Mỹ lựa chọn nhà thầu xe chiến đấu lội nước mới
Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) sẽ chọn ra 2 bản thiết kế sáng giá nhất cho Chương trình mua xe chiến đấu lội nước vào Quý I năm tài khóa 2016.
Trung tướng Robert Neller, Tư lệnh Các lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và là ứng viên cho chức Tham mưu trưởng Thủy quân lục chiến Mỹ, cho biết lực lượng này có kế hoạch sử dụng xe chiến đấu lội nước có tốc độ chậm hơn thay vì dòng xe có tốc độ cao như trước đây.
Một chiếc AAV7A1 đang tiến vào bờ. Ảnh: inetres.com |
Trong cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ gần đây, ông Robert Neller khẳng định những cuộc thử nghiệm các mẫu xe đặc chủng khác nhau ngoài biển và vùng sóng vỡ đã góp phần xây dựng yêu cầu mới cho dòng xe chiến đấu lội nước của USMC, cũng như bổ sung vào Chiến lược hiện đại hóa toàn diện của lực lượng này.
Hiện tại, ít nhất 2 nhà thầu (được giấu tên) đã chứng tỏ khả năng sản xuất các mẫu xe có tính năng tương đương hoặc thậm chí là nhỉnh hơn so với “mũi nhọn tiến công” AAV7A1 (phát triển bởi công ty BAE Systems) đang có trong biên chế của USMC.
AAV7A1 là loại xe rất mạnh mẽ và có tính cơ động rất cao với tốc độ 72km/h trên mặt đất và 13,2km/h khi lội nước. Xe được triển khai từ tàu sau đó tự “bơi” vào bờ. Nhiệm vụ chính của mẫu xe này là làm mũi nhọn tiến công và giải phóng bãi biển cho các lực lượng phía sau đổ bộ thuận lợi.
Ngoài ra, khi đánh chiếm xong bãi biển, nó sẽ đảm nhiệm canh gác, tuần tiễu, vận chuyển quân và hàng hóa hỗ trợ cho tiền tuyến.
Có 5 công ty tham gia vào cuộc đua, bao gồm Advanced Defense Vehicle Systems (ADVS) – một công ty khá nhỏ từ Michigan (Mỹ) - với một mẫu chưa xác định; một liên doanh giữa BAE Systems và Iveco với một phiên bản của xe Superav; General Dynamics với một biến thể của xe Piranha; Lockheed Martin với một mẫu bí mật (ban đầu hãng này bắt tay với Patria Land Systems để đưa ra một biến thể của mẫu xe bọc thép chở quân bánh hơi module Havoc nhưng hai bên đã “đường ai nấy đi” năm nay); cuối cùng là ST Kinetics và SAIC với một phiên bản của Terrex./.