5 nguyên nhân khiến đèn báo lỗi động cơ sáng
VOV.VN - Đèn báo lỗi động cơ trên bảng đồng hồ có thể sáng lên mặc dù xe không gặp trục trặc ở động cơ, và sau đây là 5 lý do phổ biến nhất khiến chúng sáng!
1: Thay cảm biến ôxi.
Cảm biến ôxi có tác dụng theo dõi xem còn bao nhiêu ôxi chưa cháy ở trong đường xả của xe. Nó giúp xe tính toán được bao nhiêu nhiên liệu đã bị đốt, và điều chỉnh hệ thống phun nhiên liệu cho phù hợp. Một cảm biến bị lỗi đồng nghĩa với việc những dữ liệu được gửi về ECU trên xe không còn chính xác, khiến xe "ăn" xăng hơn. Thông thường, mỗi chiếc xe hơi hiện đại thường có từ 2 tới 4 cảm biến ôxi, và bạn cần phải có máy đọc ECU mới biết được cái nào đang bị lỗi.
Nguyên nhân gây trục trặc: Khi xe vận hành sau một khoảng thời gian, cảm biến có thể bị muội dầu che khuất, làm giảm khả năng tính toán để đưa ra tỉ lệ không khí đốt/nhiên liệu hoàn hảo, gây tốn xăng và thải ra nhiều khí thải hơn.
Cách khắc phục: Không thay thế cảm biến ôxi hỏng có thể dẫn tới việc hỏng luôn bộ chuyển đổi khí thải, và bộ phận này có thể khiến bạn phải bỏ ra hơn 2000 USD để thay thế. Trong khi đó, việc đưa xe tới xưởng và thay thế cảm biến chỉ mất khoảng 200 USD, phụ thuộc vào từng dòng xe cụ thể. Tuy nhiên, trên nhiều chiếc xe, cảm biến ôxi khá dễ thay thế và thậm chí cách làm được ghi trong sách hướng dẫn. Nếu bạn biết được cảm biến đặt ở đâu, bạn có thể tự mua và thay thế chúng một cách dễ dàng.
2: Nắp bình nhiên liệu lỏng.
Nguyên nhân gây trục trặc: Nắp nhiên liệu bị nứt, gãy vỡ hoặc chưa được đóng chặt.
Cách khắc phục: Nếu xe bạn bị khựng hoặc có những biểu hiện kỳ lạ khi đèn báo lỗi động cơ sáng, việc đầu tiên bạn cần làm đó là đỗ vào lề đường và kiểm tra nắp bình nhiên liệu. Nếu đóng chưa chặt, bạn hãy thử đóng chặt lại và chạy tiếp xem đèn có tắt không. Nếu như nắp bị hư hỏng, bạn cần phải thay mới.
3: Thay bộ lọc khí thải.
Nguyên nhân gây trục trặc: Bộ lọc khí thải cực kỳ khó hỏng nếu như bạn bảo dưỡng định kỳ xe. Những nguyên nhân gây hỏng bộ lọc thường liên quan tới một số chi tiết trong danh sách này, bao gồm cảm biến ôxi như đã nhắc đến ở trên hay bugi ở dưới.
Cách khắc phục: Nếu bộ lọc khí thải hỏng hoàn toàn, bạn sẽ không thể giữ cho xe chạy được nữa. Chính vì vậy, bạn cần thay thế nó càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nó có giá khoảng 2000 USD, và bạn không thể tự thay thế trừ khi là thợ máy.
4: Thay cảm biến không khí.
Cảm biến không khí thông báo cho máy tính trung tâm của xe để nó điều chỉnh lượng nhiên liệu phù hợp với lượng không khí đi vào trong động cơ. Nếu như bị lỗi, xe có thể tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, thải nhiều khí hơn và dừng đột ngột.
Nguyên nhân gây trục trặc: Phần lớn cảm biến không khí hỏng là do lọc gió không bao giờ được thay, hoặc được lắp đặt không đúng cách.Bạn nên thay lọc gió mỗi năm một lần để giữ cho cảm biến luôn bền.
Cách khắc phục: Về cơ bản, bạn có thể chạy xe trong nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng với cảm biến hỏng, tuy nhiên bạn nên thay thế nó sớm nhất có thể vì những lý do nêu trên. Ở phần lớn các xưởng, giá thay thế khoảng tầm 300 USD phụ thuộc vào từng dòng xe, tuy nhiên giá này thường chỉ là giá của cảm biến, do việc thay thế chúng rất đơn giản. Bạn có thể tự thay nhưng tốt nhất hãy để thợ làm, đề phòng đèn báo sáng lên không phải do cảm biến.
5: Thay bugi
Bugi có tác dụng bịt kín buồng đốt, đồng thời tạo ra tia lửa điện giúp mồi cho nhiên liệu cháy. Khi bugi hỏng, nó sẽ đánh lửa lệch, khiến bạn cảm thấy xe bị khựng khi tăng tốc.
Nguyên nhân gây trục trặc: Phần lớn những mẫu xe sản xuất trước năm 1996 phải thay bugi sau khoảng 50000 km. Trên những chiếc xe mới hơn, bugi có thể có tuổi thọ kéo dài tới 150000 km. Tuy nhiên, sớm hay muộn thì nó cũng sẽ hỏng và bạn không thể làm gì để ngăn chặn điều này.
Biện pháp khắc phục: Thay mới. Việc thay thế khá dễ dàng và có giá thành rẻ. Do là một phần trong việc kiểm tra định kỳ xe nên bạn có thể tự thay, sử dụng hướng dẫn trong video trên./.