Đường xuống cấp, thiết bị giao thông bị đánh cắp
Ở Phú Yên, tuyến đường 1A chỉ dài hơn 13,6km nhưng có rất nhiều “ổ voi”. Còn tại Huế, các thiết bị cảnh báo giao thông bị “chôm chỉa” không thương tiếc
Tuyến đường tránh quốc lộ 1A (kể cả cầu Đà Rằng) đoạn qua thành phố Tuy Hoà (Phú Yên) đang xuống cấp nghiêm trọng. Toàn tuyến chỉ dài hơn 13,6 km nhưng có hàng trăm vị trí bị bong tróc bê tông nhựa, có nơi tạo thành những hố nước với diện tích bề mặt 1-3m2, sâu khoảng 0,2- 0,3m.
Từ Km 1328 đến Km 1329, mặt đường bị bong tróc, buộc các phương tiện phải đi về bên trái đường để tránh các hố sâu hoặc “ổ voi”. Từ Km 1344 ra đến ngã tư vòng xoay quốc lộ 1A - quốc lộ 25 chỉ dài hơn cây số nhưng cũng có hàng trăm ổ voi, làm các phương tiện giao thông lưu thông rất khó khăn.
Hiện nay, toàn tuyến tránh quốc lộ 1A chỉ có một biển báo “đoạn đường bị lún lõm” đặt tại vị trí Km 1328 và chưa lắp đặt hệ thống đèn đường và biển báo những vị trí nguy hiểm... Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên chỉ dùng đá để lấp tạm thời một số vị trí lún lõm mà chưa có biện pháp khắc phục lâu dài. Tuy chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc nhưng việc lưu thông trên tuyến đường này là rất nguy hiểm. Sau khi đưa vào sử dụng chỉ hơn 1 tháng, tuyến đương này đã mất cắp 104 bộ ống thoát nước, 50 nắp gang ống thoát nước, 13 ống gang, 17 cột lan can, hàng nghìn bu-lông lan can...
Theo Ban điều hành dự án cầu Đà Rằng, mỗi bộ ống thoát nước (đường kính 150mm, dài 0,6m, trọng lượng khoảng 30kg) giá 400.000 đồng nhưng kẻ gian lấy cắp chỉ bán 100.000 đồng. Đó là chưa kể hàng nghìn chốt phản quang lắp đặt hai bên lan can đường bị cạo sạch lớp phản quang hoặc không sơn lớp phản quang...
Được biết, tuyến đường tránh quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Tuy Hoà do PMU 18 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, được khánh thành vào tháng 11/2004, nhưng sau đó không lâu đã xuống cấp.
** Còn theo Đoạn Quản lý đường sông Thừa Thiên - Huế, tình trạng ăn cắp thiết bị cảnh báo an toàn giao thông đường thuỷ trên địa bàn ngày càng gia tăng. Chỉ tính từ tháng 9/2008 đến nay, trên đoạn sông Hương qua thành phố Huế, kẻ gian đã cậy phá trộm cắp 18 bình ắc quy đèn báo hiệu an toàn giao thông đường thuỷ; nâng tổng số bình ắc quy bị mất trong thời gian qua lên tới 66 bình, 2 đèn báo hiệu điện tử, 1 bộ báo hiệu... Một số nơi, bọn trộm cắp còn lợi dụng mặt sông, đầm rộng, vắng vẻ để cưa, cắt các thanh giằng, cột báo hiệu.
Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nguy hiểm cho các phương tiện vận tải thuỷ hoạt động trên sông nước về đêm, bởi khi chiếc đèn báo hiệu bị mất cắp hoặc bị đập phá sẽ ảnh hưởng tới việc báo hiệu dẫn luồng.
Hệ thống giao thông đường thủy nội địa Thừa Thiên - Huế có hai tuyến vận tải quan trọng là sông Hương và vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, với lưu lượng và mật độ phương tiện qua lại rất lớn. Riêng tuyến du lịch trên sông Hương có tới 650 lượt phương tiện hoạt động/ngày đêm. Trong khi đó các sông trên địa bàn tỉnh có diễn biến thủy văn phức tạp, dưới lòng sông có nhiều bãi đá, ghềnh hoặc bãi phù sa rất nguy hiểm cho các phương tiện vận tải thuỷ, điển hình như khu vực km17 trên sông Hương.../.