Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh hen suyễn

VOV.VN - Một số thức ăn có thể làm kịch phát cơn hen suyễn đã có sẵn. Tránh một số thức ăn sau có thể hạn chế bộc phát các đợt cấp của bệnh hen suyễn.

Trái cây sấy khô: Nhiều loại trái cây sấy khô có sulfite, đó là chất bảo quản kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm và là một trong các chất phụ gia trong thực phẩm không có lợi cho nhiều người bị bệnh hen suyễn.
Rượu hay bia: Nhiều loại rượu vang và bia cũng chứa chất sulfite, không có lợi cho bệnh nhân hen suyễn. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng histamine trong rượu vang có thể gây ra các triệu chứng như chảy nước mắt, hắt hơi và thở khò khè.
Tôm đông lạnh: Tôm đông lạnh hoặc chế biến sẵn có thể nguy hiểm cho người mắc bệnh hen suyễn. Tôm đông lạnh và hải sản đông lạnh khác thường chứa sulfite không có lợi cho bệnh hen suyễn.
Dưa chuột muối: Dưa chuột muối thường chứa chất bảo quản sulfite. Sulfite cũng thường có mặt trong các loại thực phẩm lên men khác như dưa bắp cải. Thay vì ăn thực phẩm muối chua, bạn có thể thay thế bằng salad.
Khoai tây đóng gói hoặc chuẩn bị sẵn: Loại thực phẩm đóng gói này có thể chứa chất bảo quản như natri bisulfit không có lợi cho bệnh nhân hen suyễn.
Mứt anh đào ngâm: Loại thực phẩm này trông rất đẹp mắt, giống như đồ trang sức sáng màu trong một lọ thủy tinh, nhưng bất cứ ai bị hen suyễn dễ nhạy cảm với sulfite thì không nên ăn. Trái cây đóng hộp và các loại nước ép trái cây đóng chai, chẳng hạn như chanh ép, có thể cũng chứa chất bảo quản làm kích hoạt cơn co thắt  phế quản hoặc các triệu chứng khác của bệnh hen suyễn.
Bất kỳ loại thực phẩm mà bạn dị ứng: Bạn nên cảnh giác cao đối với các loại thực phẩm mà bạn biết đang bị dị ứng và không nên dùng thử. Hiệp hội Bệnh dị ứng, Hen và Miễn dịch Hoa Kỳ (American Academy of Allergy, Asthma & Immunology) đã công bố các loại thực phẩm gây ra hầu hết các phản ứng dị ứng bao gồm các loại hạt, lúa mì, đậu nành, đậu phộng, trứng, cá, động vật có vỏ và sữa bò.
Nên ăn nhiều rau xanh, củ, quả có chứa nhiều vitamin C (cần được cung cấp đến 2g vitamin C mỗi ngày) như cam quýt, chanh, bưởi, kiwi, sơ ri, ổi, xoài, thanh long, rau bồ ngót, cần tây, ớt chuông, rau dền đỏ, rau đay, mồng tơi, cải xanh, cà chua…
Nên dùng nhiều thực phẩm giàu beta caroten có trong gấc, bí đỏ, cà rốt, đu đủ, khoai lang bí, rau bồ ngót, ớt chuông màu vàng, màu cam..., và vitamin E có nhiều trong dầu thực vật và các loại đậu, hạt, cũng có giúp bảo vệ và tăng cường chức năng hô hấp.
Người bệnh hen suyễn cũng cần ăn thêm các loại như hành tây, tỏi, nghệ, ớt, tương hạt cải, bông cải xanh, các loại ngũ cốc lứt, các loại rau thơm, để tăng cường sức đề kháng, tiêu đàm, bảo vệ và làm thông lợi đường hô hấp.

Viết bình luận

Tin liên quan

Lý do đáng ngạc nhiên tại sao bạn không thể ngủ ngon giấc
Lý do đáng ngạc nhiên tại sao bạn không thể ngủ ngon giấc

VOV.VN - Việc thiếu ngủ thường xuyên khiến chúng ta cảm thấy kiệt sức ngay sau khi thức dậy. Hơn nữa, đó là một trong những lý do chính khiến bạn tăng cân.

Lý do đáng ngạc nhiên tại sao bạn không thể ngủ ngon giấc

Lý do đáng ngạc nhiên tại sao bạn không thể ngủ ngon giấc

VOV.VN - Việc thiếu ngủ thường xuyên khiến chúng ta cảm thấy kiệt sức ngay sau khi thức dậy. Hơn nữa, đó là một trong những lý do chính khiến bạn tăng cân.

Không nên làm những thứ này khi dạ dày trống rỗng
Không nên làm những thứ này khi dạ dày trống rỗng

VOV.VN - Khi bụng đói đừng mắc phải những sai lầm này kẻo gây ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn và rất hại cho dạ dày.

Không nên làm những thứ này khi dạ dày trống rỗng

Không nên làm những thứ này khi dạ dày trống rỗng

VOV.VN - Khi bụng đói đừng mắc phải những sai lầm này kẻo gây ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn và rất hại cho dạ dày.