Nguy cơ cháy nổ từ xe đạp, xe máy điện
VOV.VN - Mặc dù tỷ lệ gây ra hỏa hoạn trên tổng số xe đạp, xe máy điện đang lưu hành là khá thấp; nhưng khi nhìn vào con số cụ thể, rõ ràng đây vẫn là một vấn đề đáng báo động.
Với một loạt những ưu điểm như nhỏ gọn, dễ mua, dễ điều khiển, thân thiện với môi trường và đặc biệt là không cần bằng lái ở hầu hết các quốc gia; xe đạp, xe máy điện đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển rộng rãi của các thiết bị có chứa pin, số vụ cháy không đáng có phát sinh từ những thiết bị này cũng đang tăng lên nhanh chóng.
Tính đến năm 2023, thành phố New York, Mỹ đã có 100 vụ cháy pin, khiến 13 người chết và 71 người bị thương. Không chỉ New York, các thành phố khác của Mỹ và trên toàn thế giới cũng đang phải đối mặt với những vụ cháy đến từ nguyên nhân tương tự. Tại London, Anh - cứ hai ngày một lần, đội cứu hỏa của thành phố lại được gọi đến để chữa cháy xe đạp hoặc xe máy điện.
So với các thiết bị có chứa pin lithium có thể phát nổ khác như điện thoại hay ô tô, trường hợp pin các phương tiện hai bánh phát nổ có thể hơi khác một chút. Đầu tiên, pin xe đạp, xe máy điện có kích thước khá lớn so với kích thước của thiết bị nhưng các thiết bị này lại thường được cất giữ và sạc ngay trong nhà, gây nguy cơ tổn thất lớn khi có sự cố xảy ra.
Thứ hai, thị trường xe đạp, xe máy điện những năm gần đây chứng kiến rất nhiều sự tham gia từ các thương hiệu khác nhau; đặc biệt là các công ty nhỏ. Vì lý do ngân sách, các công ty có tiềm lực tài chính không lớn rất dễ lựa chọn nguồn cung cấp pin kém chất lượng nhằm cắt giảm tối đa chi phí, dẫn đến việc bán ra thị trường những sản phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi sử dụng.
Ngoài ra, khi phát hiện ra lỗi thì những công ty bán xe đạp, xe máy điện thường khó mà theo dõi, liên lạc với người dùng hơn những nhà sản xuất ô tô hay điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể dễ dàng mua pin và bộ sạc giá rẻ, kém chất lượng để tự thay pin trên hàng loạt các sàn thương mại điện tử phổ biến như Amazon, eBay,... làm tăng nguy cơ các vụ hỏa hoạn do nổ pin xe đạp, xe máy điện.
Nhận thấy mối lo này, các nhà chức trách trên thế giới cũng đã bắt đầu có một số những động thái cụ thể như từ tháng 9, New York sẽ cấm bán xe đạp điện và pin lithium không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc cũng như xóa bỏ các cơ sở kinh doanh lưu trữ pin và thiết bị điện tử trong điều kiện nguy hiểm hay yêu cầu người dân trình báo thủ phạm đến đường dây nóng 311. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ đến từ số lượng xe đạp, xe máy điện khổng lồ đã đang lăn bánh trên đường phố.
Tại Việt Nam, cũng đã có một số vụ cháy xe đạp, xe máy điện xảy ra. Vì vậy, chủ sở hữu cần lưu ý một số dấu hiệu có thể đang báo trước các nguy hiểm tiềm ẩn trong những phương tiện hai bánh không phát thải như tạo ra nhiều nhiệt hơn bình thường khi sử dụng, thời gian sạc lâu hơn, có tiếng rít hoặc tiếng rắc, mùi khét, khói và cục pin phồng lên,... để kịp thời xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh cũng như hạn chế tối đa tổn thất.