LS Nguyễn Hồng Bách: “Không nên bỏ biển xanh, biển đỏ của xe công“

VOV.VN - Việc quy định biển đặc thù sẽ giúp các xe công vụ thuận lợi trong thực thi công vụ. Hơn nữa, xe hoạt động công khai cũng giúp cho việc giám sát. 

Tại hội nghị An toàn giao thông vừa diễn ra tại Hà Nội, Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Lào Cai - ông Trần Ngọc Sơn đề xuất xóa bỏ biển đỏ, biển xanh đối với xe công để thống nhất biển xe một màu trên toàn quốc.

Theo ông Sơn, điều này tạo ra sự bình đẳng cho mọi người khi tham gia giao thông. Tuy nhiên cũng có ý kiến băn khoăn liệu bản chất của vấn đề có phải bắt nguồn từ màu của biển số xe hay không, hay còn do cách hành xử của những người thực thi công vụ. Phóng viên VOV phỏng vấn luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty Luật Bross và cộng sự về vấn đề này.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách.

PV: Lâu nay tình trạng xe biển xanh luôn được ưu tiên khi tham gia giao thông, thậm chí nhiều xe biển xanh vi phạm giao thông được cho qua như một quy định bất thành văn của lực lượng Cảnh sát giao thông hay Thanh tra giao thông. Ông có bình luận gì về vấn đề này?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: Đây là một thực tế đã tồn tại khá lâu và hiện nay vẫn đang diễn ra. Tôi cho rằng đây là một hiện tượng tiêu cực, không đúng với các quy định của pháp luật.

Nguyên nhân của tình trạng này là do tâm lý coi thường pháp luật, có dấu hiệu của sự cậy chức, cậy quyền của những người sử dụng xe công, cũng như tâm lý nể nang, ngại va chạm trong đội ngũ thi hành công vụ và những người tham gia thực hiện pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông.

PV: Có ý kiến để đảm bảo công bằng trong xử lý phạt vi phạm khi tham gia giao thông nên thống nhất biển số xe về một màu. Ý kiến của ông về đề xuất này như thế nào?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: Theo tôi, không nên bỏ biển xanh, biển đỏ. Thứ nhất, đây là xe công vụ của các cơ quan nhà nước, các đơn vị lực lượng vũ trang. Việc quy định biển đặc thù sẽ giúp các xe công vụ thuận lợi trong quá trình thực thi công vụ, còn những vấn đề khác đều bình đẳng trước tất cả mọi thành phần kinh tế.

Người dân và lực lượng chức năng cũng dễ dàng nhận biết và tạo điều kiện hợp tác, giúp đỡ các xe này trong việc thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, việc giữ biển xanh, biển đỏ cũng là việc công khai hoạt động của các xe công vụ để giúp quần chúng nhân dân, các lực lượng chức năng có thể dễ dàng nhận biết và giám sát việc sử dụng xe công cũng như giám sát quá trình thực thi công vụ của các xe biển xanh, biển đỏ này.

PV: Có nghĩa bản chất vấn đề không nằm ở màu biển số xe mà do ý chí của lực lượng thực thi nhiệm vụ, thưa ông?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: Chúng ta phải nhìn nguyên nhân và việc bỏ qua không xử lý các vi phạm Luật giao thông của các xe công vụ chủ yếu nằm ở tâm lý và thái độ của những người thực thi công vụ. Dù bỏ biển xanh, biển đỏ nhưng những người thi hành công vụ không xóa bỏ được tâm lý, tư tưởng nể nang, bao che cho nhau thì cũng không giải quyết được tận gốc vấn đề. Nhiều khi chỉ cần một cái bắt tay thân quen, một lời giới thiệu hoặc một cuộc điện thoại thì vi phạm vẫn có thể được bỏ qua.

Ở đây đánh vào ý thức của những người thực thi công vụ, tại sao anh lại ưu tiên trong khi họ đang vi phạm, trừ những trường hợp đặc biệt.

Xe biển xanh đi ngược chiều, ép taxi nhường đường. (Ảnh cắt từ clip).

PV: Không chỉ được ưu tiên khi tham gia giao thông, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng xe công còn được đặc quyền sử dụng biển số xe đẹp. Tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) có đề xuất đưa kho biển số xe vào quỹ tài sản chung để khai thác, cho đấu giá, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Đề xuất này được cho là có thể thực hiện ngay nhưng cho tới nay vẫn chưa thực hiện được. Theo ông, vấn đề này nằm ở đâu?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: Pháp luật chưa có quy định coi biển số xe là một loại tài sản. Nếu đã không phải là một loại tài sản thì không có cơ sở pháp lý để có thể tiến hành bán đấu giá biển số xe. Nếu bán đấu giá biển số xe thì đây sẽ trở thành tài sản thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người dân. Có rất nhiều vướng mắc mà các cơ quan chức năng cần nghiên cứu và giải quyết.

PV: Trong khi chúng ta đang hướng tới việc bình đẳng và không phân biệt nhằm tạo động lực cho phát triển thì trong tham gia giao thông, việc phân biệt biển xanh, đỏ, trắng đã tạo ra sự đặc quyền cho một nhóm người. Theo ông, điều này gây ra hệ quả như thế nào?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách: Chúng ta đã có một cơ chế pháp lý, tức là mọi công dân, tổ chức đều bình đẳng trước pháp luật và không ai có quyền được đứng trên pháp luật.

Áp dụng trong trường hợp xe biển xanh, đỏ, trắng có bình đẳng trước pháp luật không? Về mặt nguyên tắc, những biển xe này hoàn toàn bình đẳng trước pháp luật. Còn những đặc quyền, được ưu tiên đã được quy định trong một số trường hợp.

Tất cả những hành vi vi phạm đều phải được xử lý theo quy định của pháp luật, không được ngoại trừ. Trong trường hợp đó, nếu không được xử lý như nhau thì sẽ bất bình đẳng. Do đó, tất cả phụ thuộc vào ý chí chấp hành pháp luật của người thi hành công vụ và người tham gia giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tài xế say rượu lái xe biển xanh bỏ chạy sau khi tông chết 2 người
Tài xế say rượu lái xe biển xanh bỏ chạy sau khi tông chết 2 người

Sau khi gây tai nạn làm chết 2 người đi bộ trên quốc lộ 54, Dũng lái ô tô bỏ chạy với tốc độ cao và tông tiếp khiến 3 người bị thương.

Tài xế say rượu lái xe biển xanh bỏ chạy sau khi tông chết 2 người

Tài xế say rượu lái xe biển xanh bỏ chạy sau khi tông chết 2 người

Sau khi gây tai nạn làm chết 2 người đi bộ trên quốc lộ 54, Dũng lái ô tô bỏ chạy với tốc độ cao và tông tiếp khiến 3 người bị thương.

Xe biển xanh có đặc quyền khi tham gia giao thông?
Xe biển xanh có đặc quyền khi tham gia giao thông?

VOV.VN -Nhiều lái xe công vụ bất chấp hiệu lệnh của cảnh sát, tín hiệu giao thông… tự cho mình quyền được ưu tiên hơn các phương tiện khác.

Xe biển xanh có đặc quyền khi tham gia giao thông?

Xe biển xanh có đặc quyền khi tham gia giao thông?

VOV.VN -Nhiều lái xe công vụ bất chấp hiệu lệnh của cảnh sát, tín hiệu giao thông… tự cho mình quyền được ưu tiên hơn các phương tiện khác.

Phạt Tổng cục Hải quan 14 triệu vụ xe biển xanh 80A gây rối trên phố
Phạt Tổng cục Hải quan 14 triệu vụ xe biển xanh 80A gây rối trên phố

Quyết định xử phạt áp dụng điểm c khoản 9 Điều 30 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016.

Phạt Tổng cục Hải quan 14 triệu vụ xe biển xanh 80A gây rối trên phố

Phạt Tổng cục Hải quan 14 triệu vụ xe biển xanh 80A gây rối trên phố

Quyết định xử phạt áp dụng điểm c khoản 9 Điều 30 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016.

Ban Kinh tế TƯ thông tin về tài xế xe biển xanh gây tai nạn bỏ chạy
Ban Kinh tế TƯ thông tin về tài xế xe biển xanh gây tai nạn bỏ chạy

VOV.VN - Văn phòng Ban Kinh tế Trung ương đang tiếp tục phối hợp với cơ quan công an làm rõ sự việc và sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với lái xe Đinh Mạnh Hùng.

Ban Kinh tế TƯ thông tin về tài xế xe biển xanh gây tai nạn bỏ chạy

Ban Kinh tế TƯ thông tin về tài xế xe biển xanh gây tai nạn bỏ chạy

VOV.VN - Văn phòng Ban Kinh tế Trung ương đang tiếp tục phối hợp với cơ quan công an làm rõ sự việc và sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với lái xe Đinh Mạnh Hùng.

Xe biển xanh chạy ngược chiều của Cục Điều tra chống buôn lậu
Xe biển xanh chạy ngược chiều của Cục Điều tra chống buôn lậu

Bước đầu xác định xe BKS xanh chạy ngược chiều, gây náo loạn đường phố là của Cục Điều tra chống buôn lậu, trực thuộc Tổng cục Hải quan.

Xe biển xanh chạy ngược chiều của Cục Điều tra chống buôn lậu

Xe biển xanh chạy ngược chiều của Cục Điều tra chống buôn lậu

Bước đầu xác định xe BKS xanh chạy ngược chiều, gây náo loạn đường phố là của Cục Điều tra chống buôn lậu, trực thuộc Tổng cục Hải quan.

Tước giấy phép lái xe, phạt tiền tài xế biển xanh chạy ngược chiều
Tước giấy phép lái xe, phạt tiền tài xế biển xanh chạy ngược chiều

VOV.VN - Tài xế xe biển xanh bồi thường cho 1 chủ phương tiện số tiền 2 triệu đồng,  chịu xử phạt 1 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 3 tháng.

Tước giấy phép lái xe, phạt tiền tài xế biển xanh chạy ngược chiều

Tước giấy phép lái xe, phạt tiền tài xế biển xanh chạy ngược chiều

VOV.VN - Tài xế xe biển xanh bồi thường cho 1 chủ phương tiện số tiền 2 triệu đồng,  chịu xử phạt 1 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 3 tháng.

Nghi vấn xe biển xanh gây tai nạn chết người
Nghi vấn xe biển xanh gây tai nạn chết người

Khi đang điều khiển xe đạp theo hướng Núi Thành - Tam Kỳ, ông Vân bị chiếc ô tô nghi vấn biển số xanh đi cùng chiều tông tử vong... 

Nghi vấn xe biển xanh gây tai nạn chết người

Nghi vấn xe biển xanh gây tai nạn chết người

Khi đang điều khiển xe đạp theo hướng Núi Thành - Tam Kỳ, ông Vân bị chiếc ô tô nghi vấn biển số xanh đi cùng chiều tông tử vong...