Đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dưới 9 chỗ

Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho ô tô dưới 9 chỗ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội thứ 11, khóa 13 khai mạc vào ngày 21/3 tới đây, Ủy ban Tài chính - Ngân sách vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế giá trị gia tăng, luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật Quản lý thuế (trước đó dự luật này được sửa đổi lần thứ nhất và thông qua vào năm 2014).

Nhu cầu mua ô tô tại Việt Nam tăng mạnh. (Ảnh minh họa: Autodaily)

Cụ thể, nhiều ý kiến của các đại biểu đề nghị cần phải giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo đó, đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ và có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống có ý kiến đề nghị đến 1.1.2018 nên giảm về mức 30% (hiện ở mức 45%). Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị giảm thuế suất xuống còn 25% nhằm vừa tạo điều kiện cho người dân có cơ hội sở hữu xe.

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đến năm 2018, phần lớn các dòng thuế nhập khẩu ô tô sẽ về mức 0%. Đồng thời, các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác cũng lần lượt có mức thuế nhập khẩu là 0% sau đó từ 3 đến 7 năm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô
Đề xuất thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ bỏ phân nhóm đối với loại xe ô tô có dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống.

Đề xuất thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Đề xuất thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ bỏ phân nhóm đối với loại xe ô tô có dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ô tô hạng sang
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ô tô hạng sang

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ô tô hạng sang

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ô tô hạng sang

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít.

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang lên gấp đôi
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang lên gấp đôi

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô hạng sang vì những dòng xe này tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa hợp điều kiện hạ tầng giao thông...

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang lên gấp đôi

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang lên gấp đôi

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô hạng sang vì những dòng xe này tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa hợp điều kiện hạ tầng giao thông...

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được điều chỉnh như thế nào?
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được điều chỉnh như thế nào?

VOV.VN - Chính phủ đề xuất lộ trình giảm 20% thuế đối với xe ô tô có dung tích đến 1.500 cm3 và và tăng thuế 90% đối với xe có dung tích trên 6.000 cm3.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được điều chỉnh như thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được điều chỉnh như thế nào?

VOV.VN - Chính phủ đề xuất lộ trình giảm 20% thuế đối với xe ô tô có dung tích đến 1.500 cm3 và và tăng thuế 90% đối với xe có dung tích trên 6.000 cm3.

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô: 75% hay 150%?
Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô: 75% hay 150%?

Trong khi Bộ Tài chính đề xuất thuế tiêu thụ đặc ô tô ở mức cao nhất là 75% thì Bộ Công Thương lại đề xuất áp thuế này lên đến 150%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô: 75% hay 150%?

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô: 75% hay 150%?

Trong khi Bộ Tài chính đề xuất thuế tiêu thụ đặc ô tô ở mức cao nhất là 75% thì Bộ Công Thương lại đề xuất áp thuế này lên đến 150%.