Thaco triệu hồi hơn 10.000 xeMazda 3
Thaco triệu hồi hơn 10.000 xe Mazda 3 để kiểm tra và khắc phục hiện tượng sáng "đèn báo cần kiểm tra động cơ" vốn lùm xùm trong thời gian qua.
Cục Đăng kiểm vừa phê duyệt cho Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô Vina-Mazda thuộc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) triệu hồi hơn 10.000 xe Mazda 3 để kiểm tra và khắc phục hiện tượng sáng "đèn báo cần kiểm tra động cơ" vốn lùm xùm trong thời gian qua.
Mẫu xe Mazda 3 được giới thiệu tại triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra tại TPHCM
Theo cơ quan đăng kiểm, tất cả các xe Mazda 3 All New (động cơ 1.5L) của Vina-Mazda xuất xưởng kể từ ngày 9-12-2014 với 10.100 xe gồm 7.740 xe Mazda 3 15G AT SD và 2.360 chiếc Mazda 3 15G AT HB thuộc diện sẽ triệu hồi trong đợt này.
Nhà sản xuất và kinh doanh xe Mazda ở Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi này vào ngày 16-6 tới tại tất cả các đại lý ủy quyền xe Mazda trên toàn quốc. Thời gian dự kiến cho việc kiểm tra và sửa chữa miễn phí cho khách hàng về lỗi này là 270 phút/xe, Vina-Mazda dự kiến sẽ kết thúc chương trình triệu hồi xe về lỗi này vào cuối năm 2017.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, đối với xe Mazda 3 All New trong diện bị ảnh hưởng khi động cơ xe hoạt động, trên một số xe xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp. Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm dần đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng "đèn báo kiểm tra động cơ".
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên là do có thành phần sunfat kẽm. Do có thành phần sunfat kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.
Đối với xe có hiện tượng sáng "đèn báo kiểm tra động cơ" có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.
Do đó, đối với xe thuộc diện triệu hồi, khách hàng có thể đưa xe đến các trạm dịch vụ ủy quyền gần nhất của Vina-Mazda để được kiểm tra và khắc phục (như vệ sinh kim phun, sử dụng dịch vụ làm sạch (deposit cleaner), cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (tăng áp lực phun nhiên liệu) và thay thế các phụ tùng không chức thành phần kẽm trong hệ thống dẫn nhiên liệu).
Ngoài ra, nhà sản xuất còn khuyến cáo khách hàng sử dụng nhiên liệu được mua từ các đại lý có uy tín, đảm bảo chất lượng nhằm hạn chế tạp chất có kẽm trong nhiên liệu.
Trước đó, cơ quan đăng kiểm đã ra văn bản yêu cầu Thaco phải có biện pháp triệu hồi xe Mazda 3 và sẽ tiến hành ngừng đăng kiểm với dòng xe này nếu không có biện pháp xử lý trước ngày 30-4.
Trước đó, đại diện công ty VinaMazda cho biết, chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào liên quan đến an toàn trong vận hành. Tuy nhiên, để phòng ngừa và tìm hiểu nguyên nhân chính thức, VinaMazda quyết định thực hiện triệu hồi và thông báo đến toàn bộ khách hàng mang xe đến xưởng dịch vụ Mazda để kiểm tra và thay thế bộ phụ tùng cải tiến nói trên.
Vấn đề đèn báo kiểm tra động cơ trên Mazda 3 do Vina-Mazda lắp ráp và phân phối được phát hiện từ tháng 7-2015. Cuối 2015, trong 2 cuộc làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương và Cục Đăng kiểm, Thaco đề cập mốc thời gian tháng 3-2016, tập đoàn Mazda Nhật Bản sẽ thông báo cụ thể gốc rễ vấn đề và phương hướng giải quyết.
Tuy nhiên, vào ngày 1-4-2016 hãng công bố thêm phương án thay thế bộ phụ tùng mới. Trước đó, cách khắc phục tạm thời mà hãng đưa ra là rửa kim phun bằng dung dịch Deposit Cleaner./.