Google chạy đua nước rút, thỏa thuận hợp tác với các cơ quan báo chí tại Australia

VOV.VN - Google đang có cuộc chạy đua nước rút nhằm đạt được thỏa thuận với các cơ quan báo chí Australia trước khi Quốc hội nước này thông qua luật yêu cầu các Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí.

Đây là bước đi khôn ngoan nhằm làm giảm thiệt hại và sự chủ động không chỉ tại thị trường Australia mà ở các quốc gia khác.

Hôm nay Google vừa đồng ý chi trả hơn 30 triệu AUD mỗi năm trong vòng 5 năm cho Công ty truyền thông Nine của Australia đổi lại việc sử dụng các tin tức của tập đoàn này. Trước đó vào hồi đầu tuần, Google cũng đạt được thỏa thuận chi trả hơn 30 triệu AUD với một tập đoàn truyền thông lớn khác của Australia là Seven West. Không chỉ vậy, truyền thông Australia cũng cho biết, Google cũng đang thảo luận với các tờ báo lớn của Australia như Guardian Australia, Daily Mail Australia và News Corp Australia cũng tổ hợp truyền thông ABC và SBS về những thỏa thuận tương tự.         

Mặc dù chi tiết thỏa thuận giữa Google và các cơ quan báo chí Australia không được tiết lộ song Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg cho rằng, nếu các bên đạt được thỏa thuận thì sẽ thay đổi cán cân cân bằng và đây là một trong 3 mục tiêu mà chính phủ Australia muốn đạt được khi đệ trình dự luật này lên Quốc hội.

Bộ trưởng Josh Frydenberg nói: “Đầu tiên là để các bên liên quan đạt được thỏa thuận. Mục tiêu thứ hai là đưa các quy định này thành luật và chúng ta đang khả năng đạt được điều này trong những ngày tới. Thứ ba là chúng ta cũng muốn giữ các đối tác lớn ở lại làm ăn tại Australia”.

Việc Google dồn dập tiến hành các cuộc đàm phán với các cơ quan báo chí của Australia diễn ra trong bối cảnh nhiều khả năng trong những ngày tới, Quốc hội nước này sẽ thông qua dự luật yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí về việc sử dụng tin tức.

Từ chỗ có quan điểm cứng rắn và từng đe dọa sẽ gỡ bỏ công cụ Tìm kiếm khỏi thị trường Australia giờ đây Google đang phải “dịu giọng” nếu không muốn gánh chịu những thiệt hại lớn hơn và mất đi thế chủ động không chỉ tại thị trường Australia mà cả toàn cầu.

Mặc dù chính phủ Australia tiết lộ sẽ có một số điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Google và Facebook về thời gian thông báo về sự thay đổi thuật toán, về nội dung liên quan đến việc giải quyết tranh chấp và về cách tính khoản tiền mà các công ty công nghệ phải chi trả...song Google vẫn muốn đi trước một bước nhằm hạn giảm sự ràng buộc vào quy định sắp được ban hành.

Bên cạnh đó, lời hứa của Bộ trưởng Ngân sách Australia Frydenberg về việc nếu Google và Facebook đạt đươc thỏa thuận với các cơ quan báo chí Australia thì chính phủ Australia sẽ đưa các công ty này ra khỏi dự luật trình Quốc hội vì thế mà các công ty này cũng sẽ không phải chịu sự điều chỉnh nếu dự luật này được thông qua.

Thứ ba nếu Google tự dàn xếp được với các cơ quan báo chí Australia mà không cần đến quy định của pháp luật sẽ có thể ngăn chặn làn sóng ban hành điều luật tương tự ở các quốc gia khác trên thế giới bởi thực tế cho thấy điều luật này là không cần thiết khi mà mà không có quy định này thì Google và các cơ quan báo chí vẫn sẽ đạt được thỏa thuận.

Tuy vậy, trái ngược với Google, cho đến lúc này Facebook vẫn chưa có bất kỳ động thái nào công khai khiến cho dư luận không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục có những diễn biến mới trong những ngày tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Australia không thỏa hiệp với Facebook và Google
Australia không thỏa hiệp với Facebook và Google

VOV.VN - Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg khẳng định, chính phủ nước này không thỏa hiệp với Facebook và Google.

Australia không thỏa hiệp với Facebook và Google

Australia không thỏa hiệp với Facebook và Google

VOV.VN - Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg khẳng định, chính phủ nước này không thỏa hiệp với Facebook và Google.

Microsoft sẵn sàng thế chân Google tại thị trường Australia
Microsoft sẵn sàng thế chân Google tại thị trường Australia

VOV.VN - Theo thông tin của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, Google chiếm tới 94% thị phần quảng cáo tại nước này. Trong khi đó thị phần của Microsoft chỉ là 3,7%.

Microsoft sẵn sàng thế chân Google tại thị trường Australia

Microsoft sẵn sàng thế chân Google tại thị trường Australia

VOV.VN - Theo thông tin của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, Google chiếm tới 94% thị phần quảng cáo tại nước này. Trong khi đó thị phần của Microsoft chỉ là 3,7%.

Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia
Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia

VOV.VN - Gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ Google nắm giữ thị phần thống trị thị trường quảng cáo trên các nền tảng số tại Australia đang khiến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của nước này lo ngại về nguy cơ cạnh tranh không công bằng.

Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia

Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia

VOV.VN - Gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ Google nắm giữ thị phần thống trị thị trường quảng cáo trên các nền tảng số tại Australia đang khiến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của nước này lo ngại về nguy cơ cạnh tranh không công bằng.