Chính sách giáo dục “giảm kép” của Trung Quốc đạt kết quả tích cực
VOV.VN - Bước vào học kỳ mới của năm 2022, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đánh giá kết quả, đồng thời giới thiệu những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục cơ bản với các biện pháp nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả trong chính sách giáo dục “giảm kép”.
Tổng lượng bài tập về nhà được kiểm soát hiệu quả, hệ thống quản lý bài tập về nhà được thiết lập chung và mức độ thiết kế bài tập về nhà liên tục được cải thiện là những đánh giá của Bộ Giáo dục Trung Quốc tại buổi họp báo vừa qua. Số học sinh hoàn thành bài tập về nhà trong thời gian quy định tăng từ 46% trước khi thực hiện “giảm kép” lên đến hơn 90%. Các môn sau giờ học được bao phủ, sức hấp dẫn và hiệu quả được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ học sinh tự nguyện tham gia các môn sau giờ học tăng lên 92,2% của học kỳ trước.
Thực hiện chính sách “giảm kép” công tác quản lý giảng dạy được tăng cường, nhà trường đã xây dựng được quy chế dạy học cơ bản, tăng cường nghiên cứu, giảng dạy trong trường học, thực hiện chế độ giảng dạy và trợ giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Quan niệm về giáo dục thay đổi tích cực, đa số giáo viên quan tâm hơn đến chất lượng giáo dục và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh.
Số liệu khảo sát của Cục thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, 73% phụ huynh cho biết thời gian hoàn thành bài tập về nhà của học sinh ngắn hơn nhiều so với trước khi thực hiện “giảm kép” và 85,4% phụ huynh hài lòng về các môn sau giờ học.
Theo mục tiêu, nhiệm vụ công tác giáo dục “giảm kép” do Chính phủ Trung Quốc đề ra, năm 2022, sẽ tăng cường hơn nữa vị trí chủ đạo của giáo dục nhà trường, tiếp tục đưa việc thực hiện “giảm kép” là ưu tiên hàng đầu của công tác giáo dục tại nhà trường.
Theo đó, Bộ giáo dục Trung Quốc sẽ ủy thác cho một tổ chức thứ 3 có đủ năng lực và uy tín để thực hiện một cuộc điều tra độc lập về việc thực hiện “giảm kép” của nhà trường, sử dụng nền tảng giám sát để chấp nhận sự giám sát từ cộng đồng xã hội. Trong đó, có việc mở rộng các kênh để quần chúng đưa ra ý kiến, nâng cao hơn nữa mức độ thực hiện công tác “giảm kép” của nhà trường.
Vụ trưởng Vụ giáo dục cơ bản Bộ giáo dục Trung Quốc Lã Ngọc Cương cho biết, việc đưa vào đánh giá của bên thứ ba và thực hiện các hành động chiến lược số hóa giáo dục cơ bản đã tạo ra được bước đột phá trong việc nâng cao mức độ ứng dụng tin học hóa. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là nâng cao trình độ giảng dạy và năng lực của giáo viên.
Ngoài ra, Bộ giáo dục Trung Quốc cũng yêu cầu các trường học trên toàn quốc phải giám sát chất lượng giảng dạy và đưa hiệu quả của công tác “giảm kép” vào hệ thống đánh giá chất lượng do từng trường vận hành.
Thực hiện “giảm kép” không thể thiếu được vai trò của gia đình. Song song với việc đảm bảo chất lượng giảng dạy trong trường, mối dây liên kết giữa nhà trường và phụ huynh học sinh cũng phải được thắt chặt, đồng thời để các bậc phụ huynh tạo được quan niệm “sức khỏe là trên hết”, quan tâm hơn đến sức khỏe cả thể chất và tinh thần của trẻ./.