Vì sao động cơ V4 không được sử dụng trên xe hơi thương mại?

VOV.VN - Tuy có nhiều ưu điểm so với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng nhưng động cơ V4 lại ít khi được sử dụng thương mại.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao động cơ V trên xe thương mại thường sử dụng từ V6 trở lên mà lại không có V4? Thực ra, V4 cũng thường được sử dụng nhưng chủ yếu lại nằm trên mô-tô phân khối lớn và những mẫu xe đua. Vậy, lý do vì sao mà động cơ này tuy tuyệt vời đến vậy lại không được sử dụng vào mục đích thương mại?

V4 là một động cơ nhỏ gọn với chỉ hai xy-lanh mỗi hàng. Tuy nhiên, giống với những động cơ V khác, động cơ V4 vẫn phải có đủ hai đầu xy-lanh, hai đường ống xả và hai đai truyền xu-páp cùng số trục cam gấp đôi so với động cơ thẳng hàng truyền thống.

Điều này dẫn đến việc số tiền mà hãng xe bỏ ra để phát triển động cơ này cũng như sản xuất nó phải lớn hơn so với động cơ I4. Lancia đã từng đưa ra một giải pháp để giải quyết vấn đề đó là dùng động cơ V4 với góc giữa hai hàng xy-lanh chỉ 19 độ thay vì 90 độ. Đó được cho là một giải pháp nếu không tính đến một vấn đề khác.

Động cơ V4 có góc dưới 90 độ sẽ khiến nó hoạt động không trơn tru và cần thêm một trục cân bằng, việc đặt trục cân bằng này vào xe còn khó hơn cả việc phát triển hệ thống như trên.

Image result for 919 v4 engine

Tuy khó khăn là thế nhưng động cơ V4 vẫn có cho mình những yếu tố khiến nó trở nên tuyệt vời. Đầu tiên, với chỉ hai xy-lanh mỗi bên, đây là một động cơ nhỏ gọn so với những động cơ khác. Với kích thước như vậy, động cơ nhỏ gọn này trở nên cứng chắc hơn với những động cơ khác. Trên một số mẫu xe đua, nó được dùng như một phần chịu tải của khung gầm xe, điển hình như Porsche 919 Hybrid.

Đó là lý do tại sao V4 không bao giờ được trang bị trong xe hơi thương mại, mặc dù nó đã được thử nghiệm bởi Ford và Lancia. Trên xe mô-tô, nó đáng giá hơn khi được trang bị trên những mẫu xe đầu bảng, như Ducati Panigale V4.

Đối với Porsche 919, V4 được sử dụng vì nó kích thước nhỏ, độ cứng cao và mức tiêu thụ nhiên liệu tốt. Điều đó khiến Porsche dễ dàng để phát triển một hệ thống hybrid xung quanh động cơ và Porsche đã đặt ngân sách khổng lồ vào 919, vì vậy chi phí cao cho V4 dường như không phải là vấn đề./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Porsche ra mắt phiên bản nâng cấp dành cho 718 Cayman GT4 và Boxster2
Porsche ra mắt phiên bản nâng cấp dành cho 718 Cayman GT4 và Boxster2

VOV.VN - Cả hai mẫu xe đầu bảng của dòng xe 718 đều được nâng cấp động cơ và ngoại hình mới.

Porsche ra mắt phiên bản nâng cấp dành cho 718 Cayman GT4 và Boxster2

Porsche ra mắt phiên bản nâng cấp dành cho 718 Cayman GT4 và Boxster2

VOV.VN - Cả hai mẫu xe đầu bảng của dòng xe 718 đều được nâng cấp động cơ và ngoại hình mới.

Mazda2 phiên bản nâng cấp sẽ không có động cơ Diesel tại châu Âu
Mazda2 phiên bản nâng cấp sẽ không có động cơ Diesel tại châu Âu

VOV.VN - Tại thị trường châu Âu, Mazda2 nâng cấp sẽ không đi kèm động cơ Diesel và hệ dẫn động AWD.

Mazda2 phiên bản nâng cấp sẽ không có động cơ Diesel tại châu Âu

Mazda2 phiên bản nâng cấp sẽ không có động cơ Diesel tại châu Âu

VOV.VN - Tại thị trường châu Âu, Mazda2 nâng cấp sẽ không đi kèm động cơ Diesel và hệ dẫn động AWD.

Siêu xe đua Porsche 935 được chào bán với giá gấp đôi đề xuất
Siêu xe đua Porsche 935 được chào bán với giá gấp đôi đề xuất

VOV.VN - Mặc dù còn chưa được sản xuất, nhưng cái tên Porsche 935 Clubsport hiện đã có mặt trên thị trường xe bán lại với giá gấp đôi giá khởi điểm.

Siêu xe đua Porsche 935 được chào bán với giá gấp đôi đề xuất

Siêu xe đua Porsche 935 được chào bán với giá gấp đôi đề xuất

VOV.VN - Mặc dù còn chưa được sản xuất, nhưng cái tên Porsche 935 Clubsport hiện đã có mặt trên thị trường xe bán lại với giá gấp đôi giá khởi điểm.

Chiếc Porsche Cayenne Coupe đầu tiên của Porsche Exclusive
Chiếc Porsche Cayenne Coupe đầu tiên của Porsche Exclusive

VOV.VN - Porsche Exclusive đã có những sản phẩm bắt mắt và vượt trội nhưng với lần đầu tiên của chiếc Cayenne Coupe họ đã áp dụng cách tiếp cận tinh tế hơn.

Chiếc Porsche Cayenne Coupe đầu tiên của Porsche Exclusive

Chiếc Porsche Cayenne Coupe đầu tiên của Porsche Exclusive

VOV.VN - Porsche Exclusive đã có những sản phẩm bắt mắt và vượt trội nhưng với lần đầu tiên của chiếc Cayenne Coupe họ đã áp dụng cách tiếp cận tinh tế hơn.

Chevrolet ra mắt thế hệ thứ 8 của Covette với động cơ đặt giữa
Chevrolet ra mắt thế hệ thứ 8 của Covette với động cơ đặt giữa

VOV.VN - Thế hệ mới của dòng xe thể thao đến từ Mỹ - Chevrolet Corvette C8 sẽ sử dụng kiểu động cơ đặt giữa thay vì đặt trước giống trước đây.

Chevrolet ra mắt thế hệ thứ 8 của Covette với động cơ đặt giữa

Chevrolet ra mắt thế hệ thứ 8 của Covette với động cơ đặt giữa

VOV.VN - Thế hệ mới của dòng xe thể thao đến từ Mỹ - Chevrolet Corvette C8 sẽ sử dụng kiểu động cơ đặt giữa thay vì đặt trước giống trước đây.

Khám phá Porsche 911 GT3 RS màu xanh Lizard Green “độc” nhất Việt Nam
Khám phá Porsche 911 GT3 RS màu xanh Lizard Green “độc” nhất Việt Nam

VOV.VN - Khác biệt với những chiếc GT3 RS khác, chiếc 911 GT3 RS này sở hữu màu sơn xanh lá "độc nhất vô nhị"...

Khám phá Porsche 911 GT3 RS màu xanh Lizard Green “độc” nhất Việt Nam

Khám phá Porsche 911 GT3 RS màu xanh Lizard Green “độc” nhất Việt Nam

VOV.VN - Khác biệt với những chiếc GT3 RS khác, chiếc 911 GT3 RS này sở hữu màu sơn xanh lá "độc nhất vô nhị"...

Nissan Navara được nâng cấp động cơ và công nghệ
Nissan Navara được nâng cấp động cơ và công nghệ

VOV.VN - Mới đây, Nissan đã chính thức công bố hình ảnh và thông số kỹ thuật của phiên bản nâng cấp Nissan Navara tại thị trường châu Âu.

Nissan Navara được nâng cấp động cơ và công nghệ

Nissan Navara được nâng cấp động cơ và công nghệ

VOV.VN - Mới đây, Nissan đã chính thức công bố hình ảnh và thông số kỹ thuật của phiên bản nâng cấp Nissan Navara tại thị trường châu Âu.