Bắt đầu xét xử vụ án tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
VOV.VN - Dự kiến phiên tòa diễn ra trong một tháng, từ ngày 23/11 đến ngày 23/12, làm việc cả ngày nghỉ với sự tham gia của hơn 60 luật sư.
Ngày 23/11, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Phiên tòa do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong một tháng, từ ngày 23/11 đến ngày 23/12, làm việc cả ngày nghỉ với sự tham gia của hơn 60 luật sư. Gần 50 người liên quan được triệu tập, bao gồm đại diện Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu Nhà nước, những người giám định và một số cá nhân khác có liên quan tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN- VEC.
Trong phiên xét xử sáng 23/11, sau phần thủ tục với những biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt, đại diện Viện kiểm sát đã đọc bản cáo trạng truy tố các bị cáo.
Vụ án này có 36 bị cáo, trong đó có Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào, cùng là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC; Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Tất cả bị cáo đều bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).
Giai đoạn một của dự án dài 65km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Dự án được khởi công giữa năm 2013, đến năm 2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn một – 65 km từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ; năm 2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn hai - 74,2 km từ thành phố Tam Kỳ-thành phố Quảng Ngãi.
Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn một của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Cáo trạng cũng xác định các bị can đã không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn tới tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình dù không đảm bảo chất lượng./.