Các máy bay thương mại phải được theo dõi từng phút nếu gặp sự cố
VOV.VN- Đây là một trong những biện pháp mà ICAO đặt ra nhằm tăng cường an toàn hàng không sau 3 vụ tai nạn thảm khốc diễn ra trong vòng chưa đầy 1 năm.
Gần 1 năm sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích trên Ấn Độ Dương, ngày 30/1, Tổ chức hàng không dân sự quốc tế (ICAO) thông báo kế hoạch hành động nhằm tránh các thảm kịch tương tự xảy ra.
Theo ICAO, kế hoạch hành động có 3 nội dung lớn:
Thứ nhất, các máy bay sẽ được theo dõi từng phút trong trường hợp gặp sự cố. ICAO muốn từ nay đến cuối năm, các công ty hàng không sẽ phải tăng cường việc giám sát các chuyến bay.
Theo đó, tất cả các máy bay sẽ phải phát tín hiệu liên tục 15 phút một lần và mỗi phút một lần trong trường hợp có sự cố hay tình huống khẩn cấp (như thay đổi hướng bay). Điều này sẽ giúp định vị máy bay dễ dàng hơn.
Thứ hai, ICAO cũng muốn các nhà sản xuất trang bị cho mỗi chiếc máy bay các hộp đen có thể tự tách rời khi máy bay rơi, tức là sẽ được đặt ở phần đuôi máy bay.
Hiện nay, cả hai hộp đen máy bay, một để ghi âm buồng lái và một ghi lại hành trình bay đều nằm ở mũi máy bay. Hãng Airbus cũng đã nghiên cứu lắp đặt những hộp đen như thế này, với một túi khí có thể giúp hộp đen nổi lên mặt nước trong trường hợp máy bay gặp nạn trên biển.
Thứ ba là lập một trang web tập trung các thông tin tình báo về những vùng đang có chiến sự.
Sau vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, ICAO đã thành lập một nhóm chịu trách nhiệm nghiên cứu các biện pháp nhằm cảnh báo những thảm kịch như thế này trong tương lai.
Tổ chức này có kế hoạch lập một trang web tập trung các thông tin về những khu vực có chiến sự và được cập nhật hàng ngày để có thể chia sẻ thông tin một cách nhanh nhất./.