Ô tô nhập khẩu về Việt Nam dần tăng trưởng sau thời gian “gặp hạn”
VOV.VN - Sau thời gian nửa năm đầu sụt giảm do hạn chế về nguồn cung, từ tháng 6 – 8/2018, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đang dần ổn định và tăng trưởng...
6 tháng đầu năm 2018 có thể coi là một khoảng thời gian “khủng hoảng” của ô tô nhập khẩu khi nguồn cung bị hạn chế; Nhiều mẫu xe không thể về Việt Nam để đến tay người tiêu dùng do vướng mắc các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.
Tuy nhiên, sau khi đáp ứng được các quy định mới của Nghị định 116 và Thông tư 03 thì từ tháng 6 – 8/2018, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã dần trở lại ổn định và có xu hướng tăng trưởng trở lại.
6 tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu giảm sút mạnh so với cùng kỳ năm 2017. |
Theo Tổng cục Hải Quan, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8/2018 đạt hơn 9.315 xe các loại, tăng hơn 3.600 xe so với tháng 7/2018 (5.700 xe). Trung bình mỗi tuần đạt hơn 2.000 xe.
Cùng với đó, theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 8/2018. Doanh số ô tô nhập khẩu trong tháng 8/2018 tăng trưởng 66% so với tháng 7/2018.
Cụ thể, trong tháng 8/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.504 xe, bao gồm 13.815 xe du lịch, 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng. Số xe lắp ráp bán ra được ghi nhận là 14.875 chiếc, giảm 18% so với tháng 7/2018; trong khi doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.629 xe, tăng 66% so với tháng 7/2018.
Trong khi đó, nửa đầu năm 2018 lượng xe nhập khẩu thất thường do bị hạn chế nguồn cung nên chỉ đạt 12.384 chiếc, giảm sâu 75% so với cùng kỳ 2017. Trung bình mỗi tháng Việt Nam chỉ nhập hơn 2.000 xe, tức bằng một tuần của tháng 8/2018.
Theo giới kinh doanh xe nhìn nhận, ngoài việc các hãng xe đáp ứng được thủ tục giấy tờ mới theo quy định của nhà nước để nhập xe, thì việc tăng trưởng của xe nhập khẩu những tháng gần đây còn phải kể đến việc các hãng liên tục cho ra mắt các mẫu ô tô nhập khẩu mới với giá thành cạnh tranh nhờ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% (theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA).
Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam vừa qua vẫn chủ yếu từ hai thị trường chính: Thái Lan - Indonesia. |
Các mẫu ô tô được nhập về từ hai thị trường này vẫn là những mẫu xe phổ thông: Honda Jazz, CR-V, Accord, Toyota Yaris, Fortuner, Hilux hay Ford Everest, Mitsubishi Xpander…
Với việc xe nhập khẩu về nước đã phần nào giúp các hãng giảm bớt áp lực kinh doanh, lấp chỗ trống suốt một thời gian dài không có xe để bán.
Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu thời gian qua mới chỉ đáp ứng được phần nhu cầu của khách hàng đã chờ đợi từ đầu năm. Hiện tại, nhiều đại lý vẫn thông báo không có xe nhập khẩu để bán đặc biệt là các mẫu xe “hot” trên thị trường. Nếu khách hàng muốn nhận xe sớm thì phải trả thêm tiền mua phụ kiện… Cùng với đó, giá bán của nhiều dòng xe cũng không giảm như mong đợi của người tiêu dùng, dù thuế nhập khẩu giảm về 0% đối với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN (theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA).
Theo đại diện Toyota và Honda, mức giá xe hiện nay chưa giảm và thậm chí tăng hơn trước dù hưởng thuế nhập khẩu 0% là do các yếu tố (tỷ giá ngoại tệ, chi phí kinh doanh...) và tác động của thị trường nên các hãng phải cân đối để đưa ra mức giá phù hợp. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe hiện nay là phiên bản mới với nhiều cải tiến so với thế hệ trước./.
Thị trường ô tô tháng 8/2018 sụt giảm do ảnh hưởng “tháng Ngâu”
Ô tô Thái Lan, Indonesia chiếm ưu thế trên thị trường xe nhập khẩu