26.000 người Mexico mất tích trong 6 năm qua

(VOV) - Chính phủ Mexico đã thành lập một Ủy ban đặc biệt tìm kiếm người mất tích.

Bộ Nội vụ Mexico vừa cho biết, 26.121 người dân ở nước này được thông báo đã mất tích trong nhiệm kỳ 6 năm phát động cuộc chiến chống các băng đảng ma túy ở Mexico.

Cơ quan chức năng Mexico kêu gọi làm sáng tỏ tình trạng của những người bị mất tích

Bà Lia Limon - Thứ trưởng Bộ Nội vụ phụ trách Nhân quyền Mexico cho biết, danh sách này dựa theo số liệu từ các công tố viên địa phương trên khắp cả nước trong giai đoạn từ ngày 1/12/2006 đến ngày 20/11/2012. Bà cũng kêu gọi những tổ chức hay cá nhân khác giúp làm rõ tình trạng của những người bị mất tích: “Chúng tôi kêu gọi những người đã làm việc để xây dựng cơ sở dữ liệu này cùng nỗ lực để chúng ta có thể củng cố một công cụ hữu ích. Điều quan trọng tôi muốn nhấn mạnh là quyền con người luôn là một nhiệm vụ cơ bản của chính quyền hiện nay”.

Danh sách về số người mất tích này đã trở thành chủ đề gây tranh cãi ở Mexico trong nhiều tuần qua. Chính phủ Mexico sẽ so sánh danh sách trên với số liệu từ các cơ quan chính phủ và các nhóm nhân quyền. Chính phủ cũng sẽ làm sáng tỏ xem ai trong danh sách này là nạn nhân của tội phạm, ai mất tích vì các lý do như di cư sang Mỹ, mâu thuẫn gia đình hay thiên tai.

Trước đó, trong một nỗ lực nhằm cải thiện tình hình an ninh đất nước và đảm bảo an toàn cho người dân, ngày 23/2, Chính phủ Mexico công bố thành lập Ủy ban đặc biệt tìm kiếm người mất tích, với sự tham gia của nhiều bộ, ngành liên quan cũng như các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên