Những sai lầm trong bữa ăn sáng không tốt cho sức khỏe

VOV.VN - Nhiều người thường mắc sai lầm khi lựa chọn, lập kế hoạch và thực hiện bữa sáng của mình. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý.

Mặc dù bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng chúng ta tốn rất ít thời gian và năng lượng để chuẩn bị bữa sáng, trong khi bữa trưa và bữa tối thường cầu kỳ hơn và có nhiều nhóm thực phẩm hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích sức khỏe của việc ăn sáng. Nó cải thiện sự trao đổi chất, tăng cường trí não, cung cấp năng lượng cho ngày mới và giúp chúng ta tập trung. Bữa sáng cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và các bệnh chuyển hóa khác về lâu dài.

Mặc dù ăn sáng mang lại rất nhiều lợi ích nhưng nhiều người thường bỏ qua hoặc vô tình làm cho bữa sáng không tốt cho sức khỏe vì nhiều lý do. Sau đây là một số sai lầm khi ăn sáng bạn nên tránh.

Thiếu cân bằng các chất dinh dưỡng

Điều quan trọng là phải thực hiện một bữa ăn sáng cân bằng, lành mạnh. Chuyên gia dinh dưỡng Haripriya N. tại Tập đoàn Bệnh viện Cloudnine, OMR Chennai cho biết: “Bữa ăn phải chứa các nhóm thực phẩm quan trọng như carbohydrate phức hợp, protein chất lượng cao, chất béo lành mạnh, trái cây hoặc rau nhiều màu sắc. Những bữa ăn cân bằng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khởi động ngày mới và bổ sung lượng dinh dưỡng dự trữ cho cơ thể, kích hoạt hiệu ứng sinh nhiệt thực phẩm và cân bằng nội tiết tố.

Ăn sáng muộn

Chuyên gia dinh dưỡng Ruhi Khan tại Bệnh viện Bhatia, Mumbai, khuyến nghị: “Tốt nhất nên ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy. Bữa sáng của một người ảnh hưởng đến các bữa ăn khác của họ trong ngày. Bạn sẽ có xu hướng ăn quá nhiều trong bữa trưa và bữa tối nếu như bạn không ăn sáng.

Bỏ bữa sáng

Theo chuyên gia, bỏ bữa sáng chắc chắn không phải là một lựa chọn lành mạnh vì nó làm giảm sự trao đổi chất của cơ thể.

Chỉ uống chất lỏng và nước trái cây

Cần tăng số lần nhai để thu được lợi ích tối đa từ thức ăn chúng ta tiêu thụ. Uống nước trái cây khiến bạn no trong thời gian ngắn, thèm ăn calo suốt cả ngày và dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất xơ.

“Một số người thích bắt đầu ngày mới với nước trái cây nhưng nước trái cây không chứa bất kỳ chất xơ nào. Vì vậy, hãy chọn trái cây nguyên quả thay vì nước ép vì nó sẽ giúp bạn nạp đủ hàm lượng chất xơ trong ngày và giữ cho bạn no lâu hơn, từ đó, ngăn chặn cảm giác thèm ăn hơn”, bà Khan nói.

Ăn không đủ protein

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giảm cân. Bắt đầu ngày mới với protein sẽ giúp mọi người cảm thấy tràn đầy năng lượng và no lâu hơn.

Chỉ ăn protein cho bữa sáng

Một số người chỉ ăn một vài quả trứng cho bữa sáng của mình. Trứng chứa tất cả các axit amin thiết yếu,  chỉ ăn trứng vào bữa sáng sẽ chỉ giúp bạn thỏa mãn cơn đói nhưng sẽ không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để bắt đầu ngày mới. Carbohydrate cũng quan trọng không kém để cung cấp năng lượng tức thì cho cơ thể và duy trì chu trình trao đổi chất. Ví dụ, thay vì chỉ ăn trứng đơn thuần, hãy chọn món trứng rán với một lát bánh mì và rau, trứng với bánh mì nhiều hạt, ức gà với khoai tây, đậu và rau tùy chọn.

Chọn sai carbohydrate

Các lựa chọn bữa sáng nhanh như bánh kếp, bánh mì và bánh nướng xốp thiếu hàm lượng chất xơ và nhiều carbohydrate có thể khiến bạn tăng cân.

Bà Khan khuyến nghị: “Bạn nên kết hợp nhiều lựa chọn carbohydrate phức hợp hơn, như cháo yến mạch, hạt diêm mạch,… Bao gồm nhiều tinh bột tinh chế hoặc thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như mì ống, bánh mì trắng, ngũ cốc ăn sáng, bột mì thông thường và đường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bằng cách làm tăng lượng đường trong máu, gây tăng đột biến insulin, cuối cùng dẫn đến tăng tiêu thụ calo.

Kết hợp caffein với bữa ăn sáng

Nhiều người có xu hướng uống cà phê hoặc trà ngay sau bữa sáng. Cà phê hoặc trà có chứa caffeine, tannin là những chất chống lại chất dinh dưỡng, ức chế sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi và sắt. Thay vào đó, hãy thưởng thức tách trà hoặc cà phê nửa giờ sau bữa ăn chính của bạn./.

Tin liên quan

Nên ăn trứng vào bữa sáng hay bữa tối?
Nên ăn trứng vào bữa sáng hay bữa tối?

VOV.VN - Việc ăn trứng gà sai thời điểm sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, lại dễ gây tăng cân.

Nên ăn trứng vào bữa sáng hay bữa tối?

Nên ăn trứng vào bữa sáng hay bữa tối?

VOV.VN - Việc ăn trứng gà sai thời điểm sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, lại dễ gây tăng cân.

Cách các bà mẹ 3 miền chuẩn bị bữa sáng đủ chất để con vững vàng học online
Cách các bà mẹ 3 miền chuẩn bị bữa sáng đủ chất để con vững vàng học online

VOV.VN - Chuẩn bị bữa sáng đủ chất và rót thêm “mật ngọt” vào tai trẻ, mẹ sẽ bất ngờ khi thấy con hào hứng xử lý bữa sáng nhanh như một cơn gió trước giờ học online.

Cách các bà mẹ 3 miền chuẩn bị bữa sáng đủ chất để con vững vàng học online

Cách các bà mẹ 3 miền chuẩn bị bữa sáng đủ chất để con vững vàng học online

VOV.VN - Chuẩn bị bữa sáng đủ chất và rót thêm “mật ngọt” vào tai trẻ, mẹ sẽ bất ngờ khi thấy con hào hứng xử lý bữa sáng nhanh như một cơn gió trước giờ học online.

Bỏ bữa sáng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?
Bỏ bữa sáng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

VOV.VN - Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là những thay đổi của cơ thể khi bạn không bắt đầu ngày mới với một bữa ăn lành mạnh.

Bỏ bữa sáng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Bỏ bữa sáng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

VOV.VN - Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là những thay đổi của cơ thể khi bạn không bắt đầu ngày mới với một bữa ăn lành mạnh.

Bỏ bữa sáng, thức khuya - Nguy cơ bệnh đái tháo đường
Bỏ bữa sáng, thức khuya - Nguy cơ bệnh đái tháo đường

Nhiều người cho rằng bệnh đái tháo đường là do thừa cân, béo phì hoặc có tiền sử gia đình. Qua nghiên cứu cho thấy, thói quen bỏ bữa ăn sáng, thức khuya... cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

Bỏ bữa sáng, thức khuya - Nguy cơ bệnh đái tháo đường

Bỏ bữa sáng, thức khuya - Nguy cơ bệnh đái tháo đường

Nhiều người cho rằng bệnh đái tháo đường là do thừa cân, béo phì hoặc có tiền sử gia đình. Qua nghiên cứu cho thấy, thói quen bỏ bữa ăn sáng, thức khuya... cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

Aloo Poha- Bữa sáng ngon, nhanh và gọn được trẻ em Ấn Độ yêu thích
Aloo Poha- Bữa sáng ngon, nhanh và gọn được trẻ em Ấn Độ yêu thích

VOV.VN - Món ăn có các nguyên liệu và gia vị khá giống với ẩm thực cũng như khẩu vị của người Việt.

Aloo Poha- Bữa sáng ngon, nhanh và gọn được trẻ em Ấn Độ yêu thích

Aloo Poha- Bữa sáng ngon, nhanh và gọn được trẻ em Ấn Độ yêu thích

VOV.VN - Món ăn có các nguyên liệu và gia vị khá giống với ẩm thực cũng như khẩu vị của người Việt.

7 lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn sáng
7 lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn sáng

VOV.VN - Bữa ăn sáng là một bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ cơ thể trong suốt một ngày làm việc sau đó.

7 lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn sáng

7 lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn sáng

VOV.VN - Bữa ăn sáng là một bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ cơ thể trong suốt một ngày làm việc sau đó.