Truy nã nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng
Ngày 19/5, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đối với ông Dương Chí Dũng - người vừa bị đình chỉ chức Cục trưởng Cục Hàng Hải.
- Cục trưởng Dương Chí Dũng vắng mặt khi CQĐT khám xét
- Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về vụ Vinalines
Ngày 18/5, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Dương Chí Dũng (55 tuổi), để điều tra về hành vi Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong thời gian ông này làm Chủ tịch HĐQT Vinalines.
Tuy nhiên, khi cảnh sát khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Dũng thì ông này vắng mặt. Theo lịch công tác sáng 18/5 của Cục Hàng Hải, ông Dũng làm việc bình thường tại cơ quan, không có kế hoạch công tác đột xuất.
Lãnh đạo cục Hàng Hải cũng như văn phòng không nhận được thông báo nghỉ, cũng như không thể liên lạc được với ông Dũng trong suốt ngày 18/5.
Ông Dương Chí Dũng (55 tuổi) được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam vào tháng 2/2012. Trước đó, ông này nhiều năm là Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines.
Trước đó, cơ quan điều tra cùng khởi tố, bắt giam ông Mai Văn Phúc, Vụ phó Vụ Vận tải (nguyên Tổng Giám đốc Vinalines); ông Trần Hữu Chiều (Phó Tổng giám đốc Vinalines) về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Quyết định bắt các ông Dũng, Phúc, Chiều được cho là có liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý và sử dụng vốn của Vinalines trong giai đoạn 2007-2010. Theo đó, Tổng công ty Hàng Hải đã có nhiều khuyết điểm như mua sắm tàu cũ không phù hợp với kế hoạch được phê duyệt, quản lý sử dụng thiếu hiệu quả, dẫn tới kết quả kinh doanh yếu kém…
Phần lớn những khuyết điểm này được xác định có trách nhiệm tập thể lãnh đạo Vinalines cùng Chủ tịch HĐQT (ông Dương Chí Dũng) và Tổng Giám đốc các công ty thành viên thời kỳ 2005 - 2010.
Điển hình của các vụ mua sắm kể trên là ụ nổi No83M, được Vinalines mua phục vụ Nhà máy sửa chữa tàu phía Nam. Mặc dù được sản xuất tại Nhật từ năm 1965 nhưng tổng chi phí cho dự án này lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu).
Hiện chi phí duy trì, bảo dưỡng cho thiết bị này vẫn rất lớn. Riêng với trường hợp này, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để tiếp tục xem xét, làm rõ./.