Ô tô liên tục giảm giá, khuyến mại do thuế giảm?
VOV.VN - 3 tháng đầu năm 2017, cuộc đua giảm giá của nhiều hãng xe được đưa ra nhằm kích cầu đã khiến thị trường ô tô có nhiều biến động.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, doanh nghiệp trong nước lo lắng
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê ước tính, 3 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 28.000 ô tô nguyên chiếc, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2016 và đạt giá trị 460 triệu USD. Theo số liệu này thì, về lượng tăng 43,4% nhưng giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Đáng chú ý, các xe được nhập khẩu chủ yếu đến từ các nước trong khu vực ASEAN với hai thị trường chính là Indonesia, Thái Lan.
Nếu chỉ tính riêng trong tháng 3/2017, Việt Nam nhập khẩu 13.000 ô tô nguyên chiếc các loại, đạt kim ngạch khoảng 150 triệu USD. So sánh với 2 tháng đầu năm 2017, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 62,5% về lượng trong khi kim ngạch giảm nhẹ.
Trong tháng 3/2017, có 13.000 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập về Việt Nam. |
Giải thích cho điều này thì nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là kết quả của việc thực hiện cam kết của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA), Việt Nam đã thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 40% trong năm 2016 xuống 30% từ 1/1/2017 và sẽ là 0% vào năm 2018.
Điều này cũng đang trở thành sức ép đối với các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất ô tô trong nước. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự lo ngại khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về mức 0% vào năm 20018. Bởi hiện tại các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước cũng chỉ đang hoạt động ở mức độ vừa phải, lắp ráp đơn giản. Các doanh nghiệp lo sẽ không thể cạnh tranh nổi và khó khăn sẽ thêm chồng chất.
Các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe trong nước đang lo lắng khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về mức 0% vào năm 20018 |
Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước.
Phát biểu tại một lễ khởi công nhà máy ô tô gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh, với một quy mô dân số 100 triệu dân thì rất cần có một ngành sản xuất ô tô nội địa. Và tới đây khi thuế suất nhập khẩu giảm về 0% theo thông lệ quốc tế mà Việt Nam đã cam kết thì sẽ có những biện pháp cụ thể để bảo vệ sản xuất ô tô trong nước.
Thủ tướng cũng khẳng định, chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển.
Các hãng xe liên tục giảm giá, khuyến mại do thuế giảm?
Cũng trong 3 tháng đầu năm 2017, cuộc đua giảm giá của nhiều hãng xe trong nước được đưa ra nhằm kích cầu thị trường.
Cụ thể, trong quý 1/2017, mức giảm giá đáng chú ý nhất thuộc về hãng xe sang Lexus khi có mức giảm lớn nhất tới 210 triệu đồng cho mẫu xe SUV cỡ lớn LX570; mức giảm giá thấp nhất của Lexus là mẫu sedan ES350 (50 triệu đồng).
Kia Sedona có mức giảm tới 95 triệu đồng. |
Thaco cũng tiếp tục đưa ra bảng giá mới cho từng mẫu xe trong thời gian gần đây với mức giảm thấp nhất là dòng xe cỡ nhỏ Kia Morning (3 triệu đồng); mức giảm giá lớn nhất là Kia Sedona (95 triệu đồng). Đối với thương hiệu Mazda các mẫu xe có mức giảm 14 - 140 triệu đồng. Trong đó, mức giảm sâu nhất là Mazda 6 2.5lít với mức 140 triệu đồng; Mazda 3 giảm 25 - 45 triệu đồng; CX-5 giảm 35 - 50 triệu đồng...
Các mẫu xe “hot” của Honda như CR-V và Civic 2017 cũng có những chính sách ưu đãi giảm giá khoảng 30 - 45 triệu đồng.
Hyundai Thành Công ưu đãi cho khách hàng mua xe SantaFe từ 50 - 70 triệu đồng tùy phiên bản. |
Cùng với Hyundai, Nissan Việt Nam thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho các mẫu xe Nissan X-Trail, Navara, Juke, Teana và Sunny. Cụ thể, khi khách hàng mua xe Nissan X-Trail sẽ được hưởng nhiều khuyến mãi nhất với tổng giá trị tiền mặt lên đến 70 triệu đồng.
Trước một loạt các chương trình khuyến mại đó, nhiều ý kiến dư luận cho rằng, đây là phản ứng của các hãng xe trong nước trước việc thuế giảm và sức ép cạnh tranh của xe nhập khẩu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế thì việc thuế giảm không phải nguyên nhân chính của vấn đề, mà việc giảm giá cho thấy các hãng đang "lao" vào cuộc chiến giành thị phần, nâng cao sản lượng bán hàng.
Thuế nhập khẩu ô tô giảm: Doanh nghiệp “ngạt thở” vì xe ngoại
Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, trong thời gian tới, các chương trình khuyến mại, ưu đãi sẽ vẫn được các hãng áp dụng nhằm cạnh tranh với việc xe nhập khẩu về nhiều. Đồng thời, đây cũng là bài toán để các thương hiệu giành thị phần, nâng cao sản lượng bán hàng tại Việt Nam.
Như ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco từng chia sẻ trên báo Hải quan, khi sản lượng sản xuất và bán hàng lớn thì doanh nghiệp sẽ tăng được tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm trên thị trường. Lợi ích kép là trong khi doanh nghiệp thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh thì người tiêu dùng cũng được hưởng lợi về giá và chất lượng sản phẩm.
Đây cũng chính là điểm tựa để Thaco sẵn sàng đánh đổi lợi nhuận lấy sản lượng trong thời gian qua và tới đây, ít nhất là đến trước thời điểm ngày 1/1/2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Đông Nam Á còn 0%./.