Australia tố Meta không ngăn chặn được các hành động lừa đảo
VOV.VN - Australia đang xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan chức năng với các ngân hàng, công ty viễn thông và các nền tảng xã hội để làm giảm số vụ lừa đảo và giảm thiệt hại. Tuy vậy gần đây, 2 ngân hàng lớn tại Australia tố cáo công ty Meta sở hữu mạng xã hội Facebook đã không ngăn chặn được các hành động lừa đảo.
Ngân hàng Commonwealth và ngân hàng Westpac của Australia vừa gửi tới một ủy ban của Quốc hội Australia hàng chục tấm ảnh chụp màn hình về hoạt động lừa đảo trên Facebook kèm theo lời cáo buộc công ty Meta, chủ sở hữu của Facebook thất bại trong việc gỡ bỏ các trang và các bài đăng lừa đảo cho dù các thông tin này đã được cảnh báo.
Bà Carolyn McCann, phụ trách về việc phòng chống lừa đảo thuộc Ngân hàng Westpac chỉ trích các ông lớn công nghệ đã trốn tránh trách nhiệm trong việc chống lại tội phạm mạng nhằm vào người dân Australia. Bà McCann cho biết đã viết thư cho Giám đốc Meta tại Australia về hàng trăm hành vi lừa đảo trên Facebook song các thông tin này vẫn không được gỡ bỏ. Có những hành vi lừa đảo được ngân hàng Westpac thông báo với Meta từ tháng 10/2024 song đến cuối tháng 1/2025 vẫn còn tồn tại trên Facebook.
Bà McCann cho biết 50% các vụ lừa đảo xuất phát từ các nền tảng xã hội. Trong lúc các ngân hàng và công ty viễn thông đều đang nỗ lực để ngăn chặn các vụ lừa đảo thì các nền tảng xã hội lại dường như lại đang làm khác đi. Các công ty công nghệ lại cho rằng quan điểm của họ không hoàn toàn đồng nhất với ngân hàng và công ty viễn thông trong cuộc chiến chống lại các hành vi lừa đảo.
Cơ quan chức năng Australia đang soạn thảo dự luật nhằm xây dựng nền tảng pháp lý và yêu cầu các cơ quan liên quan gồm ngân hàng, công ty viễn thông và nền tảng xã hội gia tăng các biện pháp để giảm các vụ lừa đảo. Theo dự luật này, nếu bên nào vi phạm các nghĩa vụ của mình trong việc ngăn chặn và ứng phó với các vụ lừa đảo có thể sẽ bị phạt lên tới 50 triệu AUD.
Theo thống kê của Trung tâm phòng chống lừa đảo quốc gia của Australia, trong năm 2024 đã có khoảng 250.000 vụ lừa đảo diễn ra tại nước này khiến người dân thiệt hại khoảng 3,2 tỷ AUD. Các công cụ liên lạc mà đối tượng lừa đảo sử dụng là thư điện tử, tin nhắn và các cuộc điện thoại.