10 động cơ ô tô dẫn đầu về sự “điên rồ” nhất
VOV.VN- Dưới đây là danh sách 10 động cơ điên rồ nhất từng được sử dụng trên xe hơi.
1. Volkswagen Passat W8: Đó là thời kỳ đạt đỉnh cao Piech của động cơ Volkswagen dường như được phát triển bằng cách sử dụng một con số bất kỳ với một chữ cái nguyên âm, nhằm mục đích thúc đẩy thị trường cao cấp của thương hiệu. Nhưng thay vì tạo ra một chiếc thuộc dòng Golf cực nổi danh, động cơ đã được đưa vào chiếc Passat để tạo nên một trải nghiệm sang trọng mà chỉ khoảng ít hơn 250 người mua tại Anh đã tìm kiếm. |
2. Lancia Thema 8.32: Đây có thể là khoản ngoạn mục nhất của việc “mổ xẻ” chiếc xe. Chiếc 8.32 lấy động cơ Tipo F105L Ferarri V8 thường được sử dụng trên xe 308 GTB Quattrovalvole, và đem đặt vào chiếc Tyor Four Thema dẫn động bánh trước. Thật điên khùng, đặc biệt là khi mỗi lần thay dây cua-roa cam mất tới 12 tiếng đồng hồ. |
3. Volkswagen V5: Động cơ ô tô V5 duy nhất được đem ra sản xuất, khiến ta phải tự hỏi đây được coi là ý tưởng thiên tài độc nhất hay là một sự mơ hồ cố hữu. Bản chất đây là một động cơ VR6 với một xi-lanh bị bỏ đi, cung cấp 148 mã lực rồi tới 168 mã lực khi chuyển sang bốn van mỗi xi-lanh - nhưng vẫn ít hơn so với động cơ 1,8T kinh tế… |
4. Cadillac Fleetwood 8-6-4: Một ý tưởng tốt tiếc rằng đã tới sớm 30 năm. Cố gắng cân bằng các nhu cầu mẫu thuẫn giữa động cơ V8 sang trọng với việc giá nhiên liệu tăng cao, Cadillac thử ngưng hoạt động xi-lanh trên chiếc L62 tám bánh. Nhưng các thiết bị điện đã không phù hợp, và chủ sở hữu phải tự dùng máy cắt dây để làm nó ngừng hoạt động. |
5. Adams-Farwell: Được chế tạo bởi The Adams Company năm 1905, những đổi mới của Adams-Farwell bao gồm một hộp số ly hợp kép 4 tốc và vô-lăng bên trái hoặc phải. Tính năng khó hiểu nhất là động cơ bố trí 3 xi-lanh xoay quanh một trục khuỷu cố định thẳng đứng. |
6. Cizeta V16: Nhà sản xuất ít người biết Cizeta đã quyết định đánh bại những cựu nhân viên Lamborghini bằng cách đưa đông cơ V16 vào trong chiếc Moroder của mình. Hai động cơ V8 nằm ngang với hộp số ở giữa. Và động cơ này đã không thực sự hiệu quả lắm. |
7. Commer TS3: Cần một động cơ diesel đủ ngắn để cho vừa dưới ghế tài xế, Commer đã thiết kế một động cơ 3 xi-lanh với tới 6 pít-tông nằm đối diện nhau. TS3 chỉ có một trục khuỷu đơn, nhưng cần tới hai bộ rocker. |
8. Wankel: Động cơ được lựa chọn bởi các nam sinh khắp mọi nơi, Wankel đã tồn tại lâu hơn hầu hết các mẫu thử khác. Nhưng hầu như mọi người đều đã từ bỏ nó trừ Mazda. Madza gần đây đang chuyển Wankel sang một phạm vi mở rộng hơn. |
9. BRM H-16: Rõ ràng BRM rất thích con số 16, và trong suốt lịch sử của mình BRM đã có tới 2 động cơ 16 xi-lanh. Nhưng thiết kế H là dễ hiểu nhất. Được làm từ hai động cơ V8 1,5 phẳng và nối với nhau, khi hoạt động nó sẽ sản xuất tới 600 mã lực. Nhưng vấn đề là chưa biết khi nào. |
10. Napier Deltic: Động cơ Deltic là động cơ diesel siêu tăng áp có 18 xi-lanh, pit-tông nằm đối diện, với ba cánh gồm 6 pít-tông xếp hình tam giác. Rất khó hiểu! Một phiên bản khác với Deltic như một máy phát điện bên trong một tua-bin khí đã được thử nghiệm nhưng công suất vượt quá 5600 mã lực. Rất tuyệt vời, nhưng nó chưa bao giờ được đưa vào trong một chiếc ô tô. |