Thưởng thức nghệ thuật mùa Covid-19: Ngồi nhà xem cả thế giới

VOV.VN - Những người làm nghệ thuật và yêu nghệ thuật phải tự tìm cách cho mình trong bối cảnh thế giới vẫn chưa chặn được dịch Covid-19.

Làm thế nào để thưởng thức trọn vẹn một buổi biểu diễn nghệ thuật, làm thế nào để cảm nhận sự tinh tế đến từng đường nét của các bộ cánh thời trang cao cấp? Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng khiến nhiều nước buộc phải áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, thì những người làm nghệ thuật và yêu nghệ thuật phải tự tìm cách cho mình. Đó là những “buổi hòa nhạc ô tô”, là những buổi biểu diễn thời trang trực tuyến được dàn dựng công phu hay thậm chí là cả những vở nhạc kịch kinh điển lần đầu được công chiếu online.

Nhà thiết kế Christophe Josse.

Đối với giới mộ điệu thời trang, Tuần lễ thời trang Paris năm nay, diễn ra từ ngày 6-8/7 vừa qua đã để lại nhiều dư vị khó quên khi lần đầu tiên được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, không báo chí, không khách mời. 

Giống như nhiều đồng nghiệp khác, nhà thiết kế Christophe Josse ban đầu đã rất hoài nghi đối với ý tưởng về một tuần lễ thời trang số. Tuy nhiên khi bắt tay vào thực hiện, mọi chuyện lại trở nên thú vị hơn rất nhiều. Thay vì sải bước trên những sàn catwalk rực rỡ sắc màu, với rất đông cánh báo chí và những vị khách VIP ở dưới, những người mẫu được thả hồn trong cảnh đêm lãng mạn của kinh đô ánh sáng, dạo bước bên bờ sông Seine thơ mộng hay dưới chân tháp Eiffel uy nghi. Ánh sáng mờ ảo của trời đêm và vẻ lãng mạnh vốn có của thủ đô Pari hoa lệ đã làm tôn nên mọi đường nét tinh tế của bộ sưu tập.

Nhà thiết kế Christiphe Josse chia sẻ: “Ánh sáng, cùng với việc lựa chọn chất liệu và góc quay khiến mọi đường nét trên mỗi chiếc váy trở nên tinh thế hơn, thi vị hơn và có thể nói là hoàn hảo. Đây là điều mà chúng ta không bao giờ có thể cảm nhận được khi xem một buổi trình diễn trên sàn Catwalk. Và tôi cũng đã bắt đầu nghĩ tới điều tương tự vào mùa sau".

Nhà mốt Dior lại lựa chọn một cách khác để giới thiệu bộ sưu tập của mình. Đó là thông qua một bộ phim ngắn mà tại đó các thiết kế có kích thước tí hon của Dior được du hành đến một thế giới thần tiên đẹp như tranh vẽ. Triết lý sống Joie de vivre- tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống của người Pháp được truyền tải mượt mà theo một góc nhìn khác. 

Vở nhạc kịch “bom tấn” “Hamilton” 

Cũng như Tuần lễ thời trang Paris năm nay, vở nhạc kịch bom tấn “Hamilton” đã được trình chiếu dưới hình thức trực tuyến và tạo nên cơn sốt toàn cầu. Theo kế hoạch ban đầu, Disney+ đã dự tính mang “Hamilton” lên màn ảnh rộng để thể hiện đúng tầm vóc của vở nhạc kịch nhưng sau đó đã quyết định chuyển sang phát sóng trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Và thay vì phải bỏ ra hơn 800 đôla và đặt vé tối thiểu trước 2 năm, giờ đây những người yêu nhạc kịch có thể thưởng thức trọn vẹn tác phẩm trên nền tảng Disney+.

Tác giả vở kịch Lin-Manuel Miranda chia sẻ: “Chúng tôi đã rất mong chờ vở nhạc kịch được công diễn trên màn ản rộng. Tuy nhiên vào thời điểm hiện nay sẽ rất khó để làm được điều này. Chúng tôi đã trăn trở rất nhiều, làm thế nào để mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người yêu nhạc kịch thông qua hình thức trực tuyến. Nhưng mọi thứ thật tuyệt vời và đây như một món quà gửi tới tất cả mọi người".

“Hamilton” là vở nhạc kịch nói về cuộc đời của nhà lập quốc Alexander Hamilton, người đã góp phần không nhỏ vào cuộc chiến giành độc lập và bước đầu xây dựng mô hình nhà nước Mỹ. Kể từ lần biểu diễn đầu tiên tại New York vào tháng 2/2015, “Hamilton” đã trở thành một trong những vở nhạc kịch thành công nhất trong lịch sử sân khấu Broadway./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên