Đánh giá Kawasaki Z900 2017
VOV.VN - Xe của Kawasaki vẫn luôn nổi tiếng vì hiệu suất, và dòng Z-series được ưa chuộng bởi có mức giá tỷ lệ thuận với sức mạnh.
Dòng “Z” vẫn luôn rất quan trọng với Kawasaki và là dòng xe thể thao đường phố đầu tiên của hãng từ năm 1973.
Xe của Kawasaki vẫn luôn nổi tiếng vì hiệu suất, và dòng Z-series được ưa chuộng bởi có mức giá tỷ lệ thuận với sức mạnh.
Trong gần 4 năm, Z800 làm hài lòng khách hàng với động cơ four-pot 111 mã lực, nhưng Kawasaki vẫn muốn Z800 trở nên tuyệt vời hơn nữa, và có vẻ đã thành công với mẫu Kawasaki Z900 2017.
Kawasaki Z900 với mục tiêu tiếp nối sự thành công của dòng Z-series. |
Buổi ra mắt mẫu Kawasaki Z900 mới tại Malaysia là buổi lễ thứ 4 và cũng là buổi lễ lớn nhất của Kawasaki Motors Malaysia. Mang trong tên chữ “Z” nên Z900 cần phải cố gắng rất nhiều để chứng tỏ được bản thân như những người tiền nhiệm. Z900 đã được đem chạy thử trên đường cao tốc và đường hạng B để đánh giá.
Tại Malaysia, Z800 rất phổ biến và gần như có thể bắt gặp ở mọi nơi. Bởi tỷ lệ hiệu suất với giá tiền của chiếc xe hiếm có đối thủ nào có thể bì kịp, Z800 là chiếc xe máy thể thao 4 xy-lanh thực thụ đầu tiên phù hợp với nhiều người bản địa.
Z800 là chiếc xe bán cực chạy tại Malaysia nên sự ra mắt của Z900 rất được mong đợi. |
Do đó, sự ra mắt của Z900 rất được người hâm mộ của Z800 mong đợi. Kawasaki cũng hứa hẹn rất nhiều thay đổi cho Z900.
Bắt đầu từ động cơ, Z900 sử dụng động cơ 4 xy-lanh 948cc làm mát bằng chất lỏng, với phần tư van tiết lưu đôi đường kính 36mm, công suất 123.3 mã lực và mô-men xoắn 98.6 Nm. Công suất tăng 10% so với Kawasaki Z800 thế hệ trước 111 mã lực và mô-men xoắn tăng 18% từ 83 Nm.
Z900 tuy nhẹ cân hơn nhưng có công suất lớn hơn Z800. |
Kawasaki cho biết, Z900 cũng đã giảm cân đáng kể, với trọng lượng ướt là 210 kg so với 231 kg của Z800. Sự thay đổi trọng lượng này đã có những lợi ích tuyệt vời trên đường, đặc biệt những lúc xe vào cua.
Z900 sử dụng khung xe lưới như trên xe Kawasaki H2 thay vì khung thép ống như Z800, việc này giúp Z900 giảm được 11kg.
Kawasaki Z900 sử dụng phanh chống bó cứng ABS ở cả 2 bánh theo tiêu chuẩn Euro 4. Đĩa phanh trước đường đính 300mm với kẹp phanh 4 pít-tông, còn đĩa phanh sau sử dụng loại 250 mm.
Kawasaki Z900 sử dụng phanh chống bó cứng ABS ở cả 2 bánh theo tiêu chuẩn Euro 4. |
Chiều cao ghế ngồi Z900 là 795 mm, thân thiện với đa số người dùng, có thể chống 2 chân một cách thoải mái. Vì Z800 là mặt hàng bán chạy nhất của Kawasaki tại Malaysia nên cũng có lý khi Z900 được thiết kế phù hợp với dáng người châu Á.
Có thể thấy yên của Z900 rộng hơn ở phía sau và cắt hẹp ở phía trước, giúp người lái trở nên tự tin khi điều khiển xe.
Nhấn ga khởi động, động cơ của Z900 ổn định với sự dừng rất êm của 4 pít-tông. Khi lên ga, bộ đếm vòng xoay tăng lên một cách êm ái, và xe tăng tốc rất nhanh.
Màn hình LCD hiển thị những thông tin cần thiết. |
Điều ngạc nhiên là phanh xe rất nhẹ, thậm chí có thể so sánh được với Kawasaki Z650 và 250 SL. Các kỹ sư của Kawasaki thực sự đã giúp Z900 trở nên rất thân thiện với người dùng.
Động cơ của Z900 thực sự rất êm và dễ điều khiển, tăng tốc một cách tuyến tính.
Tới lúc hộp số 6 cấp được sử dụng, một rung động liên tục xuất hiện và có thể cảm nhận được trên cả tay lái và yên xe. Điều này cũng không quá phiền phức, và có thể cảm thấy quen dần với sự rung này khi di chuyển ở tốc độ ổn định trên đường cao tốc.
Động cơ của Z900 có chút rung nhưng không gây khó chịu. |
Chiếc Kawasaki Z900 được chạy thử để đánh giá ở đây là phiên bản đặc biệt SE, đã được trang bị một số phụ kiện để cải thiện hình thức và chức năng so với mẫu xe tiêu chuẩn.
Đầu tiên là nắp yên sau được thay thế cho yên phụ, có thể tháo lắp dễ dàng bởi khóa yên, thay đổi định dạng solo hoặc yên phụ nhanh chóng.
Yên phụ trên phiên bản SE có thể tháo lắp khá dễ dàng. |
Tiếp theo là trục và thanh trượt, đều là của hãng Kawasaki, cùng với nắp công tơ, màn hình tản nhiệt, lưới chắn côn trùng và đồ họa đặc biệt. Nếu bạn cảm thấy muốn nâng tầm chiếc Z900 cơ bản của mình thì tất cả các mặt hàng này đều có trong catalouge của Kawasaki.
Phiên bản SE còn có ổ cắm điện, có thể sạc các thiết bị điện tử - một vật dụng rất cần thiết và hữu dụng.
Về khả năng xử lý, thì với mức giá bán lẻ dưới 50.000 MYR(khoảng 265 triệu đồng), hẳn đã có một số biện pháp cắt giảm chi phí cho Z900, và những điều này đã được thực hiện với hệ thống treo. Các phuộc ngược phía trước có đường kính 41 mm, với sự phục hồi và điều chỉnh tải trước ở các chân phuộc riêng biệt, không có điều chỉnh nén.
Hệ thống treo của Z900 không thực ấn tượng. |
Cùng một thiết lập được sử dụng cho monoshock ở bánh sau, với 7 bước nạp trước và điều chỉnh hồi phục lập tức. Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là bạn có thể cứng lại hệ thống treo, và kiểm soát tốc độ nảy lại, nhưng lại không thể thay đổi tốc độ của các phuộc và nén sốc phía sau.
Z900 chạy rất êm trên đường cao tốc, kể cả khi chạy quá tốc độ tối đa của xe. Trên đường thường Z900 cũng thể hiện tốt, cân bằng được giữa khối lượng và hiệu suất xe. Thêm nữa, xe còn có lưới chắn côn trùng, nên Z900 cực phù hợp với những chuyến đi phượt.
Z900 xử lý tốt, cân bằng được giữa khối lượng và hiệu suất xe. |
Độ thoải mái khi chạy với tốc độ cao tốc rất ổn, dù có một vài áp lực ở vùng dưới khi ngồi lâu hơn 1 tiếng đồng hồ. Nhưng dù sao sau 1 tiếng thì bạn cũng sẽ muốn xuống xe đổ xăng, hoặc làm điếu thuốc, nên đây không tính là một điểm trừ của Z900.
Như vậy tức là Z900 đã hoàn thiện đủ yêu cầu để trở thành chiếc xe phù hợp cho các chuyến du lịch. Chỉ cần thêm một số phụ kiện chọn lọc, đèn lái phụ trợ là chiếc xe sẵn sàng để đương đầu với mọi loại đường xá.
Mặt khác, Kawasaki Z900 là một chiếc xe nhỏ, gần bằng kích thước của Kawasaki Z650 và Z250, nên phái nữ hẳn sẽ thích Z900 với độ xử lý dễ dàng và nhẹ nhàng. Còn nếu là nam, vì bạn sẽ thấy phù hợp với Z900 nếu cao dưới 1m8. Nếu bạn cao hơn thế thì sẽ phù hợp với những chiếc xe như Versys 1000.
Z900 phù hợp với những người coa dưới 1m80. |
Sự phản hồi từ phuộc trước vừa đủ để cảm nhận được diễn biến ở bánh trước. Tất nhiên nếu có hệ thống treo chất lượng hơn thì độ xử lý của Z900 cũng sẽ tốt hơn. Nhưng với một chiếc xe phù hợp với mục đích chung thì cũng đã khá đầy đủ. Đít xe khá nảy ở một số góc, nhưng có thể là do cân nặng của người lái.
Phanh của Kawasaki Z900 được xử lý bởi Nissin. |
Phanh của Kawasaki Z900 được xử lý bởi Nissin, với kẹp phanh 4 pít-tông, kẹp đĩa nan đôi đường kính 300 mm ở phía trước và bộ 2 pit-tông đơn ở phía sau. Phanh xe khá tốt dù đôi lúc trở nên khó dùng khi phanh gấp ở một số góc cua.
Kawasaki Z900 có màn hình LCD hiển thị tất cả những thông tin cần thiết cho người lái.
Tiếc là Z900 không có hệ thống sang số nhanh, một thứ mà dường như rất cần thiết đối với một động cơ có vòng quay nhanh thế này. Khi được hỏi, Kawasaki Malaysia cho biết họ sẽ xem xét lại về điều này.
Không có gì phải tranh cãi về việc Z900 là một cải tiến của Z800. Nhưng những điểm trừ của xe có thể kể tới sự rung của động cơ, và ở mức độ thấp hơn là nhiệt độ động cơ.
Kawasaki Z900 có một số điểm trừ nhỏ như động cơ bị rung. |
Những mục tiêu được đặt ra như công suất lớn hơn, xử lý tốt hơn, trọng lượng nhẹ hơn Kawasaki đều đã đạt được. Và dù có bình xăng 17 lít, nhưng Z900 nhỏ hơn so với Z800 và đây có thể là điều khiến nhiều người mua cân nhắc.
Giá bán lẻ Kawasaki Z900 ABS 2017 là 49.158 MYR (khoảng 261 triệu đồng), còn phiên bản SE là 50.959 MYR (khoảng 270 triệu đồng), đã bao gồm GST nhưng chưa có phí đăng ký, bảo hiểm và thuế đường bộ.
Z900 tiêu chuẩn sẽ có màu xám, còn phiên bản SE sẽ có sắc xanh rất phù hợp với thiết kế “Sugomi” của xe.
Nhìn chung với mức giá dưới 50.000 MYR, ít đối thủ nào bì kịp Z900. |
Nếu bạn muốn một chiếc xe máy có thể làm được tất cả mọi thứ mà không muốn tốn một khoản tiền không cần thiết cho những hãng xe châu Âu, hay không cần tới những công nghệ cao mới nhất thì Z900 sẽ phù hợp với bạn.
Đối thủ ở mức cạnh tranh gần nhất với Z900 là Yamaha MT-09 với giá 44.563 MYR (khoảng 236 triệu đồng) nhưng không có phanh ABS và ít hơn Z900 1 xy-lanh.
Với mức giá 50.000 MYR (khoảng 266 triệu đồng), khó mà tìm được chiếc xe nào phù hợp hơn Z900./.