Nissan X-Trail: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt?
VOV.VN - Nổi danh quốc tế nhưng "chân ướt chân ráo" tại Việt Nam, X-Trail tỏ rõ tham vọng trở thành "trang tuấn kiệt" trong phân khúc crossover đầy cạnh tranh
Một diện mạo hoàn toàn mới
Trong 3 năm mức tăng trưởng đạt trên 200%, Việt Nam là thị trường ô tô phát triển nóng nhất trong nhóm 4 nước CLMV (cùng Campuchia, Lào và Myanmar). Phân khúc crossover phát triển nhanh thứ 2 tại Việt Nam, sau dòng xe cỡ nhỏ hạng A, theo Nissan Việt Nam. Không đứng ngoài xu hướng, Nissan Việt Nam đưa X-Trail về Việt Nam, tham gia cùng các đối thủ vốn "máu mặt" như: Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson.
"Sinh sau đẻ muộn" tại Việt Nam khiến X-Trail buộc phải thức thời để giành được miếng bánh thị phần. Tích hợp mọi thứ mà đối thủ không có là lựa chọn của X-trail, khiến mẫu xe này đầy rẫy những trang thiết bị cao cấp. Ngoài ra, giá bán của X-Trail tại một vài thời điểm còn khuyến mãi tốt hơn "cơn bão giảm giá" của Mazda CX-5, trong khi trang bị nhiều tính năng hơn.
Nissan X-Trail mang thiết kế góc cạnh và khỏe khoắn. |
Hệ thống đèn pha full LED là một trong những lợi thế của X-Trail so với các đối thủ. |
Lợi thế đầu tiên của X-Trail là dòng đời sản phẩm. Nếu như Mazda CX-5 và Honda CR-V đang ở năm cuối cùng của chu kỳ sản phẩm thì X-Trail đang ở kỳ sung sức nhất. Mẫu crossover thế hệ mới của Nissan được giới thiệu tại Việt Nam tháng 9/2016, mang theo ngôn ngữ thiết kế V-motion mới nhất của thương hiệu Nissan.
X-Trail lột xác. Thế hệ hoàn toàn mới không chút vương vấn phiên bản trước, vốn nổi danh tại Việt Nam bởi khả năng bền bỉ, nồi đồng cối đá và được sử dụng đa số bởi xe quân sự. Ngoại thất X-Trail mới mượt mà, phảng phất thiết kế cơ bắp ảnh hưởng từ người Mỹ, thị trường lớn của Nissan và thương hiệu xe hạng sang Infiniti.
X-trail dài 4.640mm, rộng 1.820mm, cao 1.715mm. |
Đèn chiếu sáng, đèn hậu và đèn định vị ban ngày đều là dạng LED toàn phần, vượt trội hơn đối thủ cùng phân khúc sử dụng bi-xenon. Kích thước X-trail dài 4.640mm, rộng 1.820mm, cao 1.715mm. Trục cơ sở đạt 2.705mm. X-trail dài hơn 100mm so với CX-5 nhưng hẹp hơn 20mm.
Nissan đã khôn ngoan khi sử dụng cấu hình xe 5+2 để tạo ưu thế với các đối thủ. Đăng ký lưu hành dạng xe 7 chỗ của X-trail sẽ khiến khách hàng lưỡng lự khi chọn Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson vốn chỉ có 5 chỗ ngồi. Khi không sử dụng, hàng ghế thứ 3 được gập phẳng sàn, mở ra không gian chứa đồ rộng rãi.
Khoang nội thất của Nissan X-Trail. |
Cửa sổ trời dạng kép Panorama cho phép tiếp nhận ánh sáng tối đa, đồng thời đem lại sự thoáng đãng cho không gian nội thất. |
Nội thất xe quen thuộc với những người sử dụng xe Nissan bởi tính thống nhất trong thiết kế và bố trí. Ghế bọc da toàn bộ. Ghế lái sở hữu công nghệ "không trọng lực" được lấy cảm hứng từ nghiên cứu của NASA giúp lưu thông máu, giảm mệt mỏi và mang lại cảm giác dễ chịu trong những hành trình lái xe dài.
Vô-lăng ba chấu nổi bật tích hợp đa chức năng cùng vật liệu kim loại sáng màu tạo vẻ sang trọng. Đây cũng là vật liệu chủ đạo trong khoang nội thất X-Trail nằm ở khe điều hoà, chấu vô-lăng, bậu cần số… nhằm tạo điểm nhấn cho tông nội thất tối màu.
Vô-lăng ba chấu nổi bật tích hợp đa chức năng cùng vật liệu kim loại sáng màu tạo vẻ sang trọng của X-Trail. |
Tiện ích giải trí trên xe gồm 6 loa, màn hình cảm ứng 6,5 inch chạy Android. Các cổng kết nối ngoại vi USB, AUX, bluetooth và đàm thoại rảnh tay. Các tiện nghi khác gồm khởi động bằng nút bấm, chìa khoá thông minh. Điều hoà tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2.
Mui xe dạng kính Panorama với cửa sổ trời kép… Nhằm nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu, X-Trail sở hữu chế độ lái ECO giúp kiểm soát hoạt động của động cơ và hộp số vô cấp tránh trường hợp tăng ga đột ngột.
Phiên bản cao cấp nhất 2.5SV có hệ dẫn động 4 bánh với tùy chọn chế độ chạy. Camera 360 xung quanh thân xe. Hệ thống kiểm soát đổ đèo và 6 túi khí an toàn. Phiên bản thấp hơn chút là 2.0SL với dẫn động một cầu, đèn pha tự động, cửa sổ trời toàn cảnh. Cả hai phiên bản này đều có chức năng đóng/ mở cốp thông minh khi tài xế mang chìa khóa lại gần cảm biến hồng ngoại.
Chiếc xe của công nghệ
Công nghệ là nơi X-Trail tự tin nhất khi tham gia phân khúc crossover tại Việt Nam. Gói hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động ACC trên X-Trail là sự kết hợp giữa hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động AEB; hệ thống kiểm soát lái chủ động ARC và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động ATC. Đây là trang bị đầu tiên trong phân khúc crossover tại Việt Nam. Trong đó, ARC và AEB là hai trang bị lần đầu tiên trên thế giới.
Các tính năng công nghệ mới giúp Nissan X-Trail "tự tin" trên mọi cung đường. |
Các tính năng này kiểm soát vô-lăng xe khi di chuyển trên mặt đường xấu, tạo phản hồi vừa phải và không gây sốc cho hành khách. Trong khi đó, công nghệ AEB cho phép phanh động cơ tại các thời điểm thích hợp nhằm giảm bớt quãng đường phanh và tạo sự thoải mái.
Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động ATC (Active Trace Control) kiểm soát liên tục tình trạng độ bám của 4 bánh xe trong cua. Nếu người lái vào cua nhanh/ gắt khiến bánh xe có dấu hiệu trượt, ATC sẽ tính toán và tác động lực phanh phù hợp vào bánh xe, giúp xe trở lại quỹ đạo ổn định. Công nghệ ATC có cơ cấu hoạt động khá giống với ESP (hệ thống ổn định thân xe điện tử). Tuy nhiên, ATC là cơ cấu tác động chủ động đón đầu dựa trên tín hiệu từ ESP (tác động bị động) để liên tục điều chỉnh lực phanh trên từng bánh xe, giúp xe có độ cân bằng tối ưu.
Đánh lái gấp tránh chướng ngại vật ở tốc độ 50km/h, gói công nghệ ACC ngay lập tức tác động lực phanh vào bánh xe hợp lý, giúp X-Trail lấy lại quỹ đạo an toàn. |
Ngoài ra, hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bánh (ABLS) trên X-Trail cũng là trang bị vượt trội so với đối thủ. Không đơn thuần như hệ thống phanh ABS thông thường, ABLS trên X-Trail còn giúp chiếc xe dễ dàng vượt qua điều kiện đường bùn, mất độ bám. Công nghệ này có chức năng tương tự bộ khóavi sai hoặc vi sai chống trượt LSD. Cụ thể, khi xe bị lầy/ kênh bánh, ABLS tác động phanh vào bánh xe mất độ bám và chuyển lực kéo sang những bánh xe có độ bám còn lại giúp X-Trail nhanh chóng vượt qua địa hình xấu. Đây là những tính năng không hề có trên các đối thủ của X-Trail tại Việt Nam.
Phiên bản cao cấp nhất 2.5SV dung tích 2.5 lít cho công suất 169 mã lực và sức kéo tối đa 233 Nm. Phiên bản 2.0SL dung tích 2.0 lít cho công suất 142 mã lực và sức kéo tối đa 200 Nm.
Những tổ hợp công nghệ trên khiến X-Trail có cảm giác lái thú vị. Gói hệ thống ACC hoạt động liên tục và thông báo cho tài xế qua màn hình hiển thị trung tâm với đồ họa đẹp mắt. Sức mạnh của X-Trail ở mức vừa phải, nhưng mô-men xoắn khá lớn so với đối thủ giúp chiếc xe bắt tốc nhanh, vượt địa hình xấu nhẹ nhàng.
Xe có khả năng tăng tốc khá nhanh và mượt mà. |
Trong điều kiện đường phố, X-Trail di chuyển êm ái, nhẹ nhàng hơn nhờ hộp số vô cấp CVT (giả lập 7 cấp số ảo) không chút giật cục. Vô-lăng mềm, phản hồi nhẹ nhàng đúng chất Nissan chứ không nhạy bén, "vật lái" như trên Honda CR-V. Ghế lái công nghệ không trọng lượng khó để cảm nhận trong đường phố nhưng là lợi thế lớn khi đi đường trường, không gây cảm giác dễ ê mỏi lưng.
Chế độ lái ECO trên đường trường, tốc độ 100km/h tua máy báo chỉ khoảng 1.700 vòng/ phút – con số ấn tượng so với đối thủ. Khoang cabin đủ thoải mái và yên ắng cho cuộc nói chuyện giữa hai người. Trong điều kiện này, màn hình thông báo hệ thống kiểm soát khung gầm ACC liên tục hoạt động, thông báo tình trạng ổn định của thân xe.
Điều kiện đường xấu là nơi X-Trail tỏ rõ hơn năng lực của mình với hàng tá công nghệ hỗ trợ. Phản hồi vô-lăng thư thái, nhẹ nhàng khi đi qua đường xấu là điểm ấn tượng nhất trên X-Trail. Vượt địa hình, không phải mất sức nhiều với hệ dẫn động 4WD thông minh đi kèm hàng loạt công nghệ hỗ trợ như ABLS, AEB và ARC.
Trong trải nghiệm (slalom) độ ổn định thân xe ở đường nhựa, tốc độ cao, X-Trail tỏ rõ yếu tố công nghệ quan trọng đến nhường nào. Đánh lái gấp tránh chướng ngại vật ở tốc độ 50km/h, gói công nghệ ACC ngay lập tức tác động lực phanh vào bánh xe hợp lý, giúp X-Trail lấy lại quỹ đạo an toàn. Liên tục đánh lái tránh chướng ngại vật, mỗi khi phát hiện thân xe mất kiểm soát, hệ thống điện tử lập tức can thiệp làm giảm tốc độ và hỗ trợ tài xế đánh lái. Muốn đưa X-Trail vượt ngưỡng an toàn cũng là điều khó khăn, thậm chí khi tắt hệ thống ESP.
Nissan X-Trail có giá xen kẽ giữa Honda CR-V và Mazda CX-5 dù trang bị vượt trội hơn. X-trail có giá bán thực tế (tại đại lý) là 933 triệu đồng cho phiên bản 2.0L một cầu. Phiên bản 2.0SL cao cấp hơn có giá 999 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất 2.5SV hai cầu có giá bán 1,113 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trước cơn "bão giá – bão khuyến mãi" nhằm giành thị phần từ Mazda CX-5, Nissan X-Trail vẫn cần phải "thức thời" hơn nữa từ chính sách giá, chính sách marketing nếu thực sự muốn trở thành ‘trang tuấn kiệt’ tại Việt Nam./.