Băng tuyết có thể là nguyên nhân tai nạn máy bay thảm khốc tại Nga

Các nhà điều tra cũng đã tịch thu tài liệu từ Công ty Kỹ thuật Utair - công ty chịu trách nhiệm theo dõi tình trạng kỹ thuật của máy bay.

Các nhà điều tra đang xem xét trục trặc kỹ thuật như là nguyên nhân chính khiến chiếc máy bay ATR-72 của Hãng hàng không Utair phát nổ và đâm xuống đất gần thành phố Tyumen, phía Tây Siberia, người phát ngôn của Ủy ban điều tra Nga Vladimir Markin cho biết.

Máy bay rơi do lỗi kỹ thuật?

"Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy khói bốc ra từ động cơ của máy bay. Bên cạnh đó, hành vi của phi hành đoàn khi cố gắng điều khiển máy bay quay trở lại sân bay Tyumen ngay lập tức sau khi cất cánh cũng củng cố thêm cho giả thuyết này".

Một nhân chứng cho biết ông đã nhìn thấy khói bốc ra từ hai động cơ của máy bay trước khi nó lao xuống đất vào khoảng 5h50’ (giờ Moscow). Trong khi đó, một nhân chứng khác cho biết đã nghe thấy tiếng nổ và lửa trước khi máy bay rơi xuống khu vực phủ đầy tuyết bên ngoài làng Gorkovka.

Chiếc ATR-72 lao xuống đất và gẫy làm 3 sau khi cất cánh chừng vài phút (Ảnh: Ria Novosti)
Chiếc máy bay phản lực cánh quạt ATR-72 đã bị rơi cách sân bay Roshchino, thành phố Tyumen khoảng 3km sau khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp. Ít nhất 31 người trên máy bay đã thiệt mạng và 12 người khác phải nhập viện với những chấn thương nghiêm trọng.

Trong khi đó, Lifenews dẫn lời Phó Giám đốc sân bay Roshchino, Vladimir Nyesmachny cho biết, cơ trưởng của máy bay ATR-72 đã quyết định không cho máy bay được xử lý bằng chất lỏng chống đóng băng trước khi cất cánh.

"Thông thường, cơ trưởng của máy bay có quyền đưa ra các quyết định. Nếu ông ấy cho rằng máy bay cần làm tan băng, các chuyên gia sẽ được gọi đến. Trong trường hợp này, việc làm tan băng đã không được thực hiện", ông Nyesmachny nói.

Hiện tượng đóng băng được cho là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay ATR-72. Trước đó, chuyến bay mang số hiệu 883 của Hãng hàng không AeroCaribbean đã bị rơi trong thời tiết xấu ở tỉnh Sancti Spiritus, Cuba tháng 11/2010, làm thiệt mạng tất cả 68 người trên máy bay. Các quan chức Cuba cho biết "điều kiện khí tượng cực đoan" đã gây ra hiện tượng đóng băng trên máy bay khi nó lên đến độ cao 6.100m.

Tháng 10/1994, chuyến bay 4184 của Hãng hàng không American Eagle cũng bị rơi do băng hình thành trên cánh máy bay, làm thiệt mạng 68 người. Chiếc máy bay đã bị xoay tròn sau khi bay qua đám mây siêu lạnh và mưa trước khi bị rơi xuống một cánh đồng đậu nành gần thị trấn Roselawn.

Đây là các vụ tai nạn tồi tệ nhất liên quan đến máy bay ATR-72, theo thống kê của trang web An toàn hàng không.

Hiện tượng đóng băng cũng bị coi là nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay phản lực Challenger 604 của Kazakhstan năm 2007, sau khi phi hành đoàn đã quyết định không bật chế độ làm tan băng trên máy bay.

Theo báo cáo, không có mưa hoặc tuyết đêm thứ Hai tại Roshchino, nhưng nhiệt độ ở vào khoảng 0 độ C và tầm nhìn hạn chế do độ ẩm cao.

Nhà phân tích An toàn hàng không David Learmount của Tạp chí Flight International nói rằng, các điều kiện tại sân bay có thể đã góp phần gây ra vụ tai nạn.

"Nếu nhiệt độ không khí dưới hoặc bằng 0 độ C mà máy bay chưa sử dụng qua đêm sẽ có nguy cơ băng hoặc sương giá bám vào thân máy bay”. "Băng trên khung làm tăng trọng lượng của máy bay, đặc biệt là nếu cánh chính và cánh đuôi bị đóng đá, nó sẽ làm thay đổi hiệu quả khí động học của máy bay, làm giảm lực nâng của máy bay", David Learmount nói.

Ngay cả một vài mm băng hình thành trên cánh cũng có thể gây ra hiện tượng phân tách các luồng không khí thông suốt trên bề mặt của cánh giúp nâng giữ máy bay trên bầu trời. Băng cũng có thể phá vỡ cửa hút động cơ và làm mất sức mạnh của động cơ, hoặc can thiệp vào các bộ phận điều khiển cánh và đuôi - các bộ phận được sử dụng để kiểm soát máy bay.

ATR-72 là loại máy bay có thiết kế cánh và đuôi cao, do đó, các phi công sẽ không thể nhìn thấy phần trên của cánh và đuôi từ buồng lái hoặc mặt đất.

Các chuyên gia đã nghiên cứu dữ liệu từ các "hộp đen" thu được của chiếc máy bay gặp nạn, mẫu nhiên liệu cũng được thu hồi từ đống đổ nát của máy bay. Nguyên nhân khủng bố đã được loại trừ, ông Markin cho biết.


                                                       Nguồn video: Ria Novosti
Bác bỏ giả thuyết lỗi từ phi công

Giám đốc Hãng hàng không Utair, Andrei Martirosov cho biết, nguyên nhân mệt mỏi của phi hành đoàn cũng nên được loại trừ bởi cả hai phi công đã được "nghỉ ngơi đầy đủ".

“Sergei Antsin, cơ trưởng của chuyến bay bị rơi là một người "trách nhiệm" và có "tính chuyên nghiệp cao"” - một trong những cựu học viên cùng trường hàng không với Antsin cho biết.

Cơ trưởng Antsin tốt nghiệp cao học Trường Đại học hàng không dân dụng Ulyanovsk, một trong những trường Đại học hàng không dân sự uy tín nhất của Nga.

"Không ai có thể tưởng tượng rằng điều này có thể xảy ra với Sergei, đó không thể là một sai lầm của anh ấy".

Các nhà điều tra cũng đã tịch thu tài liệu từ Công ty Kỹ thuật Utair - công ty chịu trách nhiệm theo dõi tình trạng kỹ thuật của máy bay, ông Markin cho biết.

Chiếc máy bay ATR-72 gặp nạn được sản xuất bởi hãng ATR của Pháp và Italy năm 1991. Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1992 và đã bay 35.000 giờ. Chiếc máy bay này đã trải qua một cuộc kiểm tra kỹ thuật tổng thể tại Đức năm 2010, và được kiểm tra thường xuyên tại Tyumen hai tháng trước đây.

Nhà sản xuất máy bay ATR và Văn phòng Điều tra hàng không dân dụng Pháp (BEA) đã gửi một nhóm các chuyên gia đến Nga để xem xét vụ tai nạn máy bay ATR này.

"BEA sẽ giúp điều tra vụ tai nạn này. Đội ngũ kỹ thuật ATR của chúng tôi cũng sẽ cung cấp hỗ trợ tư vấn cho BEA", phát ngôn viên của ATR cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên