Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc: Đại biểu Quốc hội nêu 3 vấn đề pháp lý

VOV.VN - Vụ án xe container đâm xe innova đi lùi là vấn đề cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời về pháp lý, áp dụng thống nhất, chí ít là có một án lệ.

PC_Article_AfterShare_1

Phát biểu trên Hội trường về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, chiều 13/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đề cập vụ án vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội giữa xe Innova và xe container đã trải qua 2 cấp xét xử.

Điều dư luận băn khoăn và có ý kiến khác nhau và 2 cấp xét xử tuyên với người lái container bị phạt 6 năm tù với lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe đi lùi phía trước. 

vu xe innova di lui tren cao toc ha noi - thai nguyen: 3 van de phap ly can luu y  hinh 1
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng (Ảnh: Quochoi.vn)

Vị đại biểu này nêu 3 vấn đề pháp lý xoay quanh vụ việc này. Đó là không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng.

Pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn 2 xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc.

Nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc một tội nào đó nếu pháp luật không quy định.

Theo đại biểu, đối chiếu với lỗi nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật.

Qua vụ án cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, rằng các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện…đã được điều tra chặt chẽ hay chưa?

Các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh, hệ luỵ phát sinh từ vụ án này là có thể để lại những hệ luỵ xấu, hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc. Rồi công ty bảo hiểm sẽ bồi thường với các bên liên quan như thế nào trong trường hợp này?

"Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh cán bộ tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ", ông Sơn nói.

PC_Article_Middle

Cùng ngày, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết, ngày 12/11, Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, VKSND Tối cao, các thẩm phán của Tòa án Nhân dân Tối cao; quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường.

“Kết quả cuộc họp ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, khoảng sau 1 tuần thì có kết quả” – ông Nguyễn Hoà Bình cho biết.

Chánh án TANDTC cũng nhấn mạnh, tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông. Cơ quan tố tụng sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại.

Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn giao thông trên cao tốc khiến 4 người chết.

Ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người tại thành phố Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại. Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe.

Trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container do công an thực hiện cho thấy lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù./.

Ngọc Thành/VOV.VN
PC_Detail_Footer_470_2
Loading...

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x