Mercedes bị tố “ăn gian” mức tiêu thụ nhiên liệu

VOV.VN - Một điều tra của Uỷ ban GTVT và Môi trường châu Âu đã chỉ ra rằng mức tiêu thụ của xe Mercedes chênh lệch nhiều so với con số công bố của nhà sản xuất.

Cụ thể hơn, trong điều kiện sử dụng bình thường, mức tiêu thụ nhiên liệu của những chiếc xe sẽ lớn hơn khoảng 40% so với con số mà Mercedes công bố. Trong khi đó, những hãng xe khác chỉ có mức chênh lệch khoảng hơn 31%.

 

Như vậy, với một người sử dụng bình thường tại châu Âu, mức chênh lệch trên có thể khiến họ tiêu tốn thêm 500 Euro tiền nhiên liệu mỗi năm. Theo Uỷ ban GTVT và Môi trường châu Âu, những bài kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn chưa lạc hậu, tuy nhiên Mercedes các nhà sản xuất luôn tìm ra những "xảo thuật" để đạt kết quả tốt hơn. Một số biện pháp phổ biến được sử dụng bao gồm sử dụng loại dầu siêu bôi trơn đặc biệt, dùng băng dính dán kín hết tất cả các khe hở trên xe, bơm lốp căng, giảm tối đa trọng lượng xe và thử nghiệm trên cao, ở đường thử trơn trong ngày nóng...

 

Đặc biệt, Uỷ ban GTVT và Môi trường châu Âu còn phát hiện ra rằng một số hệ thống quản lý động cơ của xe còn có khả năng phát hiện ra khi nào người lái đang thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu nhằm tối ưu hoá mức tiêu thụ nhiên liệu!

 

Để hạn chế những sự gian lận này, một tiêu chuẩn thử nghiệm toàn cầu đang được đề xuất để đưa vào sử dụng từ năm 2017. Tuy nhiên thời hạn này có thể thay đổi vì các nhà sản xuất xe đang cố gắng để lùi ngày đưa tiêu chuẩn vào áp dụng tới sớm nhất là năm 2022.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên