Audi A8L 4.0T: Xe sang cho ông chủ trẻ!
VOV.VN - Model cao cấp nhất của Audi sẽ là một lựa chọn đầy hấp dẫn cho những doanh nhân trẻ thành đạt ở Việt Nam, bên cạnh Mercedes S-Class hay BMW 7 Series.
Kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1994, Audi A8 đã lôi kéo được phần lớn những ông chủ trẻ từ tay các đối thủ đồng hương Mercedes và BMW bởi thiết kế có phần bớt "già dặn" hơn. Trải qua 3 thế hệ A8, Audi vẫn tiếp tục đi theo chiến lược này và đạt được nhiều thành công lớn, trước khi hai hãng xe còn lại kịp thời thay đổi chiến lược và đổi mới cả tư duy thiết kế theo hướng cởi mở hơn.
Một số ý kiến cho rằng do có kiểu dáng thanh thoát nên A8 không có được vẻ "bệ vệ" như 2 đối thủ đồng hương tới từ Đức; tuy nhiên điều này đã được khắc phục phần nào trên phiên bản A8L với trục cơ sở dài hơn mà bạn đang nhìn thấy trong bài viết này. Dù sao thì đa số những ông chủ trẻ sẽ đến với A8 bởi nó có vẻ thể thao và hiện đại hơn so với những chiếc xe cùng đẳng cấp!
Là một hãng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ LED trên xe hơi, nên Audi đã không ngại ngần ứng dụng công nghệ chiếu sáng này vào mọi loại đèn ngoại thất trên chiếc A8 của họ. Nằm ở hai bên lưới tản nhiệt hình thang truyền thống của hãng là cặp đèn pha LED ma trận, với đèn chiếu xa được cấu tạo từ 25 thành phần độc lập khác nhau. Những bóng LED sẽ làm việc cùng các thấu kính và gương phản chiếu để thay đổi độ sáng cho phù hợp với điều kiện lái xe.Bên cạnh đèn pha, đèn xi-nhan và đèn hậu của A8 cũng được cấu thành từ nhiều bóng LED nhỏ.
Tuy nhiên, chúng tôi đã khá ngạc nhiên khi nhận ra rằng hai "chụp ống xả" hình thang trên thực tế lại chỉ là 2 lỗ bao quanh bởi viền chrome trên cản sau, và hoàn toàn không nối trực tiếp với ống xả thật của xe. Đây là một "xảo thuật" được khá nhiều hãng xe áp dụng nhằm gây ấn tượng với khách hàng và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên có lẽ Audi đã tiết kiệm một cách quá mức khi áp dụng biện pháp này vào dòng xe cao cấp nhất của hãng. Hy vọng rằng hãng sẽ khắc phục được điều này ở thế hệ A8 sau.
Nhôm tiếp tục được sử dụng một cách triệt để trong nội thất của A8L, từ các nút bấm, nẹp cửa tới bệ bước chân. Ngoài ra, các vật liệu khác cũng được lựa chọn một cách cẩn thận, và được hoàn thiện với chất lượng cao. Độ cách âm trong cabin rất tốt, thậm chí ngồi trong khoang xe bạn cũng khó có thể nghe được tiếng người hô từ bên ngoài vào. Điều này đã gây khá nhiều rắc rối cho ê kíp thử nghiệm khi người chụp ảnh phải "khản cổ" mới có thể chỉ dẫn được người trong xe bẻ lái, giữ tốc độ, chỉnh góc "pose" hình cho phù hợp.
Audi luôn gây được ấn tượng cho khách hàng bởi việc trang bị những tiện nghi hiện đại nhất trong nội thất, và lần này họ cũng không gây thất vọng với A8L. Hệ thống thông tin giải trí MMI Plus là trang bị tiêu chuẩn, với touchpad nằm ở bệ trung tâm, giúp người lái có thể nhập dữ liệu một cách dễ dàng. Những trang bị tiêu chuẩn khác của S8 bao gồm điều hoà tự động 4 vùng, chìa khoá với khả năng đóng mở cửa từ xa, lọc khí, kết nối Bluetooth và hệ thống âm thanh Bose 14 loa 630 watt. Chiếc xe trong bài viết còn có thêm tuỳ chọn màn hình và đầu DVD cho những người ngồi sau.
Chúng tôi đánh giá rất cao cách mà Audi sắp đặt các nút bấm trong nội thất của Audi A8L. Tất cả đều được bố trí gọn gàng, ghi chú rõ ràng và nằm gọn trong tầm với của người sử dụng. Những ông chủ ngồi ở băng ghế sau cũng có thể dễ dàng điều khiển các chức năng của xe thông qua cụm công tắc nằm ở bệ tì tay.
Các ngăn, hốc chứa đồ, gạt tàn thuốc lá,... đều được Audi khéo léo ẩn đi trong nội thất, và chỉ hiện ra khi người dùng ấn nhẹ vào.
"Trái tim" của A8L 4.0T là khối động cơ V8 tăng áp kép 4.0l, cho công suất tối đa 420 mã lực và mô-men xoắn lên tới 600 Nm, giúp chiếc sedan nặng hơn 2 tấn có thể đạt 100 km/h chỉ trong 4,8 giây và tốc độ tối đa (giới hạn điện tử) 250 km/h. Cỗ máy V8 này đồng thời cũng được sử dụng trên phiên bản S8 thể thao, nhưng có áp suất turbo cao hơn nhằm đạt được công suất 520 mã lực.