Chuông báo động reo liên tục trước khi máy bay QZ8501 rơi
VOV.VN - Tiếng chuông báo động trên chiếc máy bay của hãng AirAsia đã reo không ngừng khi phi công cố gắng ổn định lại máy bay trước khi gặp nạn.
Theo AFP, thông tin trên được các nhà điều tra vụ rơi máy bay QZ8501 đưa ra ngày 21/1.
Theo đó, tiếng ồn từ một vài loại chông báo động trên máy bay, bao gồm cả chuông báo động việc máy bay bị mất khả năng điều khiển được nghe thấy rất rõ trong đoạn ghi âm buồng lái của chiếc QZ8501 nói trên.
“Những tiếng chuông báo động này hú vang trong khi cả cơ trưởng và cơ phó bận rộn với việc ổn định lại máy bay và phải mất một lúc lâu thì những tiếng chuông báo động này mới tắt”, một nhân viên điều tra từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) cho biết.
Cũng theo nhân viên điều tra này, giọng nói của các phi công hoàn toàn bị những tiếng chuông báo động này lấn át.
Nhưng thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan cho biết chiếc máy bay này đã tăng độ cao một cách quá đột ngột trước khi bị chết máy và lao xuống biển.
Các nhà phân tích cho rằng, việc máy bay của hãng AirAsia tăng độ cao một cách bất thường gợi nhớ lại vụ chiếc máy bay của hãng Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 khiến 228 người thiệt mạng.
Trong vụ năm 2009, chiếc máy bay Air France đã gặp nạn trong một đêm mưa bão khi bay từ Rio de Janeiro (Brazil) về Paris (Pháp). Sau đó, các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng, cảm biến về tốc độ của chiếc Airbus A330 đã bị hỏng và chiếc máy bay này lao lên cao với tốc độ rất nhanh khiến máy bay bị chết máy.
Các cuộc điều tra sau đó cho thấy vụ tai nạn máy bay của hãng Air France có cả lỗi của phi công lẫn lỗi kỹ thuật.
Tương tự như vậy, vụ máy bay AirAsia cũng diễn ra tại khu vực gần xích đạo nơi các cơn gió từ hướng Bắc và hướng Nam gặp nhau. Ngoài ra, tại khu vực này còn hay xảy ra mưa giông.
“Sự tương đồng giữa hai vụ này quả là đáng kinh ngạc”, ông Daniel Tsang, người sáng lập công ty tư vấn hàng không Aspire Aviation có trụ sở tại Hong Kong, cho biết.
Hiện các nhà điều tra đang xem xét lại dữ liệu từ hộp đen ghi lại âm thanh trong buồng lái cũng như các dữ liệu từ hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay để xác định xem nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này là do con người hay do máy bay gặp trục trặc sau khi đã loại bỏ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố./.