Xe ô tô nhập khẩu sắp đổ bộ Việt Nam: Hết khan hàng, giá xe giảm?

VOV.VN -Theo thông tin PV có được, nhiều doanh nghiệp đã đáp ứng đủ quy định của Nghị định 116 và có thể sẽ sớm nhập khẩu xe về Việt Nam trong thời gian tới.

Từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam liên tục giảm sút, nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng “khan hàng” do các doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã được Chính phủ ban hành.

Trong đó, 3 vấn đề lớn liên quan tới Nghị định 116 và Thông tư 03 (Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116) mà các doanh nghiệp đang gặp khó khăn nhất: Quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (VTA -Vehicle Type Approval); quy định thử nghiệm khí thải và an toàn theo từng lô đối với xe nhập khẩu và quy định về đường chạy thử đối với hoạt động sản xuất ô tô trong nước.

Việc có được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (VTA -Vehicle Type Approval) sẽ giúp các doanh nghiệp cởi bỏ được nút thắt trong việc gặp khó khăn khi đáp ứng các quy định của Nghị định 116.
Tuy nhiên, theo thông tin của PV VOV có được, hiện tại một số doanh nghiệp đã có được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (VTA -Vehicle Type Approval) và sẵn sàng cho việc nhập khẩu xe về Việt Nam.

Đáng chú ý trong số các doanh nghiệp đó là Honda Việt Nam (HVN). HVN đã được cấp Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA-Vehicle Type Approval) của cơ quan quản lý Thái Lan dành cho mẫu crossover CR-V. Trước đó, Bộ GTVT xác nhận loại Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô mà cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) của Thái Lan có thể sẽ cấp cho mẫu xe trên là phù hợp với các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP. 

Như vậy, Honda CR-V đã đủ điều kiện để được nhập khẩu và thông quan tại Việt Nam. Và rất có thể, chỉ trong thời gian ngắn nữa lô xe đầu tiên trong năm 2018 của mẫu xe này sẽ cập bến Việt Nam.

Đặc biệt hơn là giá của Honda CR-V có thể sẽ giảm 10 – 15 % so với mức giá trước Tết (từ 1,136 - 1,256 tỷ đồng/xe) vì được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Tuy nhiên, để có sở hữu xe thì khách hàng vẫn phải chờ thêm 1 – 2 tháng nữa vì các xe khi về Việt Nam còn phải kiểm định theo lô trước khi được bán trên thị trường.

Cùng với HVN, Ford Việt Nam cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải xác nhận loại Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô mà cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) của Thái Lan có thể sẽ cấp cho Ford Ranger và Ford Everest là phù hợp với các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Hiện tại Ford Việt Nam cũng đang cố để có thể nhận được Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô cho Ford Ranger và Ford Everest.
Theo chia sẻ từ đại diện của Ford Việt Nam, hiện tại hãng đang làm việc với chính phủ Thái Lan để xin phê duyệt Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô này để thành giấy chính thức và khi đó thì mới nhập được xe về Việt Nam.

Như vậy, việc các mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới sẽ không còn xa. Các khách hàng ưu thích dòng xe nhập khẩu cũng sẽ không phải chờ đợi hay rơi vào tình cảnh phải mua chênh giá do “khan hàng”.

Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe giá rẻ thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) như: Suzuki Celerio, Toyota Wigo… cũng có thể sẽ sớm về Việt Nam đáp ứng sự chờ đợi của người tiêu dùng./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Thị trường ô tô Việt Nam trở nên khó đoán…
Thị trường ô tô Việt Nam trở nên khó đoán…

VOV.VN - Đầu năm 2018 là một khoảng thời gian khá “đặc biệt” của thị trường ô tô Việt Nam khi nguồn cung không đủ cầu…

Thị trường ô tô Việt Nam trở nên khó đoán…

Thị trường ô tô Việt Nam trở nên khó đoán…

VOV.VN - Đầu năm 2018 là một khoảng thời gian khá “đặc biệt” của thị trường ô tô Việt Nam khi nguồn cung không đủ cầu…

Hơn 1.500 xe Honda City tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí
Hơn 1.500 xe Honda City tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí

VOV.VN - 1.524 chiếc Honda City được sản xuất từ 25/5/2013 - 6/1/2014 tại Việt Nam sẽ phải triệu hồi để thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước ghế phụ.

Hơn 1.500 xe Honda City tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí

Hơn 1.500 xe Honda City tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí

VOV.VN - 1.524 chiếc Honda City được sản xuất từ 25/5/2013 - 6/1/2014 tại Việt Nam sẽ phải triệu hồi để thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước ghế phụ.

Thị trường ô tô Việt Nam “lao dốc” trong năm 2017
Thị trường ô tô Việt Nam “lao dốc” trong năm 2017

VOV.VN - Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2017 đạt 272.750 xe giảm 10% so với cùng kì năm 2016.

Thị trường ô tô Việt Nam “lao dốc” trong năm 2017

Thị trường ô tô Việt Nam “lao dốc” trong năm 2017

VOV.VN - Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2017 đạt 272.750 xe giảm 10% so với cùng kì năm 2016.

Xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn "nhỏ giọt" đầu tháng 2
Xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn "nhỏ giọt" đầu tháng 2

VOV.VN - Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, chỉ có 148 chiếc ô tô được nhập vào Việt Nam nửa đầu tháng 2/2018, trong đó chỉ có 14 chiếc ô tô con dưới 9 chỗ.

Xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn "nhỏ giọt" đầu tháng 2

Xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn "nhỏ giọt" đầu tháng 2

VOV.VN - Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, chỉ có 148 chiếc ô tô được nhập vào Việt Nam nửa đầu tháng 2/2018, trong đó chỉ có 14 chiếc ô tô con dưới 9 chỗ.

Indonesia lo mất 85 triệu USD vì không xuất khẩu được ô tô sang VN
Indonesia lo mất 85 triệu USD vì không xuất khẩu được ô tô sang VN

VOV.VN - Ngành công nghiệp ô tô Indonesia đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm, ảnh hưởng bởi quy định mới từ Việt Nam.

Indonesia lo mất 85 triệu USD vì không xuất khẩu được ô tô sang VN

Indonesia lo mất 85 triệu USD vì không xuất khẩu được ô tô sang VN

VOV.VN - Ngành công nghiệp ô tô Indonesia đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm, ảnh hưởng bởi quy định mới từ Việt Nam.