Công an phối hợp ngân hàng kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 850 triệu đồng
VOV.VN - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn kịp thời ngăn chặn một đối tượng giả danh cán bộ công an gọi điện thoại tới người dân yêu cầu làm căn cước công dân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, ngày 30/9, chị N.T.H (trú phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) nhận được điện thoại của một người xưng là cán bộ Công an thành phố Pleiku. Đối tượng yêu cầu chị H cung cấp các thông tin cá nhân để hỗ trợ thực hiện định danh điện tử mức độ 2.
Do cả tin, chị H đã đăng nhập đường link do đối tượng gửi, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. Ngay lúc này, đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, và truy cập ứng dụng ngân hàng điện tử, chuyển toàn bộ số tiền 850 triệu đồng đến nhiều tài khoản khác nhau. Khi phát hiện bị chiếm đoạt tiền, chị H đã trình báo với cơ quan công an.
Tiếp nhận tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Gia Lai đã xác minh, truy vết đối tượng. Đồng thời khẩn trương liên lạc, phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại tại Gia Lai gồm Vietcombank, BIDV, Viettinbank, LPBank, MSB, OCB để truy vết, xác minh dòng tiền, tạm khóa chiều chuyển đi. Kết quả đã phối hợp thu giữ được toàn bộ số tiền 850 triệu đồng trong 5 tài khoản ngân hàng mà các đối tượng sử dụng để chiếm đoạt.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân khi có số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là cán bộ công an cần bình tĩnh và trực tiếp đến cơ quan công an để giải quyết, không truy cập, đăng nhập các đường link lạ do đối tượng gửi. Trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần nhanh chóng liên hệ chi nhánh ngân hàng, đề nghị kiểm tra, tạm khóa tài khoản và liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.