Một số thông tin cần lưu ý khi thi bằng lái xe hạng B1 từ năm 2024

VOV.VN - Ngày 22/4/2022, Bộ Giao thông Vận tải ( Bộ GTVT) ban hành Thông tư 04 sửa đổi, bổ sung một số điều về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, chương trình đào tạo lái xe ô tô có một số thay đổi đáng chú ý là: Đối với hạng B1 (xe số tự động): Giảm thời gian học thực hành trên sân tập lái từ 45 giờ xuống 41 giờ và tăng thời gian học thực hành trên đường giao thông từ 20 giờ lên 24 giờ.

Đối với hạng B1 (học xe số cơ khí, số sàn), hạng B2: Giảm thời gian học thực hành trên sân tập từ 45 giờ xuống 41 giờ và tăng thời gian học thực hành trên đường giao thông từ 36 giờ lên 40 giờ.

 Điều kiện thi bằng lái xe hạng B1 năm 2024 được quy định như sau:

- Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

- Đủ tuổi 18 tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe).

- Về trình độ văn hóa: Không yêu cầu.

- Không mắc các bệnh thuộc nhóm 2 Phụ lục số 1 ban hành theo quy định tại Thông tư 24 năm 2015 của Bộ GTVT.

Thi bằng lái xe hạng B1 gồm 04 phần thi sau đây:

1.Lý thuyết

Phần thi lý thuyết hạng B1 gồm 30 câu trong đó có: 01 câu về khái niệm; 01 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng (câu điểm liệt); 06 câu về quy tắc giao thông; 01 câu về tốc độ, khoảng cách; 01 câu về văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe; 01 câu về kỹ thuật lái xe; 01 câu về cấu tạo sửa chữa; 09 câu về hệ thống biển báo đường bộ; 09 câu về giải các thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

2. Thi mô phỏng

Người dự sát hạch xử lý các tình huống mô phỏng xuất hiện trên máy tính. Một bài thi bao gồm 10 tình huống, mỗi tình huống có điểm tối đa là 5 điểm.

3. Thi sa hình

Thí sinh phải thực hiện liên hoàn 11 bài sát hạch lái xe trong hình gồm:

- Bài sát hạch số 1: Xuất phát;

- Bài sát hạch: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ;

- Bài sát hạch: Dừng và khởi hành xe ngang dốc;

- Bài sát hạch: Qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc;

- Bài sát hạch: Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông;

- Bài sát hạch: Qua đường vòng quanh co;

- Bài sát hạch: Ghép xe dọc vào nơi đỗ;

- Bài sát hạch: Ghép xe ngang vào nơi đỗ;

- Bài sát hạch: Tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua;

- Bài sát hạch: Thay đổi số trên đường bằng;

- Bài sát hạch số 11: Kết thúc.

4. Thi lái xe đường trường

Người dự sát hạch điều khiển xe ô tô sát hạch, xử lý các tình huống trên đường giao thông và thực hiện hiệu lệnh của sát hạch viên.

Thí sinh thực hiện tối thiểu 04 bài sát hạch lái xe trên đường, gồm:

- Bài sát hạch: Xuất phát;

- Bài sát hạch: Tăng số, tăng tốc độ;

- Bài sát hạch: Giảm số, giảm tốc độ;

- Bài sát hạch: Kết thúc.

Trên quãng đường sát hạch, bài sát hạch "tăng số, tăng tốc độ", "giảm số, giảm tốc độ" có thể thực hiện nhiều lần, không theo thứ tự.

Thi bằng lái xe hạng B1 bao nhiêu điểm là đỗ?

- Đối với phần thi lý thuyết: Thí sinh phải trả lời 30 câu hỏi trong thời gian 20 phút. Trả lời đúng từ 27/30 câu trở lên và không sai câu điểm liệt thì được tính là đạt phần thi lý thuyết và được thi tiếp phần thi mô phỏng.

- Đối với phần thi mô phỏng: Một bài thi bao gồm 10 tình huống, mỗi tình huống có điểm tối đa là 5 điểm.

Thí sinh được 35/50 điểm là đạt phần thi này và được thi tiếp phần thi sa hình.

- Đối với phần thi sa hình: Thời gian thi sa hình là 18 phút. Thí sinh phải đạt được ít nhất 80/100 điểm mới đạt và được thực hành lái xe đường trường.

- Đối với phần thi đường trường: Thí sinh đạt tối thiểu 80/100 điểm sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp giấy phép lái xe hạng B1.

Theo khảo sát chi phí học lái ô tô hiện nay tại một số trung tâm, do có thêm nhiều quy định cũng như thay đổi trong quá trình học và thi bằng lái xe, nên mức học phí cũng được tăng lên theo tình hình thực tiễn. Mức phí đào tạo mỗi học viên thi bằng B1, B2 tại các trung tâm hiện nay đã dao động từ 13 – 17 triệu đồng. Tăng khoảng 5 – 8 triệu đồng so với trước đây. Đối với hạng C, có thể lên đến 17 – 20 triệu đồng.

Bởi theo quy định nội dung thực hành hạng, thời gian học trên đường giao thông tăng lên là 40 giờ và 810 km. Nếu đã học xong số giờ nhưng chưa đủ 810 km thì học viên cần thuê xe để đi đủ số theo quy định, chi phí rơi vào khoảng 200.000 đồng/giờ lái.

Ngoài ra, học viên sẽ phải học thêm lái xe cabin mô phỏng. Các hạng bằng B1, B2 và C có thời gian học trên cabin mô phỏng là 3 giờ/khóa. Nếu nâng hạng bằng lái xe ô tô sẽ học lái xe trên cabin mô phỏng 1 giờ/khóa.

Bên cạnh đó, các xe phục vụ cho quá trình học và giảng dạy thực hành lái xe ô tô còn cần trang bị thêm thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT) theo đúng quy định tại Thông tư 04.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

"Lửa thử vàng” trong một năm đầy khó khăn của ngành xe
"Lửa thử vàng” trong một năm đầy khó khăn của ngành xe

VOV.VN - Trải qua một năm 2023 đầy biến động của thị trường Việt Nam, các hãng xe bằng mọi nỗ lực để đưa đến khách hàng những sản phẩm chất lượng, đồng thời cũng nhanh chóng xử lý các vấn đề gặp phải và thể hiện trách nhiệm, uy tín của mình.

"Lửa thử vàng” trong một năm đầy khó khăn của ngành xe

"Lửa thử vàng” trong một năm đầy khó khăn của ngành xe

VOV.VN - Trải qua một năm 2023 đầy biến động của thị trường Việt Nam, các hãng xe bằng mọi nỗ lực để đưa đến khách hàng những sản phẩm chất lượng, đồng thời cũng nhanh chóng xử lý các vấn đề gặp phải và thể hiện trách nhiệm, uy tín của mình.

Thương hiệu ô tô nào được người Việt mua nhiều nhất năm 2023?
Thương hiệu ô tô nào được người Việt mua nhiều nhất năm 2023?

VOV.VN - Dù năm 2023 là một năm khó khăn đối với thị trường ô tô nhưng nhiều hãng xe vẫn cố gắng đưa ra nhiều chương trình kích cầu để gia tăng doanh số, tránh việc sụt giảm mạnh. Trong đó, Hyundai và Toyota là những thương hiệu bám sát nút nhau trên danh sách những thương hiệu ô tô được người Việt mua nhiều nhất năm 2023.

Thương hiệu ô tô nào được người Việt mua nhiều nhất năm 2023?

Thương hiệu ô tô nào được người Việt mua nhiều nhất năm 2023?

VOV.VN - Dù năm 2023 là một năm khó khăn đối với thị trường ô tô nhưng nhiều hãng xe vẫn cố gắng đưa ra nhiều chương trình kích cầu để gia tăng doanh số, tránh việc sụt giảm mạnh. Trong đó, Hyundai và Toyota là những thương hiệu bám sát nút nhau trên danh sách những thương hiệu ô tô được người Việt mua nhiều nhất năm 2023.

Triệu hồi xe là “tiêu cực” hay thể hiện trách nhiệm, uy tín của doanh nghiệp?
Triệu hồi xe là “tiêu cực” hay thể hiện trách nhiệm, uy tín của doanh nghiệp?

VOV.VN - Hiện tại, thông tin “Triệu hồi xe” không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, đây là một hoạt động thể hiện trách nhiệm, sự văn minh và uy tín của các nhà sản xuất đối với khách hàng, sản phẩm của mình.

Triệu hồi xe là “tiêu cực” hay thể hiện trách nhiệm, uy tín của doanh nghiệp?

Triệu hồi xe là “tiêu cực” hay thể hiện trách nhiệm, uy tín của doanh nghiệp?

VOV.VN - Hiện tại, thông tin “Triệu hồi xe” không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, đây là một hoạt động thể hiện trách nhiệm, sự văn minh và uy tín của các nhà sản xuất đối với khách hàng, sản phẩm của mình.

Lái xe ô tô càng chậm càng tiết kiệm xăng?
Lái xe ô tô càng chậm càng tiết kiệm xăng?

VOV.VN - Trong quá trình sử dụng xe ô tô, có nhiều tài xế nghĩ rằng lái xe càng chậm sẽ càng giúp tiết kiệm xăng.

Lái xe ô tô càng chậm càng tiết kiệm xăng?

Lái xe ô tô càng chậm càng tiết kiệm xăng?

VOV.VN - Trong quá trình sử dụng xe ô tô, có nhiều tài xế nghĩ rằng lái xe càng chậm sẽ càng giúp tiết kiệm xăng.

Xe tay ga bị hụt ga thì phải xử lý như thế nào?
Xe tay ga bị hụt ga thì phải xử lý như thế nào?

VOV.VN - Xe tay ga bị hụt ga là một hiện tượng khá phổ biến, nhất là khi xe đang tăng tốc, Điều này có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xe tay ga bị hụt ga thì phải xử lý như thế nào?

Xe tay ga bị hụt ga thì phải xử lý như thế nào?

VOV.VN - Xe tay ga bị hụt ga là một hiện tượng khá phổ biến, nhất là khi xe đang tăng tốc, Điều này có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Buồn ngủ khi lái xe nguy hiểm như thế nào?
Buồn ngủ khi lái xe nguy hiểm như thế nào?

VOV.VN - Có bác tài cho rằng: "Khi uống rượu bia rồi lái xe, tài xế có thể bị phấn khích hoặc trở nên kém tập trung, xử lý tình huống chậm. Khi buồn ngủ, thậm chí lái xe còn mất cả ý thức về việc mình đang lái xe". Buồn ngủ khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, làm sao để hạn chế rơi vào trạng thái buồn ngủ khi lái xe, đặc biệt là dịp cao điểm cuối năm ?

Buồn ngủ khi lái xe nguy hiểm như thế nào?

Buồn ngủ khi lái xe nguy hiểm như thế nào?

VOV.VN - Có bác tài cho rằng: "Khi uống rượu bia rồi lái xe, tài xế có thể bị phấn khích hoặc trở nên kém tập trung, xử lý tình huống chậm. Khi buồn ngủ, thậm chí lái xe còn mất cả ý thức về việc mình đang lái xe". Buồn ngủ khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, làm sao để hạn chế rơi vào trạng thái buồn ngủ khi lái xe, đặc biệt là dịp cao điểm cuối năm ?