Australia đưa ra biện pháp mới ngăn chặn các tin nhắn giả mạo
VOV.VN - Người dân Australia đã thiệt hại rất nhiều tiền từ các vụ lừa đảo bằng các tin nhắn giả mạo. Để ngăn chặn và giảm thiểu các hành vi này, Australia thành lập trung tâm Đăng ký số điện thoại để xác thực số điện thoại của các cơ quan tổ chức trong lúc ngăn chặn các số điện thoại giả mạo của các đơn vị này.
Bộ trưởng Truyền thông Australia Michelle Rowland hôm nay (3/12) cho biết, nhằm ngăn chặn tin nhắn giả mạo, Cơ quan Truyền thông và Báo chí Australia sẽ xây dựng trung tâm Đăng ký số điện thoại để các cơ quan có thể đăng ký số điện thoại của tổ chức mình và các công ty viễn thông phải kiểm tra các tin nhắn mang tên cơ quan có đúng là xuất phát từ số điện thoại đã được đăng ký của cơ quan đó hay không.
Nếu số điện thoại không được đăng ký với trung tâm Đăng ký số điện thoại thì tin nhắn đó sẽ bị chặn. Chính phủ Australia chi 10 triệu AUD để vận hành trung tâm này trong vòng 4 năm và từ cuối năm tới, các cơ quan, tổ chức tại Australia có thể bắt đầu đăng ký số điện thoại với trung tâm này.
Trung tâm Đăng ký số điện thoại sẽ giúp ngăn chặn các đối tượng lừa đảo sử dụng tên của các tổ chức có uy tín như các ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ hay cơ quan chính phủ để nhắn tin kèm theo các đường dẫn có chứa mã độc.
Tin nhắn giả mạo được xác định là một trong những phương thức lừa đảo phổ biến nhất tại Australia. Vì vậy, khi trung tâm này chính thức vận hành sẽ không chỉ bảo vệ người tiêu dùng, làm giảm số vụ lừa đảo mà còn bảo vệ tính hợp pháp của các thương hiệu, các tổ chức bị đối tượng lừa đảo lợi dụng.
Bộ trưởng Truyền thông Australia Michelle Rowland cho biết, các tin nhắn giả mạo đã làm người dân nước này thiệt hại hàng triệu AUD mỗi năm vì vậy sự ra đời của Trung tâm Đăng ký số điện thoại sẽ giúp ngăn chặn các tin nhắn giả mạo, bảo vệ người dân và gia tăng niềm tin của người dân trong lúc trao đổi với các cơ quan chức năng.
Ngoài trung tâm Đăng ký số điện thoại, chính phủ Australia cũng đã chi 168 triệu AUD để đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và giảm thiểu các hành vi lừa đảo trong đó có việc thành lập Trung tâm phòng chống lừa đảo quốc gia, xây dựng Khung phòng chống lừa đảo để yêu cầu các tổ chức liên quan như ngân hàng, công ty viễn thông, mạng xã hội cùng phối hợp với nhau để ngăn chặn, phát hiện, báo cáo và ứng phó với các hành vi lừa đảo.