Đánh giá chi tiết Ford Escape 2020 sắp về Việt Nam
VOV.VN - Ford Escape 2020 hoàn toàn mới tuy không phải mẫu xe đột phá, sáng tạo nhất nhưng có sức hút cực kỳ lớn.
Không phải là mẫu xe sáng tạo, cảm xúc hay đột phá nhất, nhưng Ford Escape sở hữu tố chất quan trọng hơn nhiều: Sự phổ biến.
Ford Escape là mẫu xe bán chạy thứ 2 của hãng, chỉ sau gia đình bán tải F-Series nổi tiếng. Ford Escape xuất hiện mọi nơi, trên những con đường cao tốc hay các bãi đậu xe trên khắp Bắc Mỹ.
Ford Escape 2020 |
Thiết kế bắt mắt
Khi những hình ảnh về mẫu Escape mới nhất được tung ra bất ngờ hồi đầu năm nay, ngoại hình của chiếc xe không mấy gây ấn tượng hay tạo được sự hào hứng nào. May mắn thay, những ấn tượng ban đầu ấy đã thay đổi hoàn toàn khi ngắm mẫu xe này ngoài đời thật.
Mẫu xe bên ngoài hấp dẫn hơn hẳn, với thân xe gọn gàng, hơi tròn và cabin đẹp hơn mong đợi.
Đầu xe thiết kế bo tròn nổi bật với lưới tản nhiệt lục giác lớn. |
Ford Escape 2020 thấp hơn, rộng hơn và dài hơn so với mẫu outgoing, dù kích thước của xe vẫn hoàn hảo khi so với những mẫu crossover nhỏ khác như Toyota RAV4, Honda CR-V và Chevrolet Equinox. Những mẫu xe này chỉ chênh lệch nhau 2-3 cm ở mỗi kích thước quan trọng.
Nhờ vào sự gia tăng kích cỡ đôi chút, Ford Escape 2020 cung cấp nhiều không gian đầu, vai và hông hơn ở cả hai hàng ghế.
Ford Escape 2020 được trang bị vô số thiết bị tiêu chuẩn, như Wi-Fi trên xe hỗ trợ tới 10 thiết bị kết nối, cần số xoay hình tròn ba điểm. Hệ thống Ford Co-Pilot360 cũng được trang bị không tính thêm phí. Bộ điều khiển tiện dụng này hỗ trợ các gói như chùm sáng cao tự động, giám sát điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau, hỗ trợ giữ làn đường và nhiều thứ khá.
Đối với những khách hàng muốn có tất cả các tính năng, những tiện ích như Active Park Assistant 2.0, kiểm soát hành trình thích ứng với khả năng dừng và đi giữa làn đường cũng có sẵn.
Trong khi đó đuôi xe có thiết kế không quá cầu kỳ, cản sau được ốp nhựa đen và hệ thống ống xả đôi. |
Có nhiều lựa chọn động cơ cho khách hàng, có hai hệ truyền động thông thường cùng với hai phiên bản hybrid. Động cơ cơ sở là động cơ tăng áp 1.5 lít ba nồi với hệ thống xy-lanh chủ động, đem tới công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 260 Nm.
Động cơ xăng tùy chọn là động cơ EcoBoost lớn hơn với 2.0 lít 4 xy-lanh. Khi chạy nhiên liệu cao cấp sẽ cho công suất 250 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm. Cả hai động cơ này đều kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Có cả phiên bản truyền động cầu trước và bốn bánh.
Ngoài ra, còn có hai hệ truyền động tiết kiệm nhiên liệu sẵn có là Escape Hybrid và bản cao cấp hơn là Plug-In Hybrid. Cả 2 đều sử dụng động cơ 2.5 lít chu kỳ Atkinson 4 xy-lanh và hộp số biến thiên liên tục điều khiển bằng điện.
Mẫu hybrid sẽ cung cấp 200 mã lực và được kết hợp với cả hệ truyền động cầu trước hoặc 4 bánh. Phiên bản Plug-In sẽ mạnh mẽ hơn chút với 209 mã lực, nhưng chỉ có lựa chọn truyền động cầu trước.
Khoang động cơ của Escape 2020. |
Mẫu Escape Plug-In Hybrid sẽ cung cấp khoảng di chuyển thuần điện 30 dặm (khoảng 48 km). Thời gian sạc đầy cần 10 - 11 tiếng khi kết nối với ổ điện gia dụng 110 vol tiêu chuẩn. Bộ sạc Level 2 hoạt động ở 240 vol sẽ giúp giảm thời gian sạc xuống chỉ còn 3,5 tiếng.
Đáng tiếc Ford chưa công bố số liệu tiết kiệm nhiên liệu cho phiên bản Escape hybrid. Xe vẫn đang được hoàn thiện bởi EPA Mỹ, một kỹ sư tiết lộ con số sẽ là 40 mpg (khoảng 17 km/lít), một con số ấn tượng đối với mẫu xe dễ chịu và thoải mái như vậy. Mẫu Toyota RAV4 Hybrid - đối thủ lớn của Ford Escape có số liệu kết hợp là 40 mpg.
Mẫu hybrid sẽ cung cấp 200 mã lực và được kết hợp với cả hệ truyền động cầu trước hoặc 4 bánh. |
Với mẫu xe sử dụng động cơ thông thường, phiên bản truyền động cầu trước với động cơ 1,5 lít sẽ trả lại 27 mpg trong thành phố, 33 mpg cao tốc và con số kết hợp là 30 mpg. Phiên bản truyền động 4 bánh sẽ giảm con số này xuống lần lượt là 26, 31 và 28. Phiên bản truyền động 4 bánh với động cơ 2.0 lít lớn hơn sẽ có số liệu la 23 mpg quanh thị trấn, 31 mpg đường mở và tổng hợp là 26 mpg.
Nhờ sử dụng nhiều thép cường độ cao, chiếc xe giảm hơn 91 kg và điều này trở thành ma thuật cải thiện hiệu quả phạm vi di chuyển. Đồng thời giúp cải thiện tầm nhìn phía trước qua cột A.
Ford Escape 2020 thấp hơn, rộng hơn và dài hơn so với thế hệ trước. |
Tiện nghi và Tiện lợi
Nội thất của Ford Escape 2020 được thiết kế gọn gàng, tất cả các điều khiển đều có thể dễ dàng tiếp cận trong tầm tay và vận hành đơn giản. Điều này tạo cảm giác tươi mới bởi nhiều phương tiện hiện đại bị quá tải với các thiết bị điện tử khó hiểu khắp các góc.
Không gian nội thất hiện đại. |
Ở hàng ghế trước, những chiếc ghế bucket tạo cảm giác thoải mái và hỗ trợ cho người ngồi. Có nhiều không gian cho đầu và đầu gối. Hàng ghế thứ 2 của Escape có thể trượt và ngả, thêm vào đó là cung cấp nhiều không gian, giống với cốp xe để hàng hóa. Chiếc xe này có thể chứa 6 túi đựng golf hoặc hơn mà không cần gập lưng ghế hàng ghế thứ 2. Nếu bỏ phần ghế bạn sẽ có không gian lên tới 1.852 lít, nhiều hơn một số đối thủ, nhưng ít hơn một chút so với mẫu CR-V, mẫu xe đứng đầu với gần 2.146 lít.
Về tổng thể chất lượng, cabin của Ford Escape đẹp và gọn gàng với nhựa mềm phủ gần hết trên bảng điều khiển cũng như phần của trước. Tất nhiên vẫn có những bộ phận cứng cáp và ở một số mẫu trim, kể cả mẫu Titanium đứng đầu dòng.
Không gian chứa đồ rộng rãi. |
Khả năng vận hành mượt mà
Yên vị trên ghế lái của mẫu Ford Escape ưng ý này, kích hoạt nó, vặn cần số quay vào “D” và bạn sẽ được tận hưởng một chuyến đi thú vị và hấp dẫn. Động cơ hàng đầu của mẫu Escape 2020 cung cấp phản ứng nhanh bất ngờ, đạt được khả năng tối đa ở dải vòng tua thấp và đẩy vận tốc lên gần 100 km/h trong 6,5 giây. Đồng thời xe vận hành rất trơn tru, khoang hành khách chỉ gặp độ rung tối thiểu.
Ford Escape 2020 đem đến cảm giác lái thú vị. |
Đối với động cơ 1.5 lít nhỏ hơn, cảm giác đem lại giống như những gì mẫu entry-level cung cấp, gây thất vọng khi ở chế độ chờ (idle).
May mắn thay, khi số vòng tua tăng thì xe cũng trơn tru hơn, đưa mẫu Escape lướt đi một cách dễ dàng. Thực sự thì đối với nhiều tài xế, đây là tất cả những gì họ cần. Điều kỳ lạ là động cơ này khá giống động cơ V6 phân khối nhỏ.
Hộp số 8 cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Dù có một số lần sang số hơi vấp, nhưng phần lớn những lần sang số đều tốt, tốt hơn so với hộp số tự động ZF 9 nổi tiếng được nhiều hãng xe khác sử dụng.
Động cơ hàng đầu của mẫu Escape 2020 cung cấp phản ứng nhanh bất ngờ |
Thật bất ngờ khi hệ truyền động hybrid chính là hệ truyền động tốt nhất đối với mẫu xe này. Vận hành mượt mà và yên tĩnh, hiệu suất đem lại phù hợp. Khó có thể khẳng định, nhưng dường như nó giúp tăng tốc nhanh hơn động cơ cơ bản. Trên hết, khả năng tiết kiệm nhiên liệu thật vượt trội. Nếu phụ phí không qua cao với bạn thì đây là một lựa chọn tuyệt vời.
Tổng kết
Ford Escape 2020 rộng rãi và hợp lý, là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc crossover nhỏ gọn. Cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng với các mức trim: S, SE, SE Sport, SEL và Titanium. Mẫu Hybid sẽ có ở biến thể SE Sport và Titanium, và mẫu Plug-In là SE, SEL và Titanium.
Escape 2020 có giá khởi điểm tại Mỹ từ 26.080 USD. |
Về giá cả, mẫu cơ sở truyền động cầu trước có giá khởi điểm từ 26.080 USD, bao gồm 1.195 USD phí giao hàng. Mẫu Hybrid sẽ có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD. Đây là những mức giá tương đương với các mẫu crossover cạnh tranh./.