Cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo, người phụ nữ ở Hà Nội bị mất hơn 2 tỷ đồng

VOV.VN - Sau khi cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo theo yêu cầu của kẻ tự xưng công an, chị L. ở Tây Hồ, Hà Nội thấy điện thoại bị treo, sau đó tài khoản mất hơn 2 tỷ đồng.

Ngày 25/5, Công an TP Hà Nội cho biết, chị L. (sinh năm 1979, trú tại quận Tây Hồ) vừa bị những kẻ giả danh công an gọi điện lừa cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo rồi chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 14/5, Công an quận Tây Hồ tiếp nhận đơn trình báo của chị L. về việc bị mất hơn 2 tỷ đồng trong tài khoản. Người phụ nữ này nhận được cuộc gọi của một kẻ tự xưng là cán bộ công an, yêu cầu khai báo thông tin cá nhân qua cổng Dịch vụ công. Sau đó, tên này gửi đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo.

Khi cài đặt xong, thấy điện thoại bị treo, chị L. nghi ngờ lừa đảo nên ra ngân hàng để kiểm tra, phát hiện tài khoản bị mất hơn 2 tỷ đồng.

Theo Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây nhiều người dân bị kẻ lừa đảo giả danh công an gọi điện yêu cầu cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo rồi chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của chúng là giả danh cảnh sát khu vực hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các đơn vị gọi điện cho người dân, thông báo căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, yêu cầu người dân đến cơ quan công an để khắc phục.

Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, những kẻ lừa đảo thúc ép, yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo theo đường dẫn mà chúng gửi. Khi nạn nhân cài đặt phần mềm giả mạo này, bọn lừa đảo sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, chiếm đoạt tiền nhờ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Nguy hiểm hơn, chúng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ công an, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của chúng.

Người cài đặt phần mềm giả mạo có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do kẻ lừa đảo quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai dịch vụ bằng căn cước công dân gắn chip
Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai dịch vụ bằng căn cước công dân gắn chip

VOV.VN - 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai dịch vụ bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD).

Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai dịch vụ bằng căn cước công dân gắn chip

Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai dịch vụ bằng căn cước công dân gắn chip

VOV.VN - 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai dịch vụ bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD).

Đẩy mạnh sử dụng công nghệ trong thanh toán dịch vụ giao thông
Đẩy mạnh sử dụng công nghệ trong thanh toán dịch vụ giao thông

VOV.VN - Sau gần 2 năm áp dụng công nghệ thu phí trong thanh toán dịch vụ giao thông đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Cùng với việc đầu tư hệ thống các thiết bị công nghệ đồng bộ, dịch vụ cung cấp từ các doanh nghiệp lớn trong nước và đội ngũ nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đẩy mạnh sử dụng công nghệ trong thanh toán dịch vụ giao thông

Đẩy mạnh sử dụng công nghệ trong thanh toán dịch vụ giao thông

VOV.VN - Sau gần 2 năm áp dụng công nghệ thu phí trong thanh toán dịch vụ giao thông đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Cùng với việc đầu tư hệ thống các thiết bị công nghệ đồng bộ, dịch vụ cung cấp từ các doanh nghiệp lớn trong nước và đội ngũ nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Vì sao người dân chưa "mặn mà" với Dịch vụ công trực tuyến?
Vì sao người dân chưa "mặn mà" với Dịch vụ công trực tuyến?

VOV.VN - Dịch vụ công trực tuyến giảm đầu mối, bớt thời gian, tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, hiện nay, tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân trên cả nước mới chỉ đạt khoảng 30%. Vì sao người dân lại chưa "mặn mà" với dịch vụ công trực tuyến?

Vì sao người dân chưa "mặn mà" với Dịch vụ công trực tuyến?

Vì sao người dân chưa "mặn mà" với Dịch vụ công trực tuyến?

VOV.VN - Dịch vụ công trực tuyến giảm đầu mối, bớt thời gian, tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, hiện nay, tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân trên cả nước mới chỉ đạt khoảng 30%. Vì sao người dân lại chưa "mặn mà" với dịch vụ công trực tuyến?