Top 5 mẫu xe máy BMW nhanh nhất từng được chế tạo
VOV.VN - Bayerische Motoren Werke AG (Xưởng sản xuất Mô tô xứ Bavaria) hay còn được biết đến với cái tên BMW là một công ty đa quốc gia của Đức chuyên sản xuất ô tô và xe máy. Không chỉ phân phối những mẫu ô tô đáng mơ ước, những phương tiện hai bánh với logo BMW cũng đầy mạnh mẽ và độc đáo.
BMW có lẽ được hầu hết mọi người biết đến với tư cách là một nhà sản xuất ô tô hạng sang. Tuy nhiên, hãng xe Đức cũng sở hữu một gia tài các dòng xe mô tô ấn tượng. Dưới đây là 5 trong số những chiếc xe máy nhanh nhất mà BMW đã sản xuất trong 101 năm hoạt động kinh doanh.
1. BMW Type 255 Kompressor
Không lâu sau khi chế tạo chiếc xe máy đầu tiên, các kỹ sư của BMW đã bắt đầu nghiên cứu một sản phẩm có thể cạnh tranh trong loạt giải đua xe Isle of Man danh giá (giải đua mô tô thường niên tại Anh từng được công nhận là "giải đua mô tô hấp dẫn nhất trên thế giới". Vào giữa những năm 1930, RS 255 Kompressor đã trở thành chiếc xe vô địch, giành chiến thắng trong các cuộc đua cho Georg Meier và Walter Zeller.
Bộ siêu nạp Zoller của Kompressor đã mang lại cho động cơ 492,6 cm khối công suất tối đa 80 mã lực, mặc dù nó thường được điều chỉnh trong các cuộc đua để đảm bảo độ tin cậy. Những tay đua BMW ban đầu nhận thấy Kompressor khá khó điều khiển và mẫu xe đã được bổ sung hệ thống treo sau vào năm 1937 để giải quyết hầu hết những vấn đề đó. Kết quả là Meier đã giành được Cúp du lịch cao cấp Isle of Man năm 1939 trên chiếc Kompressor.
BMW Type 255 Kompressor có tốc độ tối đa 225 km/giờ, một con số ấn tượng trong thời đại đó và vẫn được sản xuất cho đến năm 1939 khi Thế chiến thứ hai làm gián đoạn phần lớn nền công nghiệp của Đức.
2. BMW S1000RR
S1000RR được BMW giới thiệu vào năm 2009, khi thương hiệu đang tìm cách quay trở lại các cuộc đua cạnh tranh, trong đó có đường đua World Superbike. S1000RR được thiết kế như một mẫu xe đua, nhưng BMW cần bán 1.000 chiếc cho người tiêu dùng để chiếc xe đủ điều kiện tham gia các cuộc đua World Superbike.
Nó ra mắt thị trường tiêu dùng vào năm 2009 với động cơ 193 mã lực, hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống chống bó cứng phanh. Hiện tại, mẫu xe này vẫn đang được sản xuất và đang ở thế hệ thứ tư, sau các bản cập nhật vào năm 2012, 2015 và 2019. Phiên bản 2024 có động cơ 205 mã lực có khả năng đưa xe đạt tốc độ tối đa 302 km/giờ. Để kiểm soát toàn bộ sức mạnh đó, S1000RR còn có hệ thống an toàn điện tử tiên tiến, bao gồm công nghệ kiểm soát trượt và hỗ trợ phanh.
3. BMW R90S
Vào khoảng đầu những năm 1973, danh tiếng trong lĩnh vực xe hai bánh của BMW đã sa sút khá nhiều so với thời kỳ hoàng kim và doanh số bán xe máy thậm chí đã có lúc giảm xuống còn khoảng 10.000 chiếc mỗi năm.
Sự ra mắt của R90S đã nhanh chóng đảo ngược tình thế đó với động cơ 900 cc có mô-men xoắn cao, độ nén cao. R90S đạt tốc độ tối đa 200 km/giờ và đã thành công ngay lập tức trên đường đua, giành vị trí thứ nhất và thứ hai trong cuộc đua dòng Superbike đầu tiên. Nó vẫn được sản xuất cho đến năm 1976 trước khi được thay thế bằng R100S.
4. BMW HP4 Race
Về tốc độ và sức mạnh thuần túy, rất ít xe máy của bất kỳ nhà sản xuất nào có thể sánh ngang với HP4 Race của BMW. Chiếc mô tô bóng bẩy này sử dụng kết cấu bằng sợi carbon và titan để giữ trọng lượng ở mức 146 kg (khoảng 322 pound) và động cơ 999 cc bốn xi-lanh công suất 215 mã lực có thể khiến diêu mô tô BMW HP4 Race đạt tốc độ điên cuồng gần 305 km/giờ.
BMW HP4 Race được thiết kế dành cho đường đua nhưng các kỹ sư của BMW vẫn cố gắng chế tạo một cỗ máy vừa tinh tế vừa mạnh mẽ. Được biết, chỉ có 750 chiếc HP4 Race được sản xuất.
5. BMW K1600GTL
Mẫu xe grand touring K1600GTL của BMW được ra mắt lần đầu vào năm 2011 với động cơ 6 xi-lanh, dung tích 1.649 cc. Trang bị này thậm chí còn lớn hơn động cơ ở một số ô tô và K1600GTL vẫn được sản xuất cho đến ngày nay. Động cơ ở phiên bản 2024 tạo ra công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 132,7 pound-feet, có thể đưa chiếc xe nặng khoảng 360 kg này đạt tốc độ tối đa hơn 193 km/giờ.
Những người ngồi trên xe Pillion sẽ được tận hưởng một chiếc ngai thoải mái với lưng ghế cao và tựa tay, đồng thời có thể mua những mẫu xe mới hơn với các phụ kiện hiện đại như GPS Navigator của BMW, hệ thống lái xe không cần chìa khóa và hệ thống khóa trung tâm.
Greg Drevenstedt của Tạp chí Rider từng có cơ hội lái chiếc K1600GTL trong một cuộc thử nghiệm đường dài và rất ấn tượng bởi sự thoải mái, tính năng sang trọng và hiệu suất của chiếc xe. Ông chia sẻ: “Sự liên kết nhanh nhạy giữa tay nắm bên phải và bánh sau cùng tiếng “gầm gừ” từ ống xả với những chiếc lon cơ lựu pháo có thể đem đến cảm giác lái đầy thú vị cho những người đam mê tốc độ”.