 13 lên 15 hạng.

Hàng loạt thay đổi về bằng lái xe từ 2025

Hàng loạt thay đổi về bằng lái xe từ 2025

VOV.VN - Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ ngày 1/1/2025, độ tuổi tối đa cho người lái xe ô tô chở người trên 29 chỗ sẽ được nâng lên, nam đến 57 tuổi, nữ đến 55 tuổi. Luật cũng quy định lại hệ thống các hạng giấy phép lái xe, tăng từ 13 lên 15 hạng.

Khi nào nên bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu ô tô?
Khi nào nên bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu ô tô?

VOV.VN - Hệ thống phun nhiên liệu đóng vai trò trung tâm trong việc cung cấp sự sống cho động cơ một cách chính xác và hiệu quả, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Trong quá trình vận hành, bụi bẩn, cặn nhiên liệu và muội than tích tụ trong kim phun, bơm nhiên liệu và cả đường ống, gây ra tắc nghẽn và làm giảm hiệu quả đốt cháy nhiên liệu.

Khi nào nên bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu ô tô?

Khi nào nên bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu ô tô?

VOV.VN - Hệ thống phun nhiên liệu đóng vai trò trung tâm trong việc cung cấp sự sống cho động cơ một cách chính xác và hiệu quả, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Trong quá trình vận hành, bụi bẩn, cặn nhiên liệu và muội than tích tụ trong kim phun, bơm nhiên liệu và cả đường ống, gây ra tắc nghẽn và làm giảm hiệu quả đốt cháy nhiên liệu.

Vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025
Vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025

VOV.VN - Theo dự thảo, mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025. Hiện tại, mức phạt là từ 4 - 6 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với người điều khiển xe ô tô. Mức phạt là từ 800.000 - 1 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025

Vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025

VOV.VN - Theo dự thảo, mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025. Hiện tại, mức phạt là từ 4 - 6 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với người điều khiển xe ô tô. Mức phạt là từ 800.000 - 1 triệu đồng, kèm tước bằng lái từ 1 - 3 tháng, đối với xe mô tô, xe gắn máy.