Chuyên gia quốc tế điều tra hiện trường vụ rơi máy bay tại Đài Loan
VOV.VN - Theo AFP, có nhiều bằng chứng mới cho thấy chiếc máy bay có thể đâm vào những cây cao ở gần đó trước khi rơi xuống đất.
Bảy chuyên gia Pháp và một chuyên gia Canada đại diện cho Cục Điều tra và Phân tích thuộc Cơ quan An toàn Hàng không Pháp, hãng sản xuất máy bay ATR và hãng chế tạo động cơ máy bay Pratt & Whitney Canada đã đến Đài Loan vào tối 25/7 để giúp điều tra vụ rơi máy bay khiến 48 người thiệt mạng tại đây.
Một chuyên gia đã ở lại Đài Bắc để kiểm tra những chiêc hộp đen máy bay ghi lại các cuộc đối thoại trong buồng lái và dữ liệu chuyến bay trong khi các chuyên gia khác đã đến Mã Công vào sáng 26/7 để xem xét các mảnh vỡ được chuyển đến một căn cứ quân sự gần đó đồng thời đến tận nơi để kiểm tra hiện trường.
“ATR sản xuất chiếc máy bay nói trên và họ biết rõ về nó nhất. Các kỹ sư về cấu trúc máy bay và các chuyên gia kỹ thuật sẽ cung cấp cho chúng tôi những thông tin cần thiết cho việc điều tra”, ông Thomas Wang, Giám đốc Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan cho biết.
Chuyến bay GE222 của hãng TransAsia Airways chở 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn ngày 23/7 đã đâm vào nhiều tòa nhà gần sân bay tại Mã Công trên đảo Bành Hổ. Chỉ 10 người trong số này sống sót và nhiều người bị thương rất nặng.
Chiếc máy bay ATR 72-500 đã cố hạ cánh lần thứ 2 sau khi không thể thực hiện được việc hạ cánh lần đầu trong tời giông gió khi bão Matmo đổ bộ vào Đài Loan.
Truyền hình Đài Loan ngày 26/7 phát đi hình ảnh nhiều mảnh vỡ bị các nhân viên địa phương thu dọn từ khu rừng cách nơi chiếc máy bay rơi khoảng vài trăm mét và các chuyên gia quốc tế đã đến điều tra tại khu rừng nói trên cũng như tại nơi máy bay rơi.
Truyền thông Đài Loan phỏng đoán rằng phi công có thể đã cố cho máy bay bay lên khỏi các ngọn cây nhưng lại bị vướng vào đó và máy bay sau đó đã gặp nạn.
Ông Wang xác nhận rằng có nhiều mảnh vỡ máy bay được tìm thấy tại khu rừng gần đó nhưng cho rằng còn quá sớm để nhận định rằng máy bay có đâm vào cây hay không.
Ông Wang cũng nói rằng những thông tin trong hai chiếc hộp đen của máy bay sẽ giúp làm sáng tỏ điều này khi nó được giải mã hoàn toàn trong tuấn tới.
Các thân nhân của hành khách trên máy bay đã cáo buộc nhà chức trách và hãng hàng không TransAsia về vụ tai nạn nói trên và đặt ra câu hỏi tại sao máy bay lại được phép bay trong điều kiện thời tiết như vậy.
Nhiều thân nhân đã càng tức giận hơn sau khi một thân nhân ngày 26/7 đã công khai chỉ trích người đứng đầu đảo Bành Hổ, ông Wang Chien-fa, là đã không hỗ trợ đầy đủ cho thân nhân của các hành khách xấu số.
Trước đó, ngày 25/6, hãng TransAsia đã đăng công khai lời xin lỗi của mình trên 5 tờ báo lớn của Đài Loan và cam kết sẽ chịu trách nhiệm cao nhất trong việc này đồng thời sẽ nỗ lực hết sức mình để giải quyết hậu quả và đền bù thỏa đáng.
Trong khi đó, các quan chức Đài Loan đã bảo vệ quyết định cho máy bay bay và nói rằng dữ liệu từ cơ quan khí tượng thủy văn cho thấy điều kiện thời tiết hoàn toàn đáp ừng được yêu cầu về an toàn hàng không để máy bay cất cánh.
Đến nay, có 46 nạn nhân đã được nhận diện bao gồm 2 người có quốc tịch Pháp. Trong khi đó, các mẫu ADN của các hành khách khác đang được thu thập để hỗ trợ việc xác nhận danh tính./.