Tiêu chuẩn khí thải ô tô tại Việt Nam sẽ được thắt chặt

VOV.VN - Chính phủ sẽ có lộ trình rõ ràng về tiêu chuẩn khí thải cho từng loại xe tham gia giao thông, theo từng mốc thời gian cụ thể...

Mới đây, Chính phủ đã ra Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg nhằm quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Quyết định này sẽ có một số ảnh hưởng lớn khi thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải, áp dụng cho các ô tô đã lắp ráp trước đây nếu muốn tham gia giao thông và các xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu về cũng cần phải đạt yêu cầu cao hơn. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định mới không ảnh hưởng nhiều đến xe cũ đang tham gia giao thông...
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2019, đồng thời "bãi bỏ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 6; Điều 7 của Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ".
Như được nêu trong văn bản, các mức tiêu chuẩn khí thải này là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018. Mỗi tiêu chuẩn có các thông số về nồng độ khí thải CO; chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon)... khác nhau.

Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

 

Đối với các ô tô tham gia giao thông, Quyết định này đã nêu rõ lộ trình áp dụng: "Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1. 

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2020".

Đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ "áp dụng Mức 4 kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực".
Nhưng nếu các ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày Quyết định này có hiệu lực (tức trước ngày 15/5/2019) thì sẽ được "tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg."
Theo Quyết định ban hành vào năm 2005, Mức 2 được áp dụng với các loại xe cơ giới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 1/7/2007. Đồng thời cũng quy định tất cả các ô tô tham gia giao thông phải áp dụng Mức 1.
Có thể thấy điểm mới ở Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg là các xe cũ tại Việt Nam đã lắp ráp từ năm 1999 đến hết năm 2008 và từ năm 2008 trở đi sẽ đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 theo các mốc thời gian như đã nêu nếu muốn được lưu hành.
Hơn nữa, Quyết định này còn thắt chặt việc nhập khẩu xe cũ, với Mức 4 áp dụng cho các ô tô được trang bị động cơ cháy cưỡng bức (đốt cháy nhờ Bugi) và động cơ cháy do nén (như động cơ Diesel) thay vì Mức 2 như trước đây.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định mới không ảnh hưởng nhiều đến xe cũ đang tham gia giao thông, vì các xe này khi trải qua quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế và kiểm định có thể đạt tiêu chuẩn để hoạt động bình thường.

Để nhận biết những xe dưới 20 năm tuổi không đạt tiêu chuẩn Mức 2, cơ quan đăng kiểm đang đề xuất đánh dấu bằng màu đỏ trên tem kiểm định và chỉ được chạy ở vùng ngoại ô./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Triệu hồi 774.000 xe Mercedes vượt mức khí thải cho phép
Triệu hồi 774.000 xe Mercedes vượt mức khí thải cho phép

VOV.VN - 774.000 xe Mercedes sử dụng động cơ diesel tại châu Âu vì được cho là có mức phát thải NOx vượt hạn mức quy định. 

Triệu hồi 774.000 xe Mercedes vượt mức khí thải cho phép

Triệu hồi 774.000 xe Mercedes vượt mức khí thải cho phép

VOV.VN - 774.000 xe Mercedes sử dụng động cơ diesel tại châu Âu vì được cho là có mức phát thải NOx vượt hạn mức quy định. 

Porsche Cayenne không đạt tiêu chuẩn khí thải cho phép
Porsche Cayenne không đạt tiêu chuẩn khí thải cho phép

VOV.VN - Theo tờ báo Der Spiegel của Đức, mẫu xe Cayenne V6 TDI của Porsche vượt quá mức phát thải cho phép, dựa trên các bài kiểm tra độc lập.

Porsche Cayenne không đạt tiêu chuẩn khí thải cho phép

Porsche Cayenne không đạt tiêu chuẩn khí thải cho phép

VOV.VN - Theo tờ báo Der Spiegel của Đức, mẫu xe Cayenne V6 TDI của Porsche vượt quá mức phát thải cho phép, dựa trên các bài kiểm tra độc lập.

Ford đạt mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải CO2 sớm hơn 8 năm
Ford đạt mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải CO2 sớm hơn 8 năm

VOV.VN - Theo báo cáo, tập đoàn Ford Motor đã hoàn thành mục tiêu cắt giảm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất sớm hơn 8 năm so với kế hoạch.

Ford đạt mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải CO2 sớm hơn 8 năm

Ford đạt mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải CO2 sớm hơn 8 năm

VOV.VN - Theo báo cáo, tập đoàn Ford Motor đã hoàn thành mục tiêu cắt giảm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất sớm hơn 8 năm so với kế hoạch.

Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô
Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô

VOV.VN - Cục Đăng kiểm đã đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô lên mức 2 nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.

Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô

Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô

VOV.VN - Cục Đăng kiểm đã đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô lên mức 2 nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.