Ôtô ngoại giá rẻ “đổ bộ” vào Việt Nam

Giá bình quân mỗi chiếc xe ngoại nhập về Việt Nam trong tháng 5 là 16.000 USD, giảm hơn 50% so với cùng kỳ.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 5, Việt Nam nhập khẩu khoảng 12.000 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ.

Xe giá rẻ đang bán chạy tại Việt Nam

Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu ôtô tháng này chỉ đạt khoảng 195 triệu USD, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trung bình, giá trị mỗi ôtô nhập khẩu trong tháng 5 khoảng hơn 16.000 USD, thấp hơn so với mức trung bình 26.700 USD của tháng 4. So với cùng kỳ 2015, đơn giá bình quân mỗi xe còn giảm trên 50%, tương ứng giảm gần 18.000 USD.

Như vậy sau 5 tháng, Việt Nam đã chi khoảng 927 triệu USD để nhập 41.000 ôtô. Con số cùng kỳ là khoảng 45.000 xe, tương đương hơn 1,2 tỷ USD. Như vậy, trong khi lượng chỉ giảm 8,8% thì giá nhập khẩu đã giảm 22,8%.

Nguyên nhân của hiện tượng này một phần do các chính sách thuế phí thay đổi, tác động mạnh đến đơn giá xe. Theo đó, từ đầu năm 2016, chính sách tính thuế tiêu thụ đặc biệt tại cơ sở bán ra đã làm giá xe ngoại, nhất là các dòng xe đắt tiền, đã tăng mạnh do phải gánh thêm chi phí vận chuyển, nhân công, quảng cáo..., ảnh hưởng đến quyết định của người mua xe.

Thêm vào đó, ngày 1/7 tới, các dòng xe đắt tiền có dung tích động cơ từ 2.5 lít sẽ tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, xe càng có dung tích lớn thuế sẽ càng cao. Trong đó, tăng mạnh nhất là dòng xe trên 6 lít (60-150%). Do đó việc tiêu thụ các dòng xe đắt tiền tại Việt Nam sẽ gặp khó khăn lớn do giá xe tăng mạnh.

Ngoài ra, thị trường xe năm 2016 còn ghi nhận cuộc đổ bộ của ôtô giá rẻ Thái Lan. Đến nay, Thái Lan đang là quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam, vượt Trung Quốc và Hàn Quốc, Trong đó, 70% xe nhập từ Thái là dòng xe tải, xe bán tải. Đơn giá bình quân của xe từ Thái Lan chỉ khoảng 18.800 USD, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 38.000 USD từ thị trường Trung Quốc.

Về việc bán xe tại Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa cho biết trong tháng 5, người Việt đã mua 26.028 xe, tăng 45% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng, thị trường tiêu thụ khoảng 111.442 xe, tăng 31% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước áp đảo với 85.238, gấp hơn 3 lần so với lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 37% trong khi nhập khẩu chỉ tăng 16% so với cùng kỳ.

Các xe ôtô bán chạy nhất trong tháng 5 là Ford Ranger, Toyota Vios, Toyota Fortuner, Mazda 3, Kia Morning… Trong khi đó, Thaco và Toyota vẫn là 2 hãng có doanh số lớn nhất./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những mẫu xe thể thao giá rẻ
Những mẫu xe thể thao giá rẻ

VOV.VN -Ford Fiesta, Chevrolet Camaro, Ford Mustang, Subaru BRZ… là những mẫu xe thể thao giá rẻ, chỉ tầm dưới 25.000 USD (chưa tính thuế, phí).

Những mẫu xe thể thao giá rẻ

Những mẫu xe thể thao giá rẻ

VOV.VN -Ford Fiesta, Chevrolet Camaro, Ford Mustang, Subaru BRZ… là những mẫu xe thể thao giá rẻ, chỉ tầm dưới 25.000 USD (chưa tính thuế, phí).

Những mẫu xe giá rẻ xài công nghệ cao
Những mẫu xe giá rẻ xài công nghệ cao

VOV.VN - Chevrolet Malibu, Ford Fiesta, Honda Fit, Kia Forte, Mazda3... là những mẫu xe giá rẻ xài công nghệ cao.

Những mẫu xe giá rẻ xài công nghệ cao

Những mẫu xe giá rẻ xài công nghệ cao

VOV.VN - Chevrolet Malibu, Ford Fiesta, Honda Fit, Kia Forte, Mazda3... là những mẫu xe giá rẻ xài công nghệ cao.

Cận kề “giấc mơ” xe Nga giá rẻ ở Việt Nam
Cận kề “giấc mơ” xe Nga giá rẻ ở Việt Nam

Thương vụ đưa thương hiệu xe hơi Nga UAZ vào Việt Nam đang trong giai đoạn đàm phán.

Cận kề “giấc mơ” xe Nga giá rẻ ở Việt Nam

Cận kề “giấc mơ” xe Nga giá rẻ ở Việt Nam

Thương vụ đưa thương hiệu xe hơi Nga UAZ vào Việt Nam đang trong giai đoạn đàm phán.

Vô địch giá rẻ, ôtô Trung Quốc thắng lớn tại Việt Nam
Vô địch giá rẻ, ôtô Trung Quốc thắng lớn tại Việt Nam

Thuế suất thuế nhập khẩu xe đầu kéo và sơ mi rơ moóc nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam ở mức 0% khiến xe tải Trung Quốc vô địch giá rẻ.

Vô địch giá rẻ, ôtô Trung Quốc thắng lớn tại Việt Nam

Vô địch giá rẻ, ôtô Trung Quốc thắng lớn tại Việt Nam

Thuế suất thuế nhập khẩu xe đầu kéo và sơ mi rơ moóc nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam ở mức 0% khiến xe tải Trung Quốc vô địch giá rẻ.

Ôtô giá rẻ đổ dồn vào Việt Nam trong tháng 5
Ôtô giá rẻ đổ dồn vào Việt Nam trong tháng 5

Thị trường ôtô trong tháng 5 chứng kiến diễn biến trái chiều của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc với tỷ lệ giá trị thấp nhập khẩu tăng vọt.

Ôtô giá rẻ đổ dồn vào Việt Nam trong tháng 5

Ôtô giá rẻ đổ dồn vào Việt Nam trong tháng 5

Thị trường ôtô trong tháng 5 chứng kiến diễn biến trái chiều của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc với tỷ lệ giá trị thấp nhập khẩu tăng vọt.