BMW R1300GS 2024 ra mắt với sức mạnh vượt trội
VOV.VN - Vừa qua, mẫu xe mô tô được nhiều người mong đợi nhất thời gian gần đây BMW R1300GS 2024 đã ra mắt với sức mạnh vượt trội, trọng lượng nhẹ hơn cùng hệ thống treo mới.
Theo BMW Motorrad, R1300GS 2024 là phiên bản thiết kế lại hoàn toàn của mẫu mô tô bán chạy nhất trong lịch sử của hãng.
Điểm nhấn của lần ra mắt này nằm ở động cơ boxer-twin mới, trang bị này giờ đây đã được thiết kế nhỏ gọn hơn nhờ di chuyển hộp số xuống dưới động cơ và bố trí lại trục cam. Công suất của mẫu xe được đánh giá ở mức 145 mã lực tại 7.750 vòng/phút với mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 6.500 vòng/phút, khiến nó trở thành động cơ boxer mạnh mẽ nhất mà BMW Motorrad từng chế tạo.
R1300GS có trọng lượng 237 kg, nhẹ hơn R1250GS trước đó khoảng 12 kg nhờ bình xăng nhôm mới và thiết kế hệ thống treo hoàn toàn mới. Khung R1300GS 2024 được làm từ thép kim loại, cứng hơn và vị trí các bộ phận treo cũng được tối ưu hơn. Ở phía sau, thiết kế ống lưới mắt cáo đã không còn nữa mà thay vào đó là bộ phận nhôm đúc khuôn.
Hệ thống treo trên mẫu mô tô mới đã được cải tiến hoàn toàn với hệ thống treo trước Evo Telelever của BMW Motorrad và hệ thống treo sau Evo Paralever. Hệ thống treo của R1300GS hiện có tùy chọn Điều chỉnh hệ thống treo động (DSA) điện tử, giúp tăng mức độ chính xác và ổn định khi xe lăn bánh.
Khác với hệ thống treo điện tử Dynamic ESA Next Generation trước đây, DSA kết hợp khả năng điều chỉnh động của giảm xóc trước và sau với khả năng điều chỉnh tương ứng tốc độ lò xo hoặc độ cứng. Điều này cho phép tự động bù tải ngay cả khi R1300GS được lái một mình, chở hai người hay chở đầy hành lý.
Ngoài ra, tùy chọn cho DSA còn có hệ thống kiểm soát chiều cao xe thích ứng và hệ thống treo thể thao. Với tính năng kiểm soát chiều cao xe thích ứng, người lái có thể điều chỉnh chiều cao xe hoàn toàn tự động tùy thuộc vào điều kiện vận hành, hệ thống treo thể thao cung cấp thêm 20 mm hành trình treo trước và sau.
Hệ thống treo mới được bổ sung bởi bốn chế độ lái bao gồm: Road, Rain, Eco và Enduro. Đúng như tên gọi, Chế độ Road và Rain sẽ điều chỉnh khả năng cung cấp năng lượng của R1300GS cho các điều kiện phổ biến, chế độ Eco đạt được phạm vi hoạt động tối đa chỉ với một bình xăng duy nhất, trong khi chế độ Enduro mang đến cho người lái khả năng cung cấp năng lượng tối ưu khi vượt địa hình.
Bên cạnh đó, đèn của R1300GS cũng được làm mới với đèn pha LED ma trận dùng để thay thế đèn pha cũ trước đó. Đèn báo rẽ hiện được tích hợp vào tấm bảo vệ tay lái. Việc bổ sung tùy chọn đèn pha Pro sẽ cung cấp đèn vào cua sử dụng đèn pha để chiếu sáng hướng xe đang rẽ.
Bộ hỗ trợ lái xe mà BMW Motorrad thiết lập được đánh giá là rất toàn diện với hệ thống Kiểm soát hành trình chủ động (ACC), Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và Cảnh báo chuyển làn đường (SWW). Các tiện ích lái xe khác bao gồm ngăn sạc điện thoại thông minh có ổ cắm USB tích hợp và ổ cắm điện 12 V.
Hệ thống Keyless Ride của BMW Motorrad là trang bị sẵn có, hệ thống kiểm soát hành trình cũng như pin lithium-ion được trang bị để giảm trọng lượng. Ngoài phiên bản tiêu chuẩn R1300GS, mẫu xe còn được cung cấp ba biến thể là Triple Black, GS Trophy và Option 719 Tramuntana với thông số kỹ thuật và thiết kế khác nhau.