Hành trình 41 năm của Ford Fiesta qua ảnh
Thứ Năm, 07:10, 15/06/2017
VOV.VN - Cùng nhìn lại hành trình thăng trầm của Ford Fiesta trong suốt 41 năm qua ảnh.
Ford Fiesta được ra mắt năm 1976, cùng năm với Concorde và gã khổng lồ công nghệ Apple. 41 năm sau, hơn 17 triệu chiếc Fiesta đã được bán ra trên toàn cầu và sắp sửa ra đời thế hệ thứ 8. |
Ford đã nghiên cứu phát triển mẫu xe từ 1972, với tên gọi Project Bobcat, và được thiết kế cho việc bán hàng toàn cầu. Khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 khiến những chiếc xe nhỏ trở thành ưu tiên hàng đầu. Dự án được phê duyệt năm 73 với một nhà máy mới rộng 2,7 triệu m2 tại Valencia, Tây Ban Nha để sản xuất. Cái tên Fiesta cũng có gốc Tây Ban Nha. |
Mẫu Ford Fiesta sản xuất đầu tiên được lăn bánh tại Saarlouis, Đức ngày 11/5/1976. Chiếc Mk1 ba cửa nhỏ nhắn mang phong cách gọn gàng đã định hình những chiếc Ford nhỏ gọn. Ford chia nhỏ sản xuất tại 3 nhà máy Valencia, Saarlouis và Dagenham. |
Quảng cáo Ford Fiesta Mk1 năm 1977. Khởi điểm với giá 1.856 bảng (khoảng 53,6 triệu đồng), lên tới 2.079 bảng (khoảng 60 triệu đồng) cho Fiesta L và 2.360 bảng (khoảng 68,2 triệu đồng) cho Fiesta S và 2.657 bảng (khoảng 76,8 triệu) cho Ghia. |
Chiếc Fiesta tại Anh đầu tiên không thực sự nổi bật. Công suất động cơ tương đối nhỏ với lựa chọn 40, 45 hoặc 53 mã lực tại thời điểm ra mắt, chiếc Fiesta chậm nhất có tốc độ tối đa chỉ 128 km/h. Phiên bản nhanh nhất là S và Ghia ra mắt năm 1977 có tốc độ tối đa 144 km/h. Đây cũng là năm Fiesta được xuất khẩu sang Mỹ. |
Phong cách thập niên 1970 hiện rõ trên xe với những sọc màu be và cam. Dù ngày nay có thể coi là một thảm họa thời trang, nhưng Fiesta đã giành được giải Hiệu quả của Hội đồng Thiết kế Anh năm 1978 và được vinh danh là chiếc xe của năm tại Tây Ban Nha. |
Ford khá rành trong việc sản xuất các phiên bản đặc biệt, và đây là bằng chứng. Chiếc Sandpiper 1979 phiên bản giới hạn, rực rỡ trong hai sắc Roman Bronze và Solar Gold |
Năm 1981, Ford ra mắt chiếc XR2 đầu tiên với động cơ 4 xy-lanh 1600cc, hệ thống treo cứng và bộ bodykit hay ho nhất từng thấy trên một mẫu xe sản xuất nhỏ của Ford. La-zăng hợp kim đúc và cánh lướt gió của xe đã trở thành biểu tượng. Đây là chiếc Fiesta đầu tiên phá vỡ ngưỡng 160 km/h |
Roger Moore - chàng điệp viên Bond còn tham gia một số quảng cáo mạo hiểm của Ford Fiesta. |
Ford là nguồn xe bán chạy nhất tại Anh, và có lịch sử lâu dài về việc cung cấp xe cho đội cảnh sát. Chiếc Mk1 trong ảnh thuộc đội cảnh sát Essex. |
Fiesta ngày nay phỏng theo bản gốc từ năm 1976. Những chiếc supermini ngày nay mang theo nhu cầu như nhiều ghế ngồi hơn, các gói tiện lợi hơn, bổ sung các thiết bị an toàn nhiều thiết bị khác. |
Ford bắt đầu thực hiện những concept tương lai cho Fiesta. Chiếc Fiesta Tuareg concept 1978 là sự kết hợp của Ford và Ghia tại Turin. Với nhiệm vụ tạo nên một chiếc Fiesta thiết thực, off-road trên sa mạc. Nó có la-zăng 26 inch, thêm 7 inch chiều cao cùng đuôi xe sẻ, và rốt cuộc không bao giờ được tiến tới sản xuất. |
Theo sau là concept Fiesta cabriolet nhưng Ford không đủ can đảm để sản xuất một chiếc. Chưa có thương hiệu chính thống nào thành công trong việc chuyển đổi xe supermini, bất chấp những nỗ lực với Peugeot 205 và những hãng khác. |
Một chiếc Fiesta bán tải, một lần nữa được thiết kế bởi Ghia tại Ý, đây là một sự khám phá xem Fiesta concept có thể đi tới đâu. Và cũng chẳng ngạc nhiên khi nó mãi chỉ là một concept chứ không được sản xuất. |
Tốc độ bán Fiesta thời đó ngang với tên lửa. Chiếc Fiesta thứ 1 triệu được chế tạo năm 1979 tại Saarlouis, và con số đó đã tăng gấp đôi vào năm 1981. Không ngạc nhiên khi Fiesta là chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc tại Anh và Đức suốt 6 năm đầu bán ra. |
Chiếc Fiesta Mk2 ra đời năm 1983, nhấn mạnh hơn vào tính khí động học. Chiếc xe có kích cỡ lớn hơn và có lựa chọn động cơ xăng 1.0, 1.1 và 1.3 hoặc động động cơ diesel 1.6 lít. |
Mk2 trở thành Mk3 năm 1989 và trở thành chiếc xe đầu tiên có phanh chống bó cứng ABS. Ford đánh dấu buổi ra mắt với tác phẩm nghệ thuật Goldener Vodel (chú chim vàng) trên đỉnh tháp một bảo tàng thành phố tại Cologne. |
Việc kinh doanh vẫn tốt nhưng với chiếc Fiesta có tốc độ nhanh hơn. Mẫu XR2i có thêm động cơ 1.6 twin-cam mới, vòm bánh xe chạm khắc với lốp cao su nặng và thiết bị khung gầm. Còn Fiesta RS Turbo 1990 được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Turin đã rút gọn được 1.6 giây thời gian tăng tốc lên 100 km/h. |
Fiesta Mk4 ra mắt năm 1996 với phong cách tròn trịa hơn, lưới tản nhiệt bầu dục và động cơ xăng 1.25, 1.5, 1.6 và động cơ diesel 1.8 mới. Túi khí đôi giờ đã trở thành tiêu chuẩn. Số lượng xe bán ra vẫn rất khủng, chiếc Fiesta thứ 10 triệu đã được sản xuất |
Những concept vẫn tiếp tục ra đời: mẫu Libre concept 1998 là một concept nghiên cứu mui trần khác của Ford đi vào đường cụt. |
Mk5 ra đời năm 1999, kèm theo đó là Ford Fiesta Sport. Đây dường như là một sự khởi động cho Mk6 ra mắt hai năm sau. Có thân xe 3 cửa và 5 cửa, với động cơ mới và hộp số tay Durashift EST. |
Doanh số bán hàng tiếp tục tăng khi Fiesta có mức giá vừa túi tiền với thiết kế ngày càng thú vị, hấp dẫn. Mk7 tiếp nối xu hướng này với hình dáng tròn trịa hơn, tập trung vào đối tượng khách hàng mới là nữ. |
Không có gì ngạc nhiên khi Fiesta Mk7 tiếp tục thống trị doanh số bán ra tại Anh, chiếm vị trí số 1 của Focus. |
Ford trình làng Fiesta Mk8 mới trong một sự kiện đặc biệt tại Đức trước thềm Triển lãm Ô tô Geneva. Sẽ có thân xe hatchback 3 hoặc 5 cửa, và một phiên bản Vignale sang chảnh hơn nhằm lấn phần doanh số của Mini và DS, thêm mẫu Active mạnh mẽ để nhá hàng một chiếc SUV phù hợp với người có lối sống chủ động. |
Hy vọng Ford sẽ không đi xa khỏi công thức đã quá thành công từ trước tới nay. Khắc phục nhược điểm của Fiesta nhưng không để mất đi cảm giác vui tươi, phong cách trang nhã và Ford sẽ giữ vững được phong độ người chiến thắng. |